Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone) ngày 19-12 giờ địa phương tại cuộc họp ở Brussel (Bỉ) quyết định cung cấp 150 tỉ euro khoản vay song phương cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để cứu đồng euro.

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 9-12 quyết định cung cấp 200 tỉ euro cho quỹ cứu trợ của IMF, dù Anh từ chối đóng góp. Trong đó, các nước eurozone sẽ góp 150 tỉ euro và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngoài eurozone sẽ đóng góp 50 tỉ euro còn lại.


Cách đây không lâu, Thủ tướng Anh David Cameron bác bỏ hiệp ước tài chính mới của EU. Ông Cameron cho rằng hiệp ước mới không cung cấp đủ sự bảo vệ cho trung tâm tài chính London.


Việc Anh không tham gia vào chương trình trên khiến eurozone phụ thuộc hơn bao giờ hết vào các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Nga, khi các nước này sẵn sàng cho IMF vay nhiều hơn..


Bộ trưởng Tài chính Anh, ông George Osborne, cho biết trong một tuyên bố: “Anh luôn sẵn sàng xem xét đóng góp nguồn lực hơn nữa cho IMF, nhưng đối với vai trò toàn cầu của IMF thì đó sẽ là một thỏa thuận toàn cầu”. Anh sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này vào đầu năm tới trong cuộc họp của nhóm G20.


Các bộ trưởng EU kêu gọi các thành viên G20 và nền tài chính mạnh trong IMF nỗ lực bảo vệ sự ổn định tài chính toàn cầu bằng cách đóng góp vào nguồn lực của IMF.


Sự gia tăng nguồn lực của IMF được coi là trụ cột trong chiến lược chống chọi khủng hoảng nợ và tăng khả năng đề kháng cho tương lai. Một trụ cột khác là Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF).


Phát biểu tại quốc hội châu Âu, Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đánh giá cao những nỗ lực tài chính của EU trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông cho biết eurozone sẽ rất khó khăn trong quí 1-2012 với khoảng 230 tỉ euro trái phiếu ngân hàng, 300 tỉ đô la Mỹ trái phiếu chính phủ và hơn 200 tỉ euro các khoản nợ thế chấp đến hạn thanh toán.

Theo Phúc Minh, Trúc Như (TBKTSG/Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland