Công ty bất động sản khổng lồ Country Garden của Hinese đã bỏ lỡ thời hạn cuối cùng để trả lãi cho trái phiếu bằng đồng USD, dẫn đến sự suy giảm đáng kể đối với một công ty từng được coi là một trong những nhà phát bất động sản triển an toàn nhất trong nước.

Công trường xây dựng các tòa nhà dân cư của nhà phát triển Trung Quốc Country Garden ở Bắc Kinh.

Theo hai nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu, công ty vẫn chưa thanh toán lãi 15,4 triệu USD cho trái phiếu bằng USD đang tồn đọng. Điều đó có thể dẫn đến một làn sóng vỡ nợ chéo đối với các khoản nợ quốc tế khác. Theo tiết lộ công khai, Country Garden có khoảng 15,2 tỷ USD trái phiếu và khoản vay quốc tế tồn đọng vào cuối tháng 6.

Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết khoản thanh toán đã đến hạn vào nửa đêm ngày thứ Ba 17/10.

Việc công ty không thể đáp ứng các nghĩa vụ nợ cho thấy mức độ suy giảm nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, vốn từng là nguồn tạo ra của cải chính ở nước này. Sự sụt giảm tài sản đã làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng đối với nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang phải vật lộn để phục hồi trong năm nay sau khi thoát khỏi các chính sách nghiêm ngặt không có Covid.

Trước khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chững lại hai năm trước, các nhà đầu tư coi Country Garden là một trong những nhà phát triển khu vực tư nhân bảo thủ nhất đất nước. Trong khi các nhà phát triển tích cực hơn cố gắng mở rộng sang các lĩnh vực khác, công ty vẫn tập trung vào bất động sản. Vào thời kỳ đỉnh cao, Country Garden được các công ty xếp hạng tín dụng lớn đánh giá ở mức AAA, ngụ ý khả năng vỡ nợ thấp.

Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Phật Sơn hiện cùng hàng chục công ty bất động sản Trung Quốc chưa thanh toán được các khoản trái phiếu bằng đồng USD. Theo dữ liệu từ S&P Global Ratings, tổng số vụ vỡ nợ trái phiếu trong lĩnh vực này lên tới khoảng 81 tỷ USD từ năm 2021 đến năm 2022. Các nhà đầu tư quốc tế đã chịu tổn thất lớn, bao gồm cả các quỹ đã mua lại một số trái phiếu bằng đồng USD sau khi giá sụt giảm.

Chỉ một số ít công ty bất động sản Trung Quốc vỡ nợ đã trả lại tiền cho nhà đầu tư. Những công ty khác vẫn đang ở trong các cuộc đàm phán kéo dài. Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, một nhà phát triển lớn vỡ nợ vào cuối năm 2021, đã từ bỏ thỏa thuận tái cơ cấu khoản nợ trị giá 35 tỷ USD vào tháng trước.

Theo China Real Estate Information Corp., nhà cung cấp dữ liệu ngành tư nhân, trong tháng 9, tổng doanh số bán hàng tại 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã giảm 29% so với cùng tháng năm ngoái. Doanh thu của Country Garden đã giảm 81% xuống chỉ còn 846 triệu USD vào tháng trước.

Theo Tradeweb, hầu hết trái phiếu bằng đồng USD của công ty đã được chào giá dưới 5 xu đổi một USD vào chiều thứ Tư tại Hồng Kông.

Một phát ngôn viên cho biết Country Garden hy vọng sẽ tìm ra giải pháp “toàn diện” cho những khó khăn của mình. Người phát ngôn cho biết công ty cần tiếp tục hoạt động để tối đa hóa số tiền có thể trả lại cho tất cả các bên.

Country Garden có tổng nợ phải trả tương đương 187 tỷ USD tính đến tháng 6 năm nay, bao gồm 83 tỷ USD nợ hợp đồng, chủ yếu là giá trị căn hộ mà họ vẫn phải giao cho người mua nhà.

Cho đến cách đây một năm, Country Garden vẫn được Trung Quốc coi là nhà phát triển kiểu mẫu. Công ty nhận được tín dụng từ các ngân hàng quốc doanh và bán cổ phần ở Hồng Kông vào cuối năm 2022 để huy động tiền. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của hãng đã mất 72% kể từ đầu năm.

Nhà phát triển đã cố gắng kéo dài thời gian đáo hạn của trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trị giá khoảng 2 tỷ USD. Họ đã thuê các cố vấn tài chính để giúp giải quyết khoản nợ bên ngoài Trung Quốc, một dấu hiệu cho thấy họ đang có kế hoạch cơ cấu lại các khoản nợ quốc tế của mình.

Nicholas Chen, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu nợ CreditSights, cho biết việc tái cơ cấu nợ của Country Garden sẽ là “con đường dài phía trước đối với các chủ nợ”. Ông chỉ ra các khoản nợ trước đây của các nhà phát triển lớn khác của Trung Quốc.

Kế hoạch tái cơ cấu của Sunac China đã được tòa án Hồng Kông phê duyệt vào đầu tháng này, khoảng một năm rưỡi sau khi vỡ nợ. Đề xuất tái cơ cấu của China Evergrande đòi hỏi phải đàm phán kéo dài trước khi được thống nhất với một nhóm nhà đầu tư, và cuối cùng bị hủy bỏ khi chủ đầu tư cho biết họ không thể đáp ứng tất cả các điều khoản của thỏa thuận.

Theo tài khoản mạng xã hội chính thức của công ty, người sáng lập và cựu chủ tịch của Country Garden, Yeung Kwok Keung, gần đây đã đến thăm công trường xây dựng Shunde của nhà phát triển này. Trước đây ông đã không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tháng sau khi nghỉ hưu.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.