Hình minh họa
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa ký Quyết định phê duyệt danh mục Dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1, số 2, số 3, số 4 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng và khai thác khu bảo trì, bảo dưỡng tàu bay phục vụ giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho các loại tàu bay đến code F, trong đó phải bao gồm các loại tàu bay hiện đang đăng ký tại Việt Nam như Boeing B777/B787, Airbus A330/A350 và các loại tàu bay thân hẹp như A320/A321, Boeing 737NGs theo yêu cầu tiêu chuẩn của Hàng không dân dụng Việt Nam (CAA)/Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)/Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA).
Tổng Chi phí đầu tư 4 dự án khu bảo trì tàu bay khoảng gần 2.800 tỉ đồng (688 tỉ đồng mỗi dự án). Thời hạn, tiến độ đầu tư là 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực.
Thời gian khai thác dự án là 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất là khoảng 45.525 m2/dự án.
Ngoài 4 dự án khu bảo trì tàu bay, Bộ GTVT cũng vừa phê duyệt danh mục Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành số 1, số 2, số 3 của các hãng hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, mục tiêu đầu tư xây dựng và khai thác 3 Trung tâm điều hành của các hãng hàng không và hạ tầng cơ sở đồng bộ trong phạm vi dự án phục vụ giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; đáp ứng mục tiêu điều hành khai thác bay và điều hành dịch vụ mặt đất của hãng hàng không tại sân bay Long Thành.
Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án cho mỗi dự án khoảng 246 tỉ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư.
Thời hạn, tiến độ đầu tư dự kiến 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. Thời gian khai thác dự án dự kiến 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành được xây trên diện tích 5.000ha, là cảng hàng không đạt cấp 4F, có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16 tỉ USD.
Trong đó, giai đoạn 1 đã được khởi công từ tháng 1.2021 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Kết luận về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng nêu rõ, từ giờ đến 2025, khối lượng công việc rất lớn, cần tận dụng thời gian đẩy nhanh tiến độ trên công trường.
"Đây là công trình trọng điểm quốc gia, không cho phép khâu nào chậm. Bộ máy làm đêm làm ngày, chỗ nào vướng thì báo cáo ngay để có thể hoàn thành dự án vào năm 2025", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo.
Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã chỉ đạo Ban quản lý dự án xây dựng sân bay Long Thành giám sát chặt chẽ việc triển khai thi công của các nhà thầu, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Tuyệt đối không để xảy ra tư lợi cá nhân trong quá trình triển khai dự án.
-
Dự án sân bay Long Thành: Tuyệt đối không để xảy ra tư lợi cá nhân
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Ban quản lý dự án xây dựng sân bay Long Thành giám sát chặt chẽ việc triển khai thi công của các nhà thầu, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Tuyệt đối không để xảy ra tư lợi cá nhân trong quá trình triển khai dự án.








-
Sắp được nhìn thấy máy bay cất cánh ở sân bay Long Thành?
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ hoàn thiện phần xây dựng trước 31/12/2025, hoàn thiện nghiệm thu, chạy thử toàn bộ các hệ thống trước tháng 6/2026....
-
Kiến nghị liên quan khu đất hơn 81ha bố trí tái định cư dự án sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục trình điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để xử lý đối với diện tích đất phân khu III, Khu tái định...
-
Sân bay Long Thành cần gì để được như Changi, Suvarnabhumi?
Long Thành phải quy hoạch đồng bộ hạ tầng và thể chế đủ mạnh nếu muốn sân bay Long Thành phát triển như Changi, Suvarnabhumi và trở thành động lực kinh tế vùng.