
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Thái Nguyên và Tuyên Quang được đầu tư với kinh phí gần 1.700 tỉ đồng (Ảnh minh họa)
Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) vừa phê duyệt dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Theo đó, dự án có tổng chiều dài gần 29km. Điểm đầu dự án tại Chợ Chu (điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu), huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Điểm cuối dự án tại ngã ba Trung Sơn (giao cắt với QL2C), huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến đường được đầu tư quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h, có châm chước những vị trí khó khăn.
Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn (chiều dài khoảng 532m) sẽ được đầu tư quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14m, bề rộng mặt đường 10m.
Về hướng tuyến cơ bản bám theo đường cũ đến khoảng Km247, tuyến đi mới về phía trái đường cũ, tránh khu dân cư tập trung xã Phúc Chu, huyện Định Hóa, tuyến tiếp tục bám theo đường cũ đến khoảng Km251+800, tuyến đi mới về phía trái đường cũ, tránh khu dân cư hiện trạng.
Sau đó tuyến đi mới bám theo địa hình đến đỉnh đèo Muồng (ranh giới giữa hai tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang), tuyến tiếp tục đi bám theo địa hình, tránh các vị trí rừng tự nhiên đến nhập vào đường dẫn đầu cầu Bến Nước, tận dụng cầu Bến Nước và đường dẫn hai đầu cầu.
Từ đây tuyến cơ bản bám theo đường mòn cũ, có điều chỉnh cục bộ để giảm đào sâu, đắp cao, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, tận dụng cầu Suối Cóc và đường dẫn hai đầu cầu.
Đến khoảng Km269+900 tuyến rẽ phải men theo sườn đồi, tránh khu vực dân cư Đồng Trang (khu vực chợ Hùng Lợi),… để giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, sau đó nhập trở lại đường cũ.
Sau đó tuyến cơ bản bám theo đường cũ đến trường trung học phổ thông Trung Sơn, tuyến đi mới phía sau cây xăng Trung Sơn, đi trùng Quốc lộ 2C đến điểm cuối tuyến.
Tổng vốn đầu tư của dự án này là 1.665 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách của Nhà nước, trong đó kinh phí xây dựng khoảng 1.014 tỉ đồng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025.
Đường Hồ Chí Minh kéo dài từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), dài 2.744 km, quy mô tối thiểu 2 làn xe. Theo Nghị quyết của Quốc hội, năm 2020 tuyến đường phải hoàn thành, song đến giữa năm 2022 mới làm được 2.362 km và 258 km tuyến nhánh, đang triển khai 211 km.
-
Chuẩn bị đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn nối Kiên Giang – Cà Mau
Bộ Giao thông vận tải giao đầu mối nghiên cứu, đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP. Cà Mau (Cà Mau), thời gian thực hiện từ 2023 - 2025.
-
Gỡ điểm nghẽn phát triển cụm công nghiệp
Thái Nguyên đang tăng tốc phát triển công nghiệp, kéo theo yêu cầu hoàn thiện các khu, cụm công nghiệp với tiêu chuẩn hạ tầng cao và tiến độ rõ ràng. Nhu cầu mặt bằng sản xuất gia tăng mạnh khiến tỉnh tập trung nguồn lực cho đầu tư hạ tầng các cụm cô...
-
Hàng trăm lô đất tại Thái Nguyên sắp được đưa lên sàn
Thái Nguyên đang chuẩn bị bước vào giai đoạn đấu giá đất quy mô lớn trong tháng 11 và 12/2025, với hàng trăm lô đất ở tại phường Tích Lương và xã Phú Bình được đưa ra thị trường.
-
Thái Nguyên chỉ đạo nóng đối với dự án 675 ha của Kinh Bắc
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ điểm nghẽn để bảo đảm tiến độ dự án Khu công nghiệp Phú Bình quy mô 675ha do Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm chủ đầu tư....
-
Dự án Khu công nghiệp Sông Công II: Nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên. Với vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, KCN được kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫ...
-
Thống nhất giao Thái Nguyên triển khai dự án cao tốc hơn 16.000 tỷ đồng
Tại kỳ họp mới đây, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

.png)

