Vài tháng qua tại các tỉnh lân cận TPHCM, hàng loạt dự án nhà ở đã ồ ạt bung hàng. Các chủ đầu tư đang kỳ vọng sẽ thành công bởi cơ sở hạ tầng tốt, giá cả còn thấp…

Ăn theo hạ tầng


Con đường cao tốc nối TPHCM với Long Thành - Dầu Giây đang hối hả thi công, cây cầu bắc qua Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã đổ trụ xong, dự kiến lao dầm vào tháng 9 năm nay. Như vậy, con đường qua Nhơn Trạch đã rõ ràng, không còn nằm trên giấy như lâu nay.


Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Phúc Khang nhận xét: “Khi đường sá kết nối xong, ở Nhơn Trạch nhưng làm việc tại thành phố hết sức tiện lợi”. Chính vì thế, chủ đầu tư vừa công bố bán 400 nền đất để xây dựng nhà phố, biệt thự với diện tích từ 92,5 - 200m²/nền tại Khu đô thị mới Phước An - huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành hạ tầng. Mức giá được rao bán từ 2,35 - 3,5 triệu đồng/m², tùy vị trí và lộ giới.


Con đường cao tốc TPHCM đi Trung Lương không chỉ thuận lợi giao thông, rút ngắn thời gian về miền Tây mà còn là “địa lợi” cho các dự án địa ốc “rục rịch” trong thời gian qua.

Đường sá mở trước, địa ốc theo sau

Một dự án bất động sản đang xây dựng gần đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: KIM NGÂN

Tỉnh Long An quy tụ khá nhiều dự án, “khởi xướng” từ dự án Happy Land qua lễ khởi công hoành tráng, đến nay đã có nhiều dự án khác đang đổ xô bung hàng như Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức và Công ty PPI hợp tác đầu tư Khu đô thị Long Hội, tổng diện tích hơn 60ha, nằm ngay trung tâm hành chính của huyện Bến Lức. Trong đó, giai đoạn 1, chủ đầu tư đã bán hết 17ha từ năm 2006 và nay đã hoàn thành giai đoạn 2, sắp mở bán hơn 300 nền đất nhà phố và biệt thự.


Một dự án khác cũng đang được chào bán là Green City, có diện tích 76,6ha, ngay trung tâm hành chính tỉnh Long An, do Công ty CP Đồng Tâm làm chủ đầu tư…


Nhu cầu vẫn lớn


Theo phân tích của các chủ đầu tư, nhìn chung khi công bố các dự án nhà ở giáp TPHCM, cơ bản đều thu hút khách hàng quan tâm, bán khá chạy.


Cuối tuần trước, sàn bất động sản An Cư Lạc Nghiệp công bố 100 nền đất với diện tích trung bình 150m² của dự án The IJC Commercial Town tọa lạc tại tỉnh Bình Dương nhưng đã thu hút gần 200 khách hàng đến dự và đi xem thực tế. Ngay chủ đầu tư cũng bất ngờ trước việc vẫn còn khá nhiều khách hàng quan tâm đến dự án, trong khi thông tin chung về thị trường xuất hiện liên tục với gam màu ảm đạm.


Sự quan tâm này có thể xuất phát từ việc dự án có vị trí tốt, giá lại mềm: khu trung tâm thương mại, “cửa ngõ” vào đô thị Mỹ Phước, tuyến đường quy hoạch 8 làn xe, rộng 63m, giá dự kiến khoảng 4 triệu đồng/m².


Mới đây, trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty CP Địa ốc Đất Xanh đã công bố số liệu lợi nhuận sơ bộ từ dự án Five Star (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc - Long An) khá tốt. Cụ thể, trong đợt 1 đã bán toàn bộ 450 nền đất. Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Đất Xanh cho biết: “Toàn bộ hoạt động hợp tác đầu tư dự án khu đô thị trên sẽ mang về cho công ty doanh thu khoảng 118 tỷ đồng và 60 tỷ đồng lợi nhuận…”.


Một số thống kê khác cho thấy thị trường đất nền các tỉnh vẫn có giao dịch tốt: Công ty CP Bất động sản Kim Oanh đã bán hơn 530 nền ở Bình Dương, Đồng Nai cho 472 khách trong vòng 2 tháng; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đất Xanh Tây Bắc, hơn 6 tháng qua tại một tỉnh ven TPHCM đã bán được 300 nền…


Ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP An Cư Lạc Nghiệp nhận định: “Nhờ giá thấp, không chỉ thu hút nhà đầu tư đến từ TPHCM mà ngay cả người địa phương cũng có thể mua để ở. Đó là sự phát triển ổn định, khó có đóng băng khi đẩy giá quá cao như tại TPHCM”.


Đất nền tăng giá nhờ… hầm Thủ Thiêm

Theo thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, thị trường đất nền ở TPHCM giao dịch khá thấp. Có giao dịch và giá tăng nhẹ chủ yếu ở phía Đông TPHCM, bao gồm Thạnh Mỹ Lợi và Bình An (quận 2), Phước Long B và Phú Hữu (quận 9), trong khi giá ở các khu vực khác gần như không đổi. Sự tăng giá của thị trường nhờ thông tin hầm Thủ Thiêm dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 3 năm nay.

Dự báo, trong 5 năm tới có khoảng 124 dự án trên tổng diện tích 8.500ha với hơn 54.700 biệt thự - nhà phố sẽ gia nhập thị trường. Phần lớn dự án tương lai tập trung tại khu vực ngoại thành như Củ Chi, Thủ Đức, Bình Chánh và một số quận gần khu vực trung tâm như quận 9 và Tân Phú.

Theo Lương Thiện - Quốc Hùng (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.