CafeLand - Sau 2 ngày họp, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất lần thứ hai trong năm 2019, bớt 25 điểm cơ bản xuống 1,75-2%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Đây là lần thứ 2 Fed hạ lãi suất cho vay qua đêm bớt 25 điểm cơ bản xuống 1,75-2% sau 11 năm chỉ giữ ổn định và nâng lãi suất. Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh sau quyết định trên.

Tuyên bố chính sách của Fed cho biết, “tác động của các diễn biến toàn cầu đến triển vọng kinh tế cũng như áp lực lạm phát yếu ớt” là lý do chính cho đợt hạ lãi suất. Về phần đánh giá kinh tế, chi tiêu của hộ gia đình đang tăng mạnh, trong khi đầu tư cố định của doanh nghiệp và xuất khẩu suy giảm.

5 thành viên của Fed cho rằng, FOMC nên giữ lại phạm vi lãi suất ở mức 2-2,25%, 5 thành viên đồng tình với đợt hạ lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng giữ lãi suất ở mức này cho đến cuối năm 2019 và 7 thành viên ủng hộ giảm lãi suất ít nhất là 1 lần nữa trong năm nay.

Nỗi lo sợ về suy thoái ngày càng tăng khi thương chiến Mỹ-Trung căng thẳng, dữ liệu yếu ớt (nhất là trong lĩnh vực sản xuất) và nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Tuy nhiên, dạo gần đây, dữ liệu kinh tế có phần đi lên và Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn giữ quan điểm cho rằng Fed sẽ làm những gì cần thiết để duy trì đà hồi phục, ông xem những đợt hạ lãi suất này là “sự điều chỉnh giữa chu kỳ” và không phải là một phần của chiến lược hạ lãi suất quyết liệt hơn.

Các thành viên nâng kỳ vọng về tăng trưởng so với lần tóm tắt dự báo kinh tế trong tháng 6/2019. Ủy ban nhận thấy GDP tăng trưởng 2,2% trong năm 2019, cao hơn dự báo tháng 6/2019 là 2,1%. Tuy vậy, kỳ vọng dài hạn về tăng trưởng GDP vẫn là 1,9%. Dự báo lạm phát vẫn không đổi ở mức 1,8% trong năm 2019 và 2,5% trong dài hạn.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.