Với quyết tâm hoàn thành tiến độ dự án trọng điểm của TP.Hồ Chí Minh, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ đã thẳng thừng loại bỏ nhà thầu kém năng lực, bê bối trong quá trình thi công…
Phối cảnh dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ
Phối cảnh dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ

Đối tác “chia tay”, nhà thầu… im lặng

Theo đó, ngày 27/6/2011, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ là Cty CP đô thị - du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng thi công các công trình thủy và san lấp mặt bằng phần 1 (15,5ha) – giai đoạn 1 (diện tích 151ha) với liên danh nhà thầu Đại Phú Gia – Anjeong, do Đại Phú Gia đứng đầu liên danh.

Một trong những điều khoản mà liên danh nhà thầu này phải thực hiện kể từ ngày ký hợp đồng là phải bắt đầu công việc kể từ ngày khởi công (21/1/2013) và sẽ hoàn thành công việc không quá thời hạn 170 ngày, đồng thời liên danh nhà thầu Đại Phú Gia – Anjeong cũng phải báo cáo tiến độ hàng tháng đến đơn vị tư vấn.

Tuy nhiên, ngày 3/4/2013 Anjeong chính thức “dứt tình” với Đại Phú Gia bằng việc “chính thức chấm dứt hợp đồng”. Dù đối tác trong liên danh “rút tên” trong thương vụ nói trên, nhưng Đại Phú Gia vẫn “im lặng”, không báo cáo với chủ đầu tư. Ngược lại, trong các văn bản gửi chủ đầu tư, Đại Phú Gia vẫn lấy tư cách là liên danh Đại Phú Gia – Anjeong để ký văn bản. Cụ thể, ngày 24/5/2013, Công văn số 25 người đứng đầu liên danh là ông Khương Minh Hiệp vẫn thay mặt liên danh Đại Phú Gia – Anjeong gửi chủ đầu tư xin gia hạn tiến độ thi công.

Hứa thật nhiều nhưng thất hứa cũng… thật nhiều

Dù tiến độ thi công đặt ra là không quá 170 ngày nhưng thực tế những công việc mà nhà thầu Đại Phú Gia thực hiện lại hết sức bê bết. Một báo cáo từ chủ đầu tư cho hay, từ ngày khởi công đến nay, nhà thầu đã thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý thi công tại công trường và điều phối hoạt động của liên danh, hạn chế về năng lực tài chính và năng lực huy động vật tư và thiết bị thi công dẫn đến tình trạng “vi phạm nghiêm trọng tiến độ thi công đã cam kết”.

Báo cáo của đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng (Meinhardt) cho thấy, kể từ ngày phát lệnh khởi công đến nay, nhà thầu triển khai rất chậm công tác chuẩn bị và thi công dự án. Đến ngày 15/6/2013, tức khi thời hạn thi công theo hợp đồng chỉ còn lại 33 ngày, nhà thầu mới tập kết được 3.250m3/60.281m3 đá các loại, 7000m2/32.962m2 vải địa kỹ thuật. Các hạng mục thi công chính của gói thầu là thi công đê loại 2,2 và san lấp mặt bằng nhà thầu chưa triển khai thi công. Khối lượng thực hiện đến thời điểm 15/6/2013 mới chỉ đạt 0,7%.

Cũng theo Meinhardt, nhà thầu đã không có khả năng hoàn thành các công việc còn lại của hợp đồng trong 33 ngày còn lại, nhà thầu hứa nhiều nhưng không thực hiện. Trong khi đó, những vấn đề liên quan đến việc triển khai biện pháp thi công, kế hoạch thi công, tập kết thiết bị, vật tư và nhân lực dù đã được chủ đầu tư đôn đốc nhưng các chỉ thị này không được nhà thầu thực hiện nghiêm túc.

Dù thi công một dự án quan trọng như vậy nhưng theo Meinhardt, nhà thầu lại không tập kết đầy đủ thiết bị bơm cát theo hợp đồng, chưa có bộ máy nhân sự ổn định, có chuyên môn thường trực tại công trường để thực hiện dự án theo yêu cầu của chủ đầu tư. Công tác cung cấp vật tư chậm, do vấn đề tài chính nên các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu vật tư theo kế hoạch.

Với những bê bối này, Meinhardt chính thức có văn bản gửi chủ đầu tư đình chỉ thi công và chấm dứt hợp đồng với liên danh Đại Phú Gia – Anjeong để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án.

Không những gây ra nhiều bê bối với chủ đầu tư, các nhà thầu phụ của liên danh Đại Phú Gia – Anjeong cũng đang “mắc cạn” khi huy động nguồn lực để thực hiện thi công với liên danh này. Đơn cử, trong văn bản ngày 5/9/2013 gửi đến chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng thương mại Tạ Tương đã “cầu cứu” Công ty Cổ phần Đô thị - Du lịch Cần Giờ giữ lại hơn 4,2 tỷ đồng vì liên danh Đại Phú Gia – Anjeong chưa thanh toán cho doanh nghiệp này khi họ thực hiện thi công dự án.

Ông chủ Đại Phú Gia có tên trong “đại án” tham nhũng gây thiệt hại hơn 500 tỷ đồng

Theo tin từ cơ quan chức năng ngày 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra bản Kết luận điều tra bổ sung vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị KSNDTC truy tố 11 bị can về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Khương Minh Hiệp - Giám đốc Công ty Đại Phú Gia bị đề nghị truy tố với tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Việt Hưng (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.