Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông phải hoàn thành xong ga mẫu La Khê trong tháng 10.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Cục quản lý xây dựng yêu cầu Tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc phải có ngay kế hoạch thực hiện công tác chế tạo vòm thép tại mái tầng 3 các nhà ga và các hạng mục trong khu Depot để thực hiện các công đoạn tiếp theo của dự án.

Tại ga Cát Linh, Tổng thầu phải quan trắc thường xuyên chuyển vị trí của các cọc cừ trong khi thi công hố móng. Nếu thấy chuyển vị bất thường phải dừng thi công và báo cáo ngay cấp thẩm quyền để xử lý kịp thời.

Tăng cường thi công về đêm, tăng cường máy móc thiết bị, mở thêm cửa để ô tô vận chuyển đất thải ra vào công trường. Nếu có vướng mắc về xin cấp phép vận chuyển đất thải Ban Quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ GTVT để có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội phối hợp thực hiện.

Về công tác lao dầm, hiện nay đã lao được 480/806 phiến dầm, Tổng thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công liên kết giữa các phiến dầm, đồng thời khẩn trương nhập ray về để thi công lắp đặt và hàn ray.

Về vấn đề an toàn trong thi công dự án, tại các ga còn lại của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, Bộ GTVT yêu cầu cán bộ phụ trách an toàn của Tổng thầu phải thường xuyên có mặt tại công trường. Trong lúc cẩu vật tư vật liệu phải có cảnh giới, giờ cao điểm phải tạm dừng cẩu vật liệu. Công nhân thi công phải có bảo hộ lao động đầy đủ.

Trong tháng 10/2015 phải xong nhà ga mẫu La Khê. Ngay sau khi xong nhà ga mẫu sẽ bố trí các hình ảnh giới thiệu về công trình, sản phẩm và năng lực của Tổng thầu để nhân dân, đội ngũ khoa học kỹ thuật và các cơ quan truyền thông được biết.

Mới đây nhất, Bộ GTVTV đã “bêu tên” 40 nhà thầu xây lắp “chưa đáp ứng yêu cầu” tham gia các dự án giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư.

Nổi nhất trong danh sách này là Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc (2 gói thầu) công ty này là nhà thầu chính dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, cam kết hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý I/2015 sẽ vận hành chính thức.

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến tháng 12/2015.

Đầu năm 2015, sau hai sự cố tai nạn lớn, dự án lại được lùi thời hạn đến tháng 3/2016. Nhưng tới thời điểm này, mốc hoàn thành dự án lại được lùi tới 30/6/2015.

Cùng với những lùm xùm về tiến độ, tai nạn, dự án cũng có bị đội vốn rất lớn. Tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm 315 triệu USD, lên 868,04 triệu USD so với dự kiến ban đầu là 552 triệu USD.

Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA phía Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng phía VN (chủ yếu dành cho đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án...).

Lý do đội vốn được đưa ra là tăng chi phí xây dựng 146,3 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD, mua sắm đoàn tàu tăng hơn 19,4 triệu USD...

Chí Kiên (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.