Trái ngược với cảnh chen lấn, tìm mọi cách làm đẹp hồ sơ để được xét mua nhà thu nhập thấp (TNT) hồi đầu năm, nay tại nhiều dự án nhà TNT của Hà Nội, số người mua ít hơn số căn hộ. Có người bốc thăm mua nhà rồi cũng bỏ luôn...

Ế nhà thu nhập thấp

Nhiều khách hàng bốc thăm mua nhà thu nhập thấp tại khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội nhưng không quay lại ký hợp đồng. Ảnh: Phong Cầm.


Theo chủ đầu tư (Viglacera), dự án nhà TNT Đặng Xá (Gia Lâm) có tổng số 946 căn, với 3 toà chung cư, hiện đã xây đến tầng 8, trên tổng số 16 tầng. Nhưng trong đợt 1 (5-2011) mở bán căn hộ, có 300 hồ sơ hợp lệ nhưng chỉ có 200 người đến bốc thăm ký hợp đồng.


Đợt 2 (7-2011) có 400 hồ sơ hợp lệ được bốc thăm căn hộ và đang trong quá trình làm hợp đồng mua bán, nên cũng chưa biết số người quay lại ký hợp đồng là bao nhiêu. Chủ đầu tư kỳ vọng đợt 3 sẽ có nhiều hồ sơ nộp hơn.


Còn tại dự án nhà TNT Sài Đồng (Long Biên) có 400 căn, bốc thăm trong tháng 5-2011 nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình làm hợp đồng mua bán.


Ông Trần Văn Can - Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 5 (Handico 5) - chủ đầu tư dự án nhà TNT Sài Đồng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại số hồ sơ xin rút về không mua nhà chiếm 5% trên tổng số 400 căn do người dân không có đủ tiền mua. Nhưng nếu sau họ có đủ tiền và chúng tôi còn những dự án khác về nhà TNT thì chúng tôi cũng sẵn sàng bán nhà TNT cho họ”.


Ngại giá cao, tiền nhanh


Anh N.P.C (Long Biên, Hà Nội) - bốc được căn hộ 65,9 m2 tầng 9 tại dự án nhà TNT Đặng Xá, băn khoăn: “Tôi ký hợp đồng với chủ đầu tư rồi nhưng chưa đóng tiền, vì đang rất băn khoăn. Giá chủ đầu tư đưa ra là 10,4 triệu/2, không phải rẻ so với nhiều dự án, vì cách xa trung tâm Thủ đô gần 20 cây số, nhất là trong bối cảnh thị trường căn hộ hiện đã xuống giá.


Chưa kể, tôi phải đóng 30% tương đương với gần 200 triệu đồng/tổng giá trị căn hộ ngay sau khi ký hợp đồng 5 ngày. 70% còn lại phải đóng trong vòng 4 tháng tiếp theo, có nghĩa là mỗi tháng tôi phải xoay xở 100 triệu để đồng. Số tiền này quá lớn với gia đình tôi”.


Còn với chị Hoa, người vừa bốc thăm được căn hộ tầng 13 Đặng Xá cho hay: “Mua nhà TNT mà thuế chúng tôi cũng phải đóng như nhà thương mại trong khi mọi quyền lợi hết sức hạn chế. Quy định không được cho thuê, ở nhờ và 10 năm sau mới được chuyển nhượng. Nếu như tôi mua được nhà nhưng vì công việc tôi phải chuyển công tác đến địa phương khác thì chẳng nhẽ nhà để hoang à?”.


May mắn được quyền mua căn hộ tại dự án nhà TNT Sài Đồng nhưng khi chuẩn bị ký hợp đồng anh Đức Quyền đành ngậm ngùi từ bỏ ý định mua nhà TNT. Anh Quyền cho biết: “Thấy chủ đầu tư báo giá tạm tính 13,240 triệu/m2, nhẩm tính với căn hộ 70m2 của gia đình tôi thì phải đóng gần 1 tỷ. Trước khi bốc thăm, nghe đâu chỉ khoảng 10 triệu/m2, nay vọt lên hơn 13 triệu thế thì tôi lấy đâu ra tiền, nên đành bỏ”.


Chị Minh - bốc căn tầng 11 tòa No 11A Sài Đồng chia sẻ: “Gia đình tôi phải đi vay mượn khắp nơi mới có gần 300 triệu để đóng đợt 1. Tôi sợ 3 tháng nữa không biết kiếm đâu ra số tiền lên tới trăm triệu để đóng tiếp. Được mua nhà TNT mà cứ như ngồi trên đống lửa”.


Giá cao vì doanh nghiệp phải tự bơi


Ông Lê Ngọc Ước - Phó Giám đốc Cty Viglacera cho biết: “Hiện tiến độ dự án nhà TNT tại Đặng Xá gần xong phần thô và dự kiến đến quý II-2012 chúng tôi bàn giao nhà, thời hạn cũng chỉ còn một năm nữa thôi, chúng tôi yêu cầu khách hàng đóng làm 4 đợt, thế là cố gắng giãn tiến độ lắm rồi.


Vì thực tế, chúng tôi cũng bí vốn. Bởi quy định của Chính phủ làm dự án nhà TNT được vay vốn ưu đãi nhưng thực tế dự án tại Đặng Xá mới chỉ được giải ngân 10% vốn ưu đãi so với tổng thể dự án là 100 tỷ. Trong khi ngân hàng cũng rất hạn chế cho vay bất động sản”.


Trao đổi với PV Tiền Phong, Ông Trần Văn Can - Giám đốc Handico 5, cho biết hiện chính sách với các dự án nhà TNT không có quy định rõ ràng, nên mỗi nơi một giá. Năm 2009, Chính phủ có Quyết định 34 miễn thuế cho DN với những dự án nhà TNT, đến năm 2010 thì thu 5%, còn thời điểm này thì không có một văn bản nào hướng dẫn miễn hay giảm thuế.


Một công trình xây dựng bình thường mất từ 3 - 4 năm. “Trước chúng tôi xây dựng khung giá là 12,03 triệu/m2 nhưng lên Sở Tài chính cộng thêm tiền thuế vào. Thêm nữa chúng tôi không vay được một đồng nào từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam như quy định. Mọi khoản đều bỏ tiền túi ra làm, nếu như không huy động vốn từ khách hàng thì chúng tôi buộc phải vay ngân hàng với lãi suất cao, khi đó giá thành còn bị đội lên cao nữa.

Theo Huy Thông (Tiền Phong Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.