CafeLand – Chiều qua (12/2) Nghị viện châu Âu đã chính thức phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA). Đây là các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư có mức độ cam kết sâu rộng, toàn diện, bao quát các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đầu tư đến các vấn đề phát triển bền vững.

EVFTA sẽ có hiệu lực sau 1 tháng kể từ khi hai bên thông báo cho nhau là đã hoàn tất các thủ tục pháp lý. Sau khi Nghị viện châu Âu phê chuẩn, thủ tục cuối là Hội đồng châu Âu ký ban hành. Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành bỏ phiếu hai hiệp định này vào tháng 5 tới đây, nếu được phê chuẩn, EVFTA sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020.

Khi Hiệp định Thương mại tự do có hiệu lực, 65% hàng xuất khẩu của châu Âu sang Việt Nam sẽ được miễn thuế ngay lập tức. Số còn lại, bao gồm xe máy, ô tô, dược phẩm, hóa chất, rượu vang, thịt gà và thịt lợn… sẽ theo lộ trình giảm thuế dần dần trong 10 năm.

Về phía Việt Nam, 71% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ được miễn thuế ngay lập tức, phần còn lại cũng sẽ giảm dần trong 7 năm.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA có thể đóng góp 2,2 – 2,5% vào tăng trưởng GDP của Việt Nam trong những năm đầu tiên và lên tới 4-5% cho tới năm 2030-2035.

Hiện nay, EU là một trong số thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này năm 2019 đạt 41,48 tỉ USD và nhập khẩu đạt 14,91 tỉ USD.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.