Sở hữu hàng chục biệt thự cùng khối tài sản kếch xù, làm việc cho hãng nước ngoài với tiền lương "khủng", Chung "đại gia" vẫn đi lừa 2 nhà đầu tư cuỗm số tiền khổng lồ.

Cặp kính cận, đầu hói, cách ăn nói lịch thiệp, phạm nhân Nguyễn Văn Chung (57 tuổi) trông khác biệt với nhiều tù nhân tại trại giam số 3, tỉnh Nghệ An.


Đường vào tù của đại gia bất động sản Sài Gòn
Chung "giáo sư" tại trại giam số 3. Ảnh: Hà Khoa

Người đàn ông nhận từng là đại gia bất động sản một thời ở Sài Gòn tâm sự, không bằng lòng với lương công chức tại bệnh viện lớn ở Hà Nội, giữa những năm 1980 Chung rời Hà Nội vào Sài Gòn lập nghiệp trong sự ngăn cản của bạn bè và người thân.


Và sự nhạy bén đã giúp Chung đổi đời. Sau khóa học ở Singapore, người này được một tập đoàn lớn của Nhật Bản mời làm trưởng đại diện với mức lương cao ngất ngưởng 2.500 USD một tháng. Năm 1992, tập đoàn khác của Mỹ tiếp tục mời Chung về làm việc với mức thu nhập "khủng" hơn nhiều.


Có tiền trong tay, Chung đầu tư bất động sản. "Thời đó giá nhà đất ở TP HCM rẻ như bèo, tôi mua được hàng chục nền đất, biệt thự. Một thời gian sau, giá tăng... và cứ thế, tôi bước chân vào thế giới đại gia", Chung nhớ lại.


Hăng máu làm giàu chấp chấp cả những việc bất chính đã khiến Chung phải vào trại giam. Theo hồ sơ vụ án, năm 1997, tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cải tạo nâng cấp khách sạn Thái Nguyên thành trung tâm thương mại. Trong quá trình tỉnh kêu gọi đầu tư, Chung nhảy vào đây với tư cách trưởng đại diện một tập đoàn tài chính của Malaysia.


Khi dự án mới chỉ là chủ trương, đang ở giai đoạn chuẩn bị chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, Chung đã tự giới thiệu là chủ đầu tư, ra nhiều văn bản kêu gọi góp vốn với chức danh tự phong là giám đốc điều hành.


Hai nhà đầu tư đã mắc bẫy của Chung, ứng trước tổng cộng 40.000 USD và 500 triệu đồng để đặt cọc đấu thầu dự án.


Nhận tiền xong, Chung bỏ Thái Nguyên, "lặn mất tăm" vào Sài Gòn. Sự việc được trình báo cảnh sát. Do lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau nhiều lần xét xử Chung bị phạt 20 năm tù.


"Từ một đại gia, đi xe ôtô xịn, ở khách sạn hạng sang, tiêu tiền như nước nay đối mặt với mức án quá dài, tôi suy sụp, nhiều lúc nghĩ đến cái chết", phạm nhân Chung tâm sự về ngày mới vào tù.


Người đàn ông này bảo, năm đầu tiên đối với ông rất khó hòa nhập. "Nhớ nhà, nhớ vợ con kinh khủng, nhớ những lần đi sắm đồ mà không cần biết giá đắt hay rẻ...", Chung nói.


Tại trại giam số 3, sau thời gian lao động ở các phân xưởng sản xuất, Chung chuyển lên làm công tác văn hóa thi đua trong hội đồng tự quản phạm nhân. Với tầm hiểu biết nổi trội, Chung được anh em tù nhân gọi là "Chung giáo sư" thay cho biệt danh "Chung đại gia" của hồi mới vào tù.


Qua 14 năm ngồi tù, Chung bảo đã nghiệm ra: "Cuộc sống luôn công bằng, lên quá nhanh bằng con đường phi pháp thì cũng sẽ nhanh bị chìm".


Một quản giáo cho biết, từ khi chuyển về trại, Chung tích cực cải tạo nên nhiều lần được giảm án, ngày ra tù chắc sẽ còn không xa.


"Được trả tự do, tôi quyết tâm làm lại cuộc đời, sẽ mở công ty tài chính, mở trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người già để trả nghĩa vợ con, trả nghĩa cuộc đời", đôi mắt của phạm nhân 57 tuổi bừng lên niềm tin.

Theo Nguyên Khoa (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.