Tại buổi công bố Kết luận thanh tra của Thanh tra chính phủ, một số người dân đã đồng tình vì nhiều nội dung kiến nghị đã được Thanh tra chính phủ đưa ra những phương án giải quyết.

Như ĐTCK đã đưa tin, chiều 14/6, Thanh tra chính phủ đã chính thức công bố kết luận thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số công dân phường Dương Nội, quận Hà Đông.

Trước đó, hàng chục hộ dân tại phường Dương Nội đã liên tục có đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng về những sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi và đền bù đất tại địa phương. Ngoài ra, người dân cũng khiếu nại việc thu hồi hết đất nông nghiệp với giá quá thấp, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những khiếu nại của người dân về việc thu hồi và đền bù đất nông nghiệp bắt đầu xuất hiện nhiều từ năm 2008, tập trung chủ yếu tại 3 dự án là Dự án Đô thị mới Lê Trọng Tấn, Dự án Đô thị mới Dương Nội và Dự án Đô thị mới An Hưng. Cho rằng những kiến nghị của mình không được địa phương giải quyết, người dân liên tiếp gửi đơn khiếu nại vượt cấp tới nhiều ban ngành. Thậm chí, có nhiều đơn khiếu nại gửi lên tận Trung ương Đảng. Vì vậy, Dương Nội trở thành một điểm nóng về tình trạng khiếu kiện liên quan đến đất đai, vốn là một vấn đề rất nóng của Hà Nội trong nhiều năm trở lại đây.

Dương Nội trở thành điểm nóng về tình trạng khiếu kiện liên quan đến đất đai của Hà Nội trong những năm gần đây

Tại buổi công bố Kết luận thanh tra của Thanh tra chính phủ, mặc dù một số người dân đã rất đồng tình vì nhiều nội dung kiến nghị đã được Thanh tra chính phủ đưa ra những phương án giải quyết. Thế nhưng, còn nhiều người dân, nhất là những người cao tuổi, vẫn rất lo lắng cho cuộc sống của mình và của con cháu sau khi không còn ruộng đất.

Trả lời ý kiến người dân, Phó tổng Thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho rằng, vụ việc thanh tra những khiếu nại, tố cáo của một số công dân phường Dương Nội đã được Thanh tra chính phủ làm rất kỹ. Tất cả các kiến nghị của người dân đã được xem xét. Kết quả thanh tra cũng cho thấy, những kiến nghị và bức xúc của người dân có một số nội dung là đúng, trong khi chính quyền địa phương cũng có một số cái sai.

Cụ thể, cái sai đầu tiên của chính quyền là tại nhiều biên bản họp, UBND xã Dương Nội (nay là phường Dương Nội) và các ngành chỉ ghi tổng số người dự họp mà không ghi rõ tên từng người, từng hộ dẫn đến khiếu nại của các hộ dân.

Cái sai thứ hai là, đến nay, UBND quận Hà Đông chưa xét duyệt hết những hộ đủ tiêu chuẩn được giao đất dịch vụ và chưa tiến hành giao đất dịch vụ cho các hộ dân để sản xuất, kinh doanh.

Cái sai thứ ba là UBND quận Hà Đông đã chuyển số tiền trên 22,6 tỷ đồng từ diện tích đất chênh lệch tăng hơn 114.000 m2 của 9 dự án về UBND phường Dương Nội quản lý và sử dụng là không đúng với Điều 47, Nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra chính phủ đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND quận Hà Đông có hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân có những thiếu sót trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn Phường. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo, khó khăn sau khi bị thu hồi đất để đảm bảo cuộc sống.

Cũng theo Phó tổng Thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh, sau khi công bố kết luận thanh tra, những trường hợp khiếu nại tập thể, không đúng trình tự thủ tục tại Dương Nội sẽ không được xem xét.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.