Tổng thầu Trung Quốc không đảm bảo nguồn lực thi công, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại đang đứng trước nguy cơ lỡ tiến độ.

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thong Vận tải - GTVT) cho biết: 12 dự án nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mặc dù đã được phê duyệt hồ sơ dự toán, nhưng đều đang bị chậm tiến độ. 

Lý do Tổng thầu phía Trung Quốc đưa ra là các hợp đồng vẫn đang trong quá trình đàm phán với các nhà thầu phụ về chi phí quản lý, mới ký hợp đồng xong với nhà thầu phụ tại ga Láng. 11 nhà ga còn lại vẫn đang tiến hành thương thảo hợp đồng. Bên cạnh đó, việc giải ngân, hoàn nợ của tổng thầu cho các nhà thầu phụ cũng chậm so với cam kết…

Đến nay, phần lớn mặt bằng sạch của dự án đã có, nhưng phía các nhà thầu Trung Quốc thường xuyên chây ì huy động tăng cường nhân lực, thiết bị, để bù tiến độ đã bị chậm, khiến nhiều hạng mục không đủ nhân lực, máy móc để thi công. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục nguy cơ chậm tiến độ
 

Trao đổi vấn đề này, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Lê Kim Thành chia sẻ: Sau rất nhiều lần chấn chỉnh, phê bình, cảnh cáo, nhưng đến nay, hầu hết các cam kết của Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 Trung Quốc (đơn vị tổng thầu) đều không thực hiện xong, điều đó đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu hạn chế, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.

 “Suốt quá trình thực hiện nhiều tháng qua, Tổng thầu Trung Quốc thường xuyên chậm thi công theo thiết kế, bản vẽ, chỉ dẫn kỹ thuật, dự toán; công trường thi công không gọn gàng, bụi bẩn… Thêm vào đó, lực lượng kiểm soát và thi công tại hiện trường mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các đơn vị thầu phụ tự thực hiện...” -  ông Lê Kim Thành nhận xét.

Chưa hết, đội ngũ tư vấn thiết kế của Tổng thầu Trung Quốc thường xuyên không có mặt tại Việt Nam, dẫn tới tình trạng thi công không đồng bộ, sai sót so với hồ sơ thiết kế, nên Ban quản lý dự án Đường sắt không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các bên có liên quan. Vì vậy, thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài, cũng khiến tiến độ thi công của dự án bị chậm trễ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, 7/12 nhà ga của dự án hiện đã hoàn thành phần thi công kết cấu phần dưới, bắt đầu thi công kết cấu phần trên. 

Để đảm bảo tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức giao ban vào thứ hai hàng tuần để kịp thời rà soát, giải quyết ngay các phát sinh trong từng tuần; đồng thời giao Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) mời ông Mã Giang Kiềm, Tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sang làm việc với lãnh đạo Bộ về toàn bộ dự án, để hoàn thiện ký kết gia hạn hợp đồng với các nhà thầu phụ thi công công trình ngày trong tháng 5.


5 tháng nữa phải đưa vào chạy thử 

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội, dài 13 km. Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, với vốn đầu tư khoảng 868 triệu USD, trong đó phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam (chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…). 

Theo yêu cầu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ GTVT, đến tháng 10/2015 phải đưa dự án vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 khai thác thương mại.

TTXVN
  • Đường sắt đô thị Hà Nội: 3 tuyến chậm, 6 tuyến nằm trên giấy

    Đường sắt đô thị Hà Nội: 3 tuyến chậm, 6 tuyến nằm trên giấy

    Hạ tầng  -  19/02/2017 9:55 AM

    Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải hôm qua 18.2, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị cho biết, theo quy hoạch chung, Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) với tổng chiều dài 372,5 km (bao gồm các đoạn kéo dài các tuyến đường metro trung tâm kết nối với đô thị vệ tinh).

  • Kiến nghị xây dựng tuyến metro số 4b giai đoạn 1

    Kiến nghị xây dựng tuyến metro số 4b giai đoạn 1

    Hạ tầng  -  06/01/2017 1:46 PM

    CafeLand - UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 4b giai đoạn 1 (sân bay Tân Sơn Nhất – Lăng Cha Cả) và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

  • Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng

    Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng

    Hạ tầng  -  12/12/2016 8:10 AM

    Làm việc với Tổng cục Kho bạc Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu về đánh giá dự án metro số 3, tuyến Ga Hà Nội - Nhổn, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong gói thầu CP 06 có hạng mục sản xuất 40 toa xe. Hiện nay giá các toa xe này cao hơn từ 1,6 đến 2 lần giá chung của các tuyến metro ở Việt Nam và các nước trong khu vực, làm đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng.

  • Cam kết đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

    Cam kết đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

    Hạ tầng  -  09/12/2016 9:32 PM

    Hà Nội cam kết sẽ phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, sớm đưa vào sử dụng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Nguyễn Đăng Tuấn     Nguyễn Đăng Tuấn - 24/05/2015 10:51 AM     Trả lời

Nhà thầu không làm được thì thay, không thể chây ì, kéo dài thời gian rồi xin bơm thêm vốn!, Chọn nhà thầu TQ về chất lượng đã là nhún nhường lắm rôi

 (0 (0)

Trả lời
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.