Với giới đầu tư BĐS, tháng 7 âm lịch là tháng ảm đạm nhất trong năm. Tình trạng này lặp lại trong năm nay ở miền Bắc, nhưng có sự chuyển biến tích cực tại miền Nam khi nhiều dự án được mở bán trong tháng 7 âm lịch và được nhiều người mua ủng hộ.

Hà Nội: Giảm giá mạnh

Trong các phân khúc, giảm mạnh nhất vẫn là đất nền dự án, đặc biệt là các dự án ven đô có mức giảm tới 30%. Dự án Kim Chung - Di Trạch có mức giảm giá lớn nhất, trung bình 30-50% so với thời điểm cuối năm 2010. Tại nhiều dự án ở Mê Linh, giá đất cũng đang rơi tự do. Một số lô đất trước đây rao bán với giá 18-20 triệu đồng/m2, nay chỉ còn 6-7 triệu đồng/m2, thậm chí có dự án chỉ 2 triệu đồng/m2.

Cùng cảnh ngộ, đất nền tại Nam An Khánh đang được một số nhà đầu tư bán tháo với giá từ 20-24 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư thứ cấp đã chấp nhận rao bán lỗ cả chục triệu đồng mỗi m2 mà vẫn không có người mua.

Dự án Hoàng Anh Riverview đang quảng cáo "giá sốc" giảm 30-40%.

Phân khúc căn hộ chung cư cũng đang giảm giá mạnh. Mới đây, COMA 18 đã ra quyết định điều chỉnh giá bán căn hộ cao cấp tòa nhà Westa tại khu đô thị Mỗ Lao Hà Đông về mức giá trung bình chưa hoàn thiện là 17,9 triệu đồng/m2. Theo sàn BĐS Sudico, đơn vị đang phân phối căn hộ này với giá từ 17 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT và 2% phí bảo trì) nếu tính cả phần hoàn thiện giá căn hộ này vào khoảng 21 triệu đồng/m2, trong khi đó trước đây căn hộ này có mức giá dao động khoảng 26-28 triệu đồng/m2.

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, chủ đầu tư cũng buộc phải tung ra chiêu ưu đãi lãi suất cho vay mua căn hộ, gia tăng khuyến mại để thu hút khách hàng tiềm năng. Đơn cử như Indochina Plaza cho khách hàng vay mua nhà với lãi suất 0% trong năm đầu tiên.

Theo thống kê sơ bộ, tại Hà Nội và TPHCM, hiện có khoảng 150.000 căn hộ chưa bán được, trong đó phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ lớn. Điều này cho thấy, áp lực giảm giá đối với căn hộ là rất lớn.

Không chỉ chủ đầu tư mà hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp cũng đang đua nhau cắt lỗ. Căn hộ CT3 Trung Văn dù đang đi vào hoàn thiện nhưng những ngày gần đây liên tục có những tin rao bán với giá chỉ từ 1-2 triệu đồng/m2. Căn hộ Tân Việt Tower tại Đức Thượng, Hoài Đức với giá gốc trước đây chủ đầu tư bán ra là khoảng 15 triệu đồng/m2 thì nay giá chào bán chỉ còn khoảng 12-13,5 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư ở dự án tai tiếng FLC Landmark Tower còn lâm vào tình cảnh “chết dở” khi bị chủ đầu tư thúc ép đóng nốt 30% cuối cùng nếu không sẽ thu hồi bán phá giá sau khi đã hạ giá để rao bán vẫn không ai mua.

TPHCM: Tận dụng quỹ thời gian

Trong khi đó, dường như giới đầu tư tại TPHCM không còn tâm lý kiêng cữ tháng 7 âm lịch, mà dân gian gọi là “tháng cô hồn”, như các năm trước. Hàng loạt dự án mới được công bố bán ngay trong tháng 7 âm lịch và trong số đó nhiều dự án đã được khách hàng ký hợp đồng mua bán.

Có thể kể đến dự án Bảy Hiền Tower vừa ra mắt và mở bán đúng ngày 15-7 âm lịch. Trước đó, hàng loạt dự án căn hộ, đất nền cũng tung hàng ra bán trong tháng 7 âm lịch và thu được những kết quả khá tốt so với tình hình khó khăn chung như hiện nay, như: dự án căn hộ Nguyễn Thượng Hiền (Gò Vấp), Hamonar (Tân Bình), Golden Dynasty (Bình Tân)…

Cùng với việc công bố dự án mới, trong “tháng cô hồn” nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều chiêu thức nhằm thu hút khách hàng như “giảm giá sốc” nhưng thực chất đó chỉ là hạ giá bán theo mặt bằng chung. Dự án Hoàng Anh Riverview (quận 2) đang quảng cáo bán “giá sốc” giảm 30-40%, tức còn khoảng 18,5 triệu đồng/m2 so với 24 triệu đồng/m2 giá bán ban đầu. Nhưng so với mặt bằng giá căn hộ khu vực này giá này cũng ngang ngửa với nhiều dự án khác.

Nhiều ý kiến cho rằng tình hình đầu năm cho đến nay vẫn không như kỳ vọng của chủ đầu tư nên họ đã tận dụng quỹ thời gian còn lại của năm để thực hiện kế hoạch của mình với quan niệm “không thể xấu hơn nữa”.

Điển hình như CTCP Quốc Cường Gia Lai. Theo báo cáo tài chính đến hết tháng 6-2012, doanh nghiệp này tồn kho lên đến 3.500 tỷ đồng, trong đó các dự án dở dang chiếm 3.200 tỷ đồng đây là áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp, nhất là nhiều dự án đã cầm cố ngân hàng.

Chính vì vậy hàng loạt chủ đầu tư không ngại ngần bung dự án ra ngay trong “tháng cô hồn” thậm chí chọn ngay ngày rằm tháng 7 cho ấn tượng. Trong khi đó, chưa bao giờ phương thức thanh toán khi mua căn hộ chung cư lại linh hoạt như thời điểm này.

Người mua chỉ cần thanh toán 50%, thậm chí là 20-30% giá trị căn hộ là được nhận nhà vào ở, số tiền còn lại được thanh toán sau hoặc được một số ngân hàng cho vay. Nếu trả một lần thì có thể được chiết khấu từ 200-400 triệu đồng/căn hộ (tùy theo diện tích).

Theo Duy Linh - Trà Giang (SG ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.