
Ảnh minh họa
Cụ thể, đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2030 cho thấy, TP sẽ xây dựng thêm năm cảng mới trước 2025.
Dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư xây mới 5 cảng này là 8.670 tỉ đồng, chủ yếu là ngân sách trung ương và vốn đối tác công tư (PPP). Trong đó, ngân sách thành phố huy động cho hạng mục này là 870 tỉ đồng.
Trong số 5 cảng này, cụm cảng trung chuyển - ICD (phường Long Bình, TP Thủ Đức) có quy mô xây dựng 50 ha. Cảng này nhằm phục vụ di dời cảng Trường Thọ, chủ yếu tiếp nhận hàng hóa từ khu vực Đồng Nai, Bình Dương để vận chuyển bằng đường thủy đến các khu vực Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép.
Tiếp theo là cảng cạn ICD Củ Chi trên sông Sài Gòn phục vụ phát triển khu kinh tế Tây Bắc, có diện tích tối thiểu 10 ha.
Còn cảng cạn trong Khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu phục vụ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, rộng khoảng 6 ha.
Hai cảng còn lại là cảng thủy nội địa tổng hợp quốc tế ITC và cảng hành khách Mũi Đèn Đỏ (quận 7) đều sử dụng vốn ngân sách nhà nước với tổng số vốn lần lượt là 70 tỷ đồng và 150 tỷ đồng.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM kỳ vọng, việc xây dựng và đưa vào khai thác 5 cảng mới cũng như nâng cấp những cảng hiện hữu, nạo vét luồng, đầu tư hàng loạt tuyến thủy nội địa… sẽ góp phần phát huy tốt lợi thế 1.000 km đường thủy của TP và san sẻ 60% với vận tải đường bộ, giảm thiểu cự ly, chi phí cho doanh nghiệp.
Để thuận tiện cho việc xây dựng và phát triển cụm cảng, đồng bộ phát triển kinh tế xã hội, Sở GTVT cũng ưu tiên việc phát triển các hệ thống hạ tầng đường bộ kết nối các cảng.
Theo tìm hiểu, hiện tại, TP.HCM đang có 8 cảng chính phục vụ phát triển thông thương đường thủy, bao gồm: cảng Cát Lái, cảng Tân Cảng Phú Hữu, cảng container quốc tế SP – ITC (cùng thuộc TP Thủ Đức); cảng Tân Thuận, cảng Bến Nghé, cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT) (cùng thuộc quận 7); cảng Tân Cảng Hiệp Phước và cảng Saigon Premier Container Terminal (SPCT) cùng thuộc huyện Nhà Bè...
-
Hơn 300.000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển trong 10 năm
Cafeland – Tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 ước khoảng 300 – 320.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 - 2025, các dự án ưu tiên đầu tư khoảng 57.000 tỷ đồng.
-
Tin vui cực lớn cho người dân TP.HCM: Đường kết nối cầu Cát Lái sắp mở rộng lên 60m, cửa ngõ bớt tắc nghẽn
Đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái, sẽ được mở rộng lên 60m với 10 - 12 làn xe, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái. Dự án này sẽ đồng bộ với cầu Cát Lái sắp được xây dựng, tạo ra một tuy...
-
Ra mắt đối tác bảo lãnh tài chính và phân phối căn hộ Bcons Center City
Tập đoàn Bcons đã công bố đối tác chiến lược đồng hành phát triển Bcons Center City. Cụ thể, ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) sẽ bảo lãnh tài chính và Sao Việt cùng Bcons Homes phụ trách kết nối sản phẩm đến khách hàng....
-
Chính phủ đề xuất lập khu thương mại tự do TP.HCM với các cơ chế đặc thù về đất đai, thuế
Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, trong đó có nội dung về khu thương mại tự do....
-
Essensia Broadway: Sống giữa phố thị Art-Urban, nơi mỗi ngày là một màn trình diễn của phong cách
Là tổ hợp Art-Urban tiên phong tại khu Nam Sài Gòn, Essensia Broadway kiến tạo một không gian hoàn toàn khác biệt, nơi mỗi bước chân, mỗi khoảnh khắc đều trở thành một màn trình diễn của phong cách và cảm xúc....
-
Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 khánh thành tại Cần Giờ, giảm tỷ lệ chuyển tuyến
Ngày 2/12, Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 chính thức ra mắt hoạt động theo mô hình đa khoa tại xã Cần Giờ sau quá trình chuẩn bị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và 3 tuần vận hành thử.

.png)

