Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ hết hạn giải quyết bán nhà thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) theo Nghị định 61/CP. Theo Sở Xây dựng Tp.HCM, tính đến 18-11, Thành phố còn hơn 3.000 trường hợp thuê nhà thuộc SHNN, trong đó 1.300 trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa nộp hồ sơ đăng ký mua, vì nhiều lý do.

Hiện vẫn còn hàng trăm hộ dân ở chung cư Nguyễn Kim chưa được hóa giá nhà theo NĐ 61.

20 năm ở trọ… nhà mình

Ông Tạ Hồng Hải (55 tuổi, ngụ khu phố 1, phường 6, quận Tân Bình) bức xúc: Bưu điện Tp.HCM xây dựng khu 20 căn hộ thuộc tổ dân phố 1 và 2 năm 1990. Lúc đó, các hộ dân đã đóng góp 100% tiền xây dựng nhà và hạ tầng cơ sở để được mua nhà (có đầy đủ hóa đơn nộp tiền mua nhà của Bưu điện Tp.HCM). Bưu điện Tp.HCM đã ra quyết định cấp nhà, kèm quyền sử dụng đất khuôn viên nhà.

Đầu năm 2007, Bưu điện Tp.HCM đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND Tp.HCM chuyển hồ sơ nhà cho địa phương để bán hóa giá theo Nghị định 61/CP.

"Như vậy, sau gần 20 năm, tài sản của chúng tôi thành tài sản nhà nước? Chúng tôi đã gửi đơn để bảo vệ quyền lợi của mình suốt 20 năm nhưng chưa được giải quyết. Chúng tôi phải làm hợp đồng thuê nhà trên chính căn nhà của mình", ông Hải nói.

Đầu năm 2009, các hộ dân ở đây đã làm thủ tục mua nhà theo hướng dẫn của UBND quận Tân Bình, sau đó làm đơn xin hợp thức hóa quyền sử dụng nhà thuộc SHNN kèm theo nhiều điều kiện cam kết. "Thời hạn cuối cùng giải quyết bán nhà theo NĐ 61 đã sắp hết (ngày 31-12-2010). Chúng tôi phải làm gì để có quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất theo đúng pháp luật?" - ông Hải băn khoăn.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng, UBND Tp.HCM đã có chủ trương không bán nhà cho các hộ ở khu đất trên (khu C30). Thành phố đang triển khai dự án đầu tư xây dựng khu vực C30 để phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn hai quận 10 và Tân Bình.

Trầy trật mua nhà

Theo ông Hùng, điều kiện để được mua nhà thuộc SHNN là: Có hợp đồng thuê nhà và đang thuê nhà thuộc SHNN căn nhà thuộc diện được bán. Tùy đối tượng đang thuê nhà, Nhà nước sẽ xem xét giải quyết cơ chế giá (bán theo cơ chế của NĐ 61; khung giá đất hằng năm, giá thị trường…).

NĐ 61 quy định rõ điều kiện mua nhà song cơ quan chức năng nhiều nơi vẫn gây khó cho người dân. Ông Nguyễn Văn Minh (40 tuổi, ngụ quận 1, Tp.HCM) cho biết, ông đang sử dụng căn hộ rộng 9m2 trong chung cư cũ xây dựng trước năm 1975.

Theo thiết kế, 4 hộ sử dụng chung một nhà vệ sinh. Ông Minh đã có hợp đồng thuê nhà 36 tháng, quyết định được phép hóa giá nhà và nộp đủ hồ sơ xin mua nhà theo NĐ 61 từ hơn một năm qua. Tuy nhiên khi nộp hồ sơ, công ty quản lý nhà quận 1 trả lời không đủ điều kiện do căn hộ không có nhà vệ sinh riêng.

"Không lẽ vì thiết kế xây dựng trước đây mà các hộ dân sống tại chung cư này đều kẹt thủ tục không thể hóa giá nhà?" - ông Minh đặt vấn đề.

Theo Sở Xây dựng Tp.HCM, Nghị quyết số 48 ngày 30-8-2007 của Chính phủ đã quy định: đối với nhà chung cư có cấu trúc kiểu căn hộ không khép kín mà địa phương chưa có điều kiện cải tạo, đảm bảo việc sử dụng độc lập, tự nguyện và đồng thuận thông qua cam kết bằng văn bản đề nghị được mua thì cho phép bán theo quy định tại Nghị định số 61/CP. Do đó, trường hợp của ông Minh đủ điều kiện mua nhà.

Việc bán nhà biệt thự thuộc SHNN ở Tp.HCM đang tạm ngưng chờ chủ trương của UBND TP. Sau ngày 31-12-2010, những trường hợp chưa đủ điều kiện mua nhà sẽ được giải quyết theo cơ chế chính sách mới do Chính phủ ban hành. Đối với nhà không thuộc diện bán cũng được sắp xếp quản lý, sử dụng theo phương án được UBND TP phê duyệt, đảm bảo quyền lợi cho người đang thuê nhà SHNN.

Cafeland.vn - Theo TPO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland