
Cụ thể, phương án phân chia khai thác giữa hai sân bay vừa được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra, trong bối cảnh Cảng hàng không Long Thành, Đồng Nai, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026. Đây là sân bay lớn nhất nước, đang triển khai giai đoạn 1 với công suất phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Hai kịch bản được ACV đưa ra dựa theo phân tích của Liên danh Incheon Airport (IAC) - đơn vị tư vấn công tác quản lý, khai thác sân bay Long Thành. Kịch bản 1 là chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế sang Long Thành. Kịch bản 2 là Tân Sơn Nhất vẫn nhận toàn bộ chuyến bay trong nước và giữ lại một phần chuyến bay quốc tế cự ly ngắn.
Mới đây, Tiến sĩ khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch đô thị - nói trên Báo Tiền Phong: “Theo tôi, phương án 2 phù hợp hơn với điều kiện tại Việt Nam. Hành khách sẽ thuận tiện hơn khi có thể nối chuyến quốc tế - nội địa ngay tại cùng một sân bay, thay vì phải di chuyển 40 km giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất”.
Ông Sơn nhấn mạnh: “Dưới góc độ khoa học, việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành là chưa hợp lý. Nếu quốc nội ở Tân Sơn Nhất, quốc tế ở Long Thành thì nhu cầu di chuyển giữa hai sân bay sẽ tăng chứ không giảm. Long Thành khi đó không thể hoạt động độc lập mà phụ thuộc vào Tân Sơn Nhất”.
Ông Sơn phân tích việc tách riêng các chuyến bay quốc tế về Long Thành sẽ làm tăng chi phí. Nếu Long Thành trở thành một trung tâm trung chuyển (hub), các chuyến bay đường dài sẽ phải gom khách từ nhiều nơi. Điều này khiến không ít hành khách nội địa phải bay đến Tân Sơn Nhất rồi di chuyển 40km sang Long Thành để nối chuyến quốc tế, phát sinh thêm chi phí đi lại và vận hành.
Phương án 2 mới là phương án có chi phí vận hành thấp hơn. Bởi lẽ, khi gom khách, tuyến quốc nội bay đến và gom khách ngay trong sân bay, không cần phải đi 40km. Việc này sẽ thuận tiện và dễ làm hơn rất nhiều.
Một bài phân tích trên chuyên mục Nói thẳng của báo Người lao động cũng chỉ ra rằng, từ trung tâm TP HCM đến sân bay Long Thành hơn 40 km. Hạ tầng kết nối hiện chưa đầy đủ và thuận tiện. Việc di chuyển từ sân bay về thành phố với du khách, đặc biệt nếu phải nối chuyến giữa quốc tế và nội địa sẽ là rất mệt mỏi và bất tiện. Thời gian, chi phí và sự phiền toái đều tăng, trong khi trải nghiệm giảm mạnh.
Tác giả bài viết này khẳng định, khi chưa đủ hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ, việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành ngay từ ngày đầu là một bước đi mạo hiểm.
-
Tăng cường hệ thống biển báo vào nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất
Các phương tiện có nhu cầu lưu thông từ khu vực đường Trần Quốc Hoàn đến khu vực đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh sẽ lưu thông lên cầu vượt. Đường bên dưới cầu vượt chỉ phục vụ cho các phương tiện có nhu cầu ra vào Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường phương án phục vụ cao điểm lễ 30-4 và 1-5
Chiều 27-4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết đã triển khai phương án phục vụ dịp cao điểm lễ 30-4 và 1-5 năm 2025 với nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, thuận tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ cho hành khách.
-
Sân bay Tân Sơn Nhất được “siết” an toàn khai thác theo Chỉ thị mới của Cục Hàng không
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác đối với các phương tiện hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
-
HODECO ký kết hợp tác và phân phối dự án Arco Living
Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) vừa công bố, ký kết hợp tác và phân phối dự án với Arco Living, mở đầu cho giai đoạn đồng hành chiến lược là dự án The Light City.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
TP.HCM khởi công 2 gói thầu lớn nhất thuộc dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm
Mới đây, TP.HCM đã khởi công 2 gói thầu XL-01 và XL-02 thuộc dự án nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (đoạn từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến sông Vàm Thuật).

.png)

