CafeLand - FE Credit, công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Việt Nam và là công ty con của VPBank, được cho là đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào quý 3 năm 2021.

SSI Research gần đây đã tiết lộ rằng FE Credit được cho là đang chuẩn bị cho đợt IPO của mình. Quá trình này dự kiến ​​hoàn thành vào quý 3 năm 2021. Đáng chú ý, Ban lãnh đạo VPBank ban đầu dự báo đợt IPO thành công có thể khiến giá cổ phiếu FE Credit tăng gấp 3 lần so với giá trị sổ sách sau cổ phần hóa.

“Giao dịch này sẽ giúp VPBank củng cố bảng cân đối kế toán, từ đó tăng cường hoạt động tốt hơn”, SSI cho biết.

Có tin đồn VPBank gần đây đang rục rịch đàm phán với một đối tác quan trọng trong thương vụ bán cổ phần FE Credit, dự kiến ​​hoàn thành trong 5-6 tháng tới.

Về FE Credit, trong 9 tháng đầu năm 2020, công ty tài chính tiêu dùng đạt tổng dư nợ 64 nghìn tỷ đồng (2,783 tỷ USD), tăng 6,4% so với cuối năm 2019. Hệ số an toàn vốn (CAR) đạt 17,4%, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả là, công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 3,2 nghìn tỷ đồng (139,13 triệu USD) tính đến tháng 9 năm 2020.

Mặt khác, một trong những mối quan tâm ưu tiên đối với công ty là tỷ lệ nợ xấu (NPL). Đại dịch kéo dài đã tác động tiêu cực đến lĩnh vực tài chính tiêu dùng nói chung và FE Credit nói riêng.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ nợ xấu của FE Credit cũng tăng lên 6,9% theo Chuẩn mực Kế toán Việt Nam nhưng vẫn ở mức kiểm soát.

Trong thời gian tới, để hoàn thành kế hoạch năm, FE Credit dự kiến ​​sẽ tập trung đẩy mạnh danh mục đầu tư nhằm thu hút khách hàng hiện hữu, cũng như giảm thiểu rủi ro từ khách hàng mới. Công ty cũng tối ưu hóa chi phí bằng cách đẩy nhanh việc triển khai các công nghệ tiên tiến như chữ ký điện tử và AI. Các ứng dụng kỹ thuật số trên cả dịch vụ back-end và front-end cũng được nhấn mạnh để mang đến trải nghiệm hàng đầu, liền mạch cho khách hàng.

Mặt khác, Quốc hội Việt Nam trước đó đã thông qua Luật Đầu tư mới sửa đổi, với nội dung cấm kinh doanh đòi nợ thuê gây tranh cãi. Do đó, điều này có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính tiêu dùng, vì một số lượng đáng kể khách hàng của họ là những người người có thu nhập thấp, điểm tín dụng thấp, một số chuyên gia cảnh báo.

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.