Trong giai đoạn 2021-2025, đường sắt sẽ được Nhà nước bố trí 16.000 tỉ đồng. Ảnh minh họa
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (viết tắt Kế hoạch).
Mục đích của Kế hoạch là xây dựng lộ trình triển khai lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt giai đoạn đến năm 2030 để cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời, lập kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có và xây dựng các tuyến đường sắt mới theo quy hoạch, dự kiến nhu cầu sử dụng đất...
Đồng thời, lập kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có và xây dựng các tuyến đường sắt mới theo quy hoạch, dự kiến nhu cầu sử dụng đất; cụ thể hóa các nhiệm vụ, chính sách, giải pháp và huy động nguồn lực gắn với trách nhiệm của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương trong việc triển khai thực hiện quy hoạch, phù hợp với kế hoạch thực hiện quy hoạch; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc bố trí nguồn lực đầu tư phát triển, quản lý, bảo trì, khai thác mạng lưới đường sắt.
Phạm vi thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2030, phù hợp với thời kỳ quy hoạch mạng lưới đường sắt được duyệt. Đối tượng là các tuyến, ga đường sắt được quy hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030.
Theo đó, sẽ ưu tiên thực hiện đối với các tuyến đường sắt chưa chuẩn bị đầu tư, lộ trình đầu tư trước năm 2030; các tuyến đường sắt đang khai thác; các tuyến đường sắt mới đã, đang thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc thực hiện đầu tư sẽ được cập nhật vào các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành.
Cụ thể các quy hoạch gồm: 3 quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, khu vực đầu mối TP.HCM và khu vực đầu mối TP. Hải Phòng; Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cả đoạn nối đến Hạ Long); Quy hoạch các ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối đường sắt quốc gia, ga liên vận quốc tế (trừ các ga đã có trong quy hoạch các khu đầu mối TP. Hà Nội, TP.HCM, TP. Hải Phòng).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm rà soát chi tiết các tuyến ga đường sắt để đưa vào các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ.
Bên cạnh đó, cũng giao Bộ GTVT tiếp tục thực hiện đầu tư các dự án trên các tuyến đường sắt hiện có đã được xác định nguồn vốn trong giai đoạn 2016 - 2020, giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 – 2030.
Đối với đường sắt mới, Bộ GTVT tiếp tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án); tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ;
Các tuyến đường sắt kết nối với đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay quốc tế Long Thành; Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng kết nối với cảng biển quốc tế Lạch Huyện);
Xây dựng mới đoạn tuyến đường sắt nối ray ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc và một số nước; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Quyết định cũng nêu rõ, giai đoạn 2021-2025, Nhà nước bố trí gần 16.000 tỉ đồng từ nguồn đầu tư công cho đường sắt. Giai đoạn 2026-2030 sẽ cần 224.000 tỉ đồng gồm đầu tư công, vốn hợp pháp khác.
-
Tập đoàn Stadler của Thụy Sỹ muốn tham gia vào dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo cung cấp thông tin liên quan đến dự án khôi phục đường sắt Đà Lạt.
-
Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc đầu tư sân bay, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Trung Quốc, Thượng Hải đầu tư vào nhiều lĩnh vực, phát triển cơ sở hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc......
-
Nghiên cứu, lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam....
-
Đường sắt tốc độ cao nếu làm theo phương án này, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 5 giờ
Theo đề xuất mới đây của Bộ Giao thông Vận tải, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được đầu tư với tốc độ thiết kế 350km/h chuyên dùng để chở khách và hàng hóa khi có nhu cầu.