Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nêu ra trong cuộc họp Quốc hội ngày 29/10.
Được biết, tại kỳ họp tháng 10/2017, Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án riêng và đã có Nghị quyết giao UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Giao thông Vận tải thực hiện. Bộ này cũng được giao tiến hành đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi cho sân bay quốc tế Long Thành.
Tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ dự án giải phóng mặt bằng, Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý.
Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình lại lần thứ 2 và hiện nay, 25 thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến và hồ sơ đã trình Chính phủ.
Bộ trưởng Thể cũng cho biết, sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành và tháng 6 đã ký hợp đồng chính thức lập dự án với liên doanh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước.
Dự kiến, đến tháng 11/2018, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành thì mới sử dụng đến khoản 23.000 tỉ đồng bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16 tỉ USD), được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Để thực hiện dự án này, sẽ phải di dời khoảng 5.500 ha đất nằm trên địa bàn của 6 xã của huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn, Long An và Long Phước.
Trong hơn 5.500 ha diện tích đất thu hồi gồm 2.378 ha đất vườn cây cao su, gần 3.000 ha đất của hộ gia đình cá nhân sử dụng, hơn 109 ha đất do cơ quan, tổ chức và đất giao thông, sông suối khoảng hơn 106 ha. Dự án sẽ ảnh hưởng đến 4.864 hộ gia đình với khoảng 16.000 nhân khẩu.








-
“Siêu dự án” sân bay Long Thành có điều chỉnh mới
Bộ Xây dựng vừa điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Đồng Nai.
-
Sân bay Long Thành chuẩn bị khởi công đường băng số 2, hé lộ thời điểm đưa vào khai thác
Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đang hoàn tất thủ tục để khởi công đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Đây là một trong những hạng mục then chốt nhằm đảm bảo hai đường băng có thể đưa vào khai t...
-
Dàn kết cấu thép “khủng” tại nhà ga sân bay Long Thành: Nặng 5.300 tấn, được lắp ráp từ 256 điểm kết nối
Tổng khối lượng phần mái thép của nhà ga sân bay Long Thành nặng đến hơn 5.300 tấn, được lắp ráp từ 256 điểm kết nối, đáp ứng tiêu chuẩn kiểm soát của châu Âu.