TAND tỉnh Bình Dương sắp mở phiên xét xử 5 bị cáo trong vụ việc Công ty Bình Dương City Land bán 7 dự án ma cho 383 người, chiếm đoạt hơn 162 tỉ đồng. Đáng chú ý, 1 trong số 5 bị cáo sắp hầu tòa mới đây đã nhận bản án 18 năm tù với tội danh lừa đảo.

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 21/7 (ảnh: VNExpress)

Tháng 8/2023, TAND tỉnh Bình Dương sẽ xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra tại Công ty CP thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư & phát triển địa ốc Bình Dương City Land (Công ty Bình Dương City Land). Theo VNExpress, 5 bị cáo sẽ hầu tòa bao gồm: Nguyễn Thanh Hùng, Hoàng Anh Vui, Lê Văn Công, Nguyễn Anh Khoa và Châu Lê Minh Vẹn.

Vẽ 7 dự án ma, lừa đảo hơn 380 người

Theo cáo trạng, 5 đối tượng trên đã góp vốn thành lập các công ty bất động sản: Công ty Bình Dương City Land; Công ty CP Đầu tư & phát triển Thành Công - Công ty Thành Công, và Công ty CP Thương mại Dịch vụ Đầu tư & Phát triển địa ốc Thắng Lợi - Công ty Thắng Lợi để kinh doanh bất động sản.

Các bị cáo đã thu mua đất trồng cây, đất nông nghiệp của người dân tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước sau đó tự ý vẽ sơ đồ dự án, phân lô thành các nền đất nhỏ để bán cho người có nhu cầu.

Để thu hút khách hàng, các công ty này đã yêu cầu nhân viên đưa ra thông tin gian dối rằng dự án có pháp lý đầy đủ, cam kết bàn giao giấy chứng nhận trong thời gian 6-12 tháng, chào bán cho khách hàng. Nhằm tăng tính thuyết phục, các công ty tổ chức các sự kiến bán hàng rầm rộ; thuê máy móc, thiết bị tiến hành thi công san lấp mặt bằng.

Nhờ thủ đoạn trên, đã không ít người sập bẫy và mua các sản phẩm tại dự án “ma” do nhóm của Hùng vẽ lên. Lợi nhuận thu được từ kết quả bán hàng, nhóm đối tượng sử dụng để thu mua thêm đất nông nghiệp và vẽ thêm các dự án mới hòng lừa đảo thêm nhiều người.

Trong giai đoạn 2018 - 2019, đã có hơn 383 người xuống tiền đặt mua hơn 500 lô đất tại 7 dự án của Hùng và đồng phạm. Các dự án này có tên: Khu dân cư Happy Home; Khu dân cư Happy Home 2; Khu dân cư Green City 1; Khu dân cư Green City 2; Khu dân cư Green City 3; Khu dân cư Phúc Long City.

Năm 2020, nhiều bị hại nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo nên đã tố cáo hành vi của các đối tượng trên lên lực lượng chức năng. Cơ quan chức năng xác định các thửa đất trên đều là đất nông nghiệp, không được cấp phép triển khai dự án, không đủ điều kiện để bán/chuyển nhượng dưới dạng đất ở, nhà ở.

Các đối tượng Nguyễn Thanh Hùng (bên trái) và Hoàng Anh Vui (thứ hai từ trái sang) bị bắt giữ cuối tháng 2/2020 (ảnh: CACC)

Theo báo Bình Dương, vụ án được đưa ra xét xử lần lần đầu vào tháng 8/2022 tuy nhiên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung do trong cáo trạng có nhiều bị hại bị trùng nhau. Đến tháng 7/2023, phiên tòa sơ thẩm được TAND tỉnh Bình Dương tổ chức tiếp tục tạm hoãn do ắng mặt nhiều bị hại và người liên quan

Một bị cáo đang chấp hành án

Trong số 5 bị cáo liên quan đến vụ việc trên, bị cáo Châu Lê Minh Vẹn đang trong thời gian chấp hành bản án do có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong kinh doanh bất động sản.

Bị cáo Châu Lê Minh Vẹn (bên trái) trong phiên tòa xét xử đầu năm 2023 (ảnh: PLO)

Ghi nhận của báo Pháp luật TP.HCM, bị cáo Châu Lê Minh Vẹn trong vai trò Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển địa ốc SP Land kết hợp với nữ giám đốc công ty này đã tự lập bản vẽ phân lô các thửa đất nông nghiệp tại xã An Điền (thị xã Bến Cát, Bình Dương) và xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành, nay là thị xã Chơn Thành, Bình Phước).

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.