Theo dự báo của Knight Frank Việt Nam thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục có xu hướng dư thừa nguồn cung và giá thuê tiếp tục đi xuống.
Điểm lại thị trường văn phòng năm 2010

Năm 2010 thị trường văn phòng Hà Nội có nhiều biến động, nổi lên là nguồn cung tăng quá mạnh với sự xuất hiện của nhiều tòa cao ốc mới đi vào hoạt động, dẫn đến dư thừa về nguồn cung. Giá thuê tại các tòa nhà cũng giảm đáng kể so với năm 2009. Thị trường văn phòng hạng A chịu sự ảnh hưởng mạnh nhất.

Giai đoạn trước khi khủng hoảng tài chính, nhu cầu thuê văn phòng tăng trưởng ổn định trong vài năm. Nguồn cung còn hạn chế và chưa đáp ứng được nhu cầu. Giá thuê liên tục tăng, và đạt đỉnh vào cuối năm 2008 đầu năm 2009 với giá thuê của văn phòng hạng A trung bình khoảng 54 USD/m2.

Những năm về trước nhu cầu văn phòng cho thuê thường tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành. Một xu hướng mới hiện nay, văn phòng khu vực phía Tây Hà Nội đang được nhiều người quan tâm. Charm Vit Tower và Keangnam Hanoi Landmark Towers, Crown Plaza,… là những nguồn cung mới cho khu vực này.

Bên cạnh đó, xu hướng mới hiện nay là các chủ nhà thường giảm giá cho thuê những hợp đồng dài hạn. Những hợp đồng thuê dài hạn này thường có thời hạn khoảng 47 năm, như vậy khi ký hợp đồng sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho khách thuê.

Giá thuê của các hợp đồng dài hạn thường dao động từ 1200 USD đến 3200 USD/m2.

Tỷ lệ trống (nguồn: Knight Frank)
Dự báo năm 2011

Thị trường văn phòng khu vực trung tâm (CBD) vẫn là thị trường được quan tâm hơn trong một vài năm tới, mặc dù lượng dư thừa nguồn cung vẫn đang tồn tại. Nguồn cung mới như EVN Tower, BIDV Tower và Capital Tower đi vào sử dụng sẽ tiếp tục gây áp lực lên xu hướng giảm giá thuê trong vòng 6 đến 18 tháng tới. Mặc dù giá thuê giảm, nhưng nhu cầu văn phòng khu CBD được dự báo là tăng mạnh hơn so với những khu vực khác.
Với sự hoàn thành của một số dự án ở phía tây như Keangnam HaNoi Landmark Tower, Crown Plaza Complex, Handico Tower vào năm 2011 sẽ là một nguồn cung lớn cho thị trường văn phòng phía Tây Thành phố
Nguồn cung mới dự báo tăng lên khoảng 150.000 – 200.000m2 văn phòng trống tham gia thị trường năm 2011, nguồn cung này sẽ lại tác động mạnh đến giá thuê ở phía Tây cũng như khu trung tâm trong thời gian không ít hơn 24 tháng.

Dự báo giá thuê đến năm 2013 (nguồn: Knight Frank)
Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland