CafeLand - Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã hoạt động trở lại vào tháng 5 với nhiều chương trình ưu đãi đa dạng. Kết quả khảo sát của Savills Hotels cho thấy gần một nửa các cơ sở lưu trú đã đưa ra những chương trình ưu đãi và giảm giá sau khi mở cửa trở lại.

Tín hiệu phục hồi nhẹ

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sau giãn cách xã hội đã có những tín hiệu phục hồi nhẹ khi 493 cơ sở lưu trú, chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội, tương đương 78% số khách sạn và khu nghỉ dưỡng 4-5 sao được Savills Hotels khảo sát, đã mở cửa đón khách.

Tuy nhiên, tại thị trường ven biển như Phú Quốc và Quảng Nam, các cơ sở lưu trú tỏ ra thận trọng hơn trong quyết định mở cửa trở lại với tỷ lệ lần lượt là 58% và 55%. Một số ít cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng hoạt động một phần để cắt giảm chi phí.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, tuy mở cửa trở lại, nhưng hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn cầm chừng.

Cụ thể, công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 16%, chủ yếu đến từ các điểm đến có thể tiếp cận bằng ôtô như Hồ Tràm, Long Hải, Đà Lạt và Bà Rịa-Vũng Tàu. Một số điểm du lịch khác chưa hồi phục do phần lớn du khách còn e ngại di chuyển bằng đường hàng không sau dịch Covid-19.

Vị này dự báo hoạt động kinh doanh sẽ vẫn bị chững lại trong những tháng tới. Nguyên nhân là vì công suất của nhóm khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn sụt giảm xuống chỉ còn một chữ số, thậm chí một số cơ sở chỉ đạt mức 5% do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ. Chỉ một số cơ sở lưu trú duy trì công suất ở mức cao hơn nhờ có lượng khách dài hạn.

Nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển đưa ra những chương trình khuyến mãi sau khi mở cửa đón khách trở lại. Ảnh: TN

Thị trường khách nội địa, mặc dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch trong năm 2019, được xem là nhóm khách nhạy cảm hơn về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ.

“Nhóm khách này thường lựa chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng với mức ngân sách tầm trung, do vậy không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của những khách sạn 4 và 5 sao trong thành phố”, vị này cho biết.

Tuy nhiên, một số khu nghỉ dưỡng cao cấp vẫn có thể thu hút được khách nội địa nếu họ đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn và phù hợp. Chiến lược này có thể sẽ đem lại kết quả khả quan trong kỳ nghỉ hè sắp tới.

Khuyến mãi để kích cầu

Theo số liệu của Savills Hotels, giá thuê phòng trung bình của thị trường trong tháng 4 đã giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả khảo sát cho thấy các dự án tại điểm đến ven biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Nam và Phan Thiết đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và cạnh tranh hơn cả sau khi mở cửa đón khách trở lại.

Nguyên nhân là vì các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại đây đều chịu ảnh hưởng nhiều bởi sự sụt giảm khách quốc tế. Do vậy, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi trong giai đoạn này sẽ giúp kích cầu du lịch nội địa

Các cơ sở lưu trú thuộc phân khúc cao cấp thường đưa ra những chương trình ưu đãi như cung cấp các gói dịch vụ hấp dẫn, miễn phí các dịch vụ như ăn uống, vận chuyển, nhằm thu hút khách du lịch trong nước.

“Việc giảm giá phòng và kết hợp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn được xem là chiến lược tốt giúp các cơ sở lưu trú nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch trong thời gian tới”, ông Gasparotti cho biết.

Chia sẻ tại một buổi tọa đàm mới đây, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, cho rằng để phục hồi ngành du lịch sau dịch, trước mắt cần tập trung kích cầu khách nội địa.

Hiện người dân quan tâm những tiện ích nâng cao sức khỏe, đi du lịch theo nhóm nhỏ, chọn các địa điểm dễ dàng di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Do đó, những khách sạn khu nghỉ dưỡng ở địa điểm gần Hà Nội và TP.HCM như Vũng Tàu, Phan Thiết, Long Hải, Ba Vì, Hoà Bình sẽ phục hồi nhanh trong 3-6 tháng tới khi kỳ nghỉ hè tới gần. Còn thị trường khách sạn 4-5 sao ở Phú Quốc, Nha Trang - chủ yếu đón du khách nước ngoài, sẽ phục hồi trong 1-2 năm tới.

Đồng quan điểm, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch TAB, Chủ tịch HĐQT TM Group, cũng cho rằng nên tập trung khai thác thị trường nội địa để tháo gỡ cho ngành du lịch Việt Nam sau dịch.

Theo ông, hiện nay, nhu cầu của khách nội địa vẫn rất lớn, nhưng để đón đầu được nhu cầu này cần giải bài toán kiểm soát dịch bệnh an toàn cho các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, khách sạn.

Sau giãn cách xã hội, TM Group mở cửa trở lại chín trong tổng số 16 khách sạn, trong đó chú trọng 10 hướng dẫn an toàn về dọn phòng, phục vụ đồ ăn, check-in online, hạn chế tiếp xúc giữa nhân viên và khách hàng.

Ông Kiên cũng đề xuất cơ quan quản lý có thể xem xét mở cửa biên giới với các nước đã cơ bản kiểm soát dịch, nhằm sớm đưa du lịch trở về quỹ đạo.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.