CafeLand – Sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ 18 – 19/6, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản kể từ tháng 12/2018, ở biên độ 2,25% - 2,5%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Quyết định của FED được thông qua với tỉ số phiếu 9 thuận và 1 phản đối tại cuộc họp của Ủy ban thị trường Mở Liên bang (FOMC). Ông James Bullard, chủ tịch FED ở vùng St. Louis, bỏ phiếu ủng hộ cắt giảm lãi suất ngay lúc này. Tuy nhiên, FED cũng phát đi tín hiệu rằng ngân hàng này sẵn sàng cắt giảm lãi suất từ nay tới cuối năm 2019 nếu thấy cần thiết để bảo vệ nền kinh tế Mỹ.

Về các dự báo về tăng trưởng kinh tế và thất nghiệp, lần này lạm phát ở Mỹ được FED dự báo chỉ đạt 1,5% trong năm nay, thấp hơn mức 1,8% đưa ra trong lần dự báo trước. Thừa nhận tăng trưởng kinh tế có vẻ chậm lại nhưng FOMC vẫn tin tưởng dự báo kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững ở mức tăng 2,1% trong năm 2019, so với mức tăng 3% đạt được trong năm 2018. Thị trường lao động vững mạnh với tỷ lệ thất nghiệp được dự báo ở mức 3,7%, thấp nhất trong gần 50 năm. Đó là cơ sở để FED chưa cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau gần 11 năm.

Giới quan sát còn cho rằng FED đang chờ đợi kết quả của cuộc họp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Osaka, Nhật vào cuối tháng này trước khi có quyết định về lãi suất.

Quyết định giữ nguyên lãi suất lần này và nhiều khả năng chưa nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm 2019 có thể tạo ra sự đối đầu giữa Chủ tịch Fed Jerome Powell và ông Donald Trump. Trong một thời gian dài vừa qua, Tổng thống Mỹ liên tục chỉ trích những người đứng đầu FED về chính sách tiền tệ thắt chặt mang đến tác động tiêu cực cho nền kinh tế.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.