Ngày 25-2, ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, cho biết:

Sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, chậm nhất 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Một trong những vướng mắc lớn nhất đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành hiện nay là việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với những trường hợp đất mua bán bằng giấy tay trong khu vực dự án.

Cụ thể, theo quy định của pháp luật thì Nhà nước chỉ đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho người đứng tên chủ sử dụng đất, nhưng do dự án sân bay Long Thành được quy hoạch cách đây gần 20 năm nên hiện nay có khoảng gần 1.000 trường hợp mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế bằng giấy tay gây khó khăn trong việc xác định đối tượng được hưởng thụ quyền lợi.

Nếu linh động giải quyết quyền lợi cho những người đứng tên trên giấy tay thì không đúng với quy định của pháp luật và có thể tạo ra tiền lệ xấu về sau và có thể xảy ra tranh chấp quyền lợi của chủ đất cũ với chủ đất mới. Tuy nhiên, nếu giải quyết cứng nhắc theo đúng quy định của pháp luật thì thời gian sẽ kéo dài chưa biết đến lúc nào, ảnh hưởng chung đến tiến độ của dự án sân bay Long Thành.

Cũng theo ông Quế, trước thực trạng trên, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành phân loại và giải quyết sớm các hồ sơ đơn giản, còn đối với các hồ sơ phức tạp, thì tổng hợp ý kiến của các cơ quan chức năng, cũng như các bộ ngành trung ương hướng dẫn giải quyết chính sách khi thu hồi đất, để không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, chậm nhất phải xong trong quý 2-2021.

  • Đồng Nai dành hơn 2.500ha để xây dựng các khu tái định cư

    Đồng Nai dành hơn 2.500ha để xây dựng các khu tái định cư

    CafeLand - Trong giai đoạn 2014-2020, tỉnh Đồng Nai giải quyết tái định cư cho 7.882 hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng khi thực hiện các dự án bằng các hình thức tái định cư phân tán bằng tiền, tái định cư bằng đất nền hoặc bằng nhà ở.

Tiến Minh (Sài Gòn Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.