Giao tiền mua nhà cho các công ty thứ cấp, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ có thể không nhận được nhà hoặc “trắng tay” khi các công ty thứ cấp này đang nợ chủ đầu tư hàng chục tỷ đồng và không có khả năng thanh toán.

Ngày 20/6, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest chủ đầu tư dự án chung cư Văn Phú – Victoria (Hà Đông, Hà Nội) đã đình chỉ hai công ty thứ cấp là công ty CP đầu tư xây dựng bất động sản Landmark và công ty cổ phần Tập đoàn Đông Thiên Phú (công ty thứ cấp được hiểu là những đối tác mua gom số lượng lớn căn hộ của chủ đầu tư sau đó phân phối lẻ cho khách hàng -PV)

Sau khi thông tin được chủ đầu tư đăng tải trên trang web, hàng chục khách hàng mua nhà qua hai thứ cấp này mới “tá hỏa” đến gặp chủ đầu tư để hỏi về số phận căn hộ mà họ đã mua.

Chị Trần Thị Nguyệt (khách hàng mua căn hộ tòa V2 Văn Phú) cho biết, năm 2010 chị đã ký hợp đồng mua nhà qua công ty CP Tập đoàn Đông Thiên Phú, giá mua căn hộ là 16 triệu đồng/m2, giá trị hợp đồng 1,8 tỷ đồng. Giữa năm 2012 chị đã nộp tổng cộng 70% giá trị tương ứng 1,286 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi biết thông tin, chủ đầu tư đình chỉ hợp đồng với công ty Đồng Thiên Phú, chị đã đến công ty Đông Thiên Phú để hỏi rõ và yêu cầu phía công ty làm xác nhận số tiền đã đóng thế nhưng phía công ty không thực hiện. Sau đó, chị đến công ty CP Đầu tư Văn Phú để tìm hiểu thông tin thì được biết, theo báo cáo tổng hợp mà công ty Đông Thiên Phú gửi cho chủ đầu tư thì trường hợp của chị Nguyệt mới chỉ đóng 50% giá trị hợp đồng.

Như vậy, số tiền tương ứng 20% giá trị khoảng gần 400 triệu đồng giờ chị Nguyệt không biết hiện được công ty Đông Thiên Phú sử dụng vào mục đích gì? “Chúng tôi đã phải tích cóp cả đời mới dành dụm được ít tiền để mua nhà ở, giờ xảy ra chuyện như vậy tôi thật sự lo lắng, nếu công ty Đông Thiên Phú không xử lý cho khách hàng thì tôi sẽ làm đơn gửi cơ quan chức năng.” chị Nguyệt cho biết.

Nhiều khách hàng mua nhà dự án Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) mua nhà qua các công ty thứ cấp có thể sẽ không thể nhận được nhà

Tương tự như trường hợp của chị Nguyệt, anh Nguyễn Tài Tú ( khách hàng mua căn hộ V1) cho biết, mặc dù anh đã nộp cho công ty Đông Thiên Phú 80% giá trị căn hộ nhưng theo số liệu phía chủ đầu tư cung cấp căn cứ vào báo cáo của công ty Đông Thiên Phú thì số tiền thực nộp mới chỉ là 70%.

Không chỉ có hai trường hợp trên mà qua tìm hiểu của PV, còn rất nhiều các khách hàng mua nhà của công ty Đông Thiên Phú cũng trong tình cảnh giống như vậy.

Trước phản ánh của khách hàng, PV đã liên lạc với ông Vũ Mạnh Tưởng – Giám đốc sàn bất động sản Đông Thiên Phú (17 Ngụy Như Kom Tum, Hà Nội), ông Tưởng cho biết, danh sách khách hàng mà công ty chuyển cho chủ đầu tư chỉ là danh sách “dởm”. Danh sách chính xác công ty hiện đã gửi cho thanh tra Bộ Xây dựng. Đến ngày thứ 4 (26/6), kết thúc thanh tra phía công ty mới có thể cung cấp danh sách thực cho phóng viên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao có sự chênh lệch giữa số tiền thực nộp của khách hàng với số tiền mà Đông Thiên Phú đã nộp cho chủ đầu tư và số tiền nợ thực tại của công ty Đông Thiên Phú là bao nhiêu thì vị giám đốc này vẫn trả lời rất vòng vo rằng: “công ty Đông Thiên Phú chỉ còn thiếu chủ đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng là hoàn thành 70% giá trị hợp đồng. Kế hoạch thanh toán cho phía chủ đầu tư đã được công ty lên kế hoạch”.

Tuy nhiên, về phía chủ đầu tư, ông Hạ Quyết Chiến – Phó tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Văn Phú cho biết, thời gian vừa qua, sau khi kiểm tra đối chiếu thông tin từ một số công ty thứ cấp mua nhà tại dự án Văn Phú, chủ đầu tư đã phát hiện ra việc một số công ty thứ cấp đang chiếm dụng vốn của khách hàng. Qua phản ánh của khách hàng, ghi nhận nhiều trường hợp đã hoàn thành rất nghiêm túc việc đóng tiền với số tiền nộp tương ứng 90-95% giá trị hợp đồng. Thế nhưng, các công ty thứ cấp này lại thông báo chỉ đóng 70% thậm chí 50%. Điều này chứng tỏ, các thứ cấp này không sử dụng số tiền đã thu của khách hàng đúng mục đích và không nộp đủ cho chủ đầu tư gây ảnh hưởng đến tiến độ của công trình cũng như quyền lợi của khách hàng.

Cũng theo ông Chiến, khi các công ty thứ phát không hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo đúng hợp đồng, phía chủ đầu tư sẽ buộc phải ký hợp đồng thanh lý và thu hồi toàn bộ số căn hộ này. Đây là điều phía chủ đầu tư không hề mong muốn bởi cuối cùng thì người chịu thiệt thòi nhất vẫn là khách hàng. Các khách hàng đã mua các căn hộ đó qua công ty thứ cấp sẽ không được hưởng bất cứ quyền lợi gì.

Bài 2: Số phận khách hàng mua nhà dự án Văn Phú sẽ đi về đâu

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.