CafeLand - Những nhà đầu tư và chủ sở hữu khách sạn tại Mỹ đang chuẩn bị tinh thần đón những tác động xấu mà dịch Covid-19 có thể gây ra

Trong trường hợp tình hình dịch bệnh tiếp tục có chiều hướng lan rộng, sẽ có nhiều doanh nghiệp và khách du lịch hủy đặt phòng.

Tính tới thời điểm này, nước Mỹ đã ghi nhận 115 người tại 10 tiểu bang trong tình trạng nghi nhiễm. Trên thế giới đã có hơn 90,000 người trên 70 quốc gia bị nhiễm bệnh.

Mike Depatie, Giám đốc điều hành của Công ty KHP Capital Partners có trụ sở tại California, cho biết công ty sẽ xem xét có nên đầu tư vào các khách sạn trên khắp nước Mỹ nữa hay không.

Nếu có những diễn biến xấu trong thời gian tới, Depatie cho biết công ty có thể sẽ phải dùng đến cách mà họ đã thực hiệp trong cuộc khủng hoảng tài chính một thập kỷ trước: cắt giảm nhân sự.

Một báo cáo của Moody ước tính ngành công nghiệp khách sạn của Mỹ có lượng khách nước ngoài giảm 50% do tác động từ dịch Covid-19 và lệnh hạn chế nhập cảnh từ nước ngoài vào nước này của chính quyền Tổng thống Trump.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu khách sạn STR, trong tuần cuối tháng 2 vừa qua, công suất phòng đã giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 63,2%. Ngoài ra, sự sụt giảm này còn tới ở ngành hàng không khi công suất các chuyến bay tới Mỹ đã giảm 4,8% trong tuần đó, qua đó thể hiện sự sụt giảm lớn nhất trong các loại vị trí mà STR nghiên cứu.

Nhà quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, Hilton trong cuộc họp báo cáo quý 4-2019 vào tháng trước cho biết doanh thu của công ty bị giảm 1% trên mỗi phòng có sẵn. Chuỗi khách sạn cho biết lý do chính đến từ việc bùng phát dịch Covid-19 và căng thẳng trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Hilton cùng nhiều chuỗi khách sạn lớn khác cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm vào ngày 3-3 vừa qua do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định cắt giảm lãi suất trong bối cảnh dịch bệnh đang ngày một xấu đi.

Dù vậy, người phát ngôn của công ty cũng cho biết rằng còn quá sớm để xác định mức độ nghiêm trọng mà dịch bệnh Covid-19 gây ra. Dựa trên kinh nghiệm của Hilton, từ sự bùng phát của dịch SARS những năm 2000, họ hy vọng sẽ tăng thêm 1,5% cho sự tăng trưởng doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) của mình nếu dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát từ 3-6 tháng tiếp theo.

Giám đốc điều hành của Hilton, Chris Nasetta, cho biết công ty đã đóng cửa 150 khách sạn tại Trung Quốc, nơi khởi nguồn của dịch bệnh. Ngoài ra, họ cũng tạm thời miễn phí cho khách du lịch đến hoặc đi từ Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc, Ả Rập Saudi, các quốc gia có dịch vụ lớn nhất hiện nay.

Đến cuối ngày 3-3 vừa qua, S&P500 đã giảm 2,82% và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones cũng mất gần 800 điểm, giảm 2,94%. Một quỹ đầu tư bất động sản lớn của khách sạn tin rằng thị trường sẽ rất dễ bị biến động trong thời gian tới.

Năm 2018, Mỹ đón tới 3 triệu khách du lịch từ Trung Quốc. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm trong đại dịch SARS lần trước, lượng khách du lịch tới Mỹ dự báo sẽ giảm 50%.

Các doanh nghiệp toàn cầu như Amazon hay Google hiện đã thu hẹp hoạt động kinh doanh. Một phát ngôn viên của nền tảng Zvel cho biết họ cũng đã hủy các chuyến công tác tới Trung Quốc.

Việc tạm dừng về những giao dịch này có thể ảnh hưởng lớn tới dịch vụ khách sạn. Tuy nhiên, ông Yariv Ben-Ari, một đối tác của tập đoàn bất động sản Herrick Feinstein, cho biết tính tới thời điểm hiện tại, Covid-19 dường như không ảnh hưởng quá nhiều tới các giao dịch tài chính hay định giá khách sạn.

Ben-Ari cho biết chưa có bất kỳ sự kiện nào đã được lên kế hoạch từ trước bị hủy bỏ trong chuỗi nhà hàng, khách sạn của công ty. Nhưng ông cũng cho biết, tình hình hiện nay đang là một thử thách cho ngành du lịch và khách sạn tại Mỹ.

Anh Nguyễn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.