CafeLand – Sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày (26 – 27/1/2021) Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0 – 0,25% do lo ngại kinh tế Mỹ phục hồi chậm lại.

FED nhấn mạnh, diễn biến của dịch Covid-19 sẽ quyết định hướng đi của nền kinh tế. Hiện các doanh nghiệp Mỹ vẫn đang phải vật lộn để duy trì sản xuất, tránh nguy cơ phá sản. Do đó, FED sẽ tiếp tục gia hạn các chương trình cho vay ưu đãi và bơm hàng trăm tỉ USD vào nền kinh tế để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Để kích cầu nền kinh tế, FED tiếp tục duy trì chương trình mua tài sản trị giá 120 tỉ USD mỗi tháng. Trong đó mua ít nhất 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ và 40 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) mỗi tháng và chính sách này sẽ được duy trì cho đến khi kinh tế Mỹ hồi phục hoàn toàn.

Trong cuộc họp báo ngay sau phiên họp, Chủ tịch FED Jerome Powell đã lưu ý đến khả năng phục hồi của nền kinh tế với các ngành công nghiệp chính như nhà ở, dịch vụ tài chính và những ngành thích nghi với đại dịch Covid-19 bằng các chiến lược và công nghệ mới.

Tuy nhiên, số việc làm của nền kinh tế Mỹ giảm mạnh trong tháng 12. Một lượng lớn người lao động có thể vẫn thất nghiệp cho đến khi cuộc khủng hoảng y tế dịu xuống. Powell khẳng định các nỗ lực cứu trợ của FED sẽ tiếp tục cho đến khi những người này được đi làm trở lại.

FED cũng giữ nguyên quan điểm cho phép lạm phát nóng ở mức trên 2% trong thời gian nhất định. Việc duy trì lãi suất thấp, chấp nhận lạm phát nóng cùng với các gói kích thích kinh tế lớn chưa từng có được kỳ vọng sẽ tạo lượng thanh khoản lớn trên thị trường, kích thích sự phục hồi kinh tế.

Châu An (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.