Mặc dù được gia hạn trong vòng 60 ngày phải hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch, nhưng cho đến nay đã quá thời hạn hơn 2 tháng mà những hạng mục xây dựng sai phép ở dự án “Trường Mầm non Vĩnh Thiện” tại ô đất NT1 Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) vẫn tồn tại...

Cách đây hơn 3 tháng, Laodong.com.vn đã có bài phản ánh những sai phạm “chềnh ềnh” ở dự án trên do Cty CP Vĩnh Thiện làm chủ đầu tư. Cụ thể, theo quy hoạch tổng thể mặt bằng điều chỉnh tỷ lệ: 1/500 được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội phê duyệt, dự án “Trường mầm non Vĩnh Thiện” bao gồm 4 khối nhà được xây 2 tầng (hiệu bộ - thư viện; lớp học mầm non; lớp học nhà trẻ; nhà học thể chất, học năng khiếu) và 2 khối nhà được xây 1 tầng là nhà thường trực và nhà xe giáo viên.


Dự án “Trường mầm non Vĩnh Thiện”: Quá thời hạn, công trình xây dựng sai phép vẫn tồn tại

Thế nhưng, công trình đã được chủ đầu tư tự ý xây dựng tăng thêm 1 tầng và lợp mái tôn tại 3 khối nhà: hiệu bộ - thư viện, lớp học nhà trẻ, lớp học mầm non. Đặc biệt, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 2 khối nhà không có trong quy hoạch là khối nhà bếp xây thô đến cốt sàn tầng 3 và khối nhà hành chính thi công phần thô đến cốt sàn tầng 2.


Mặc dù những hạng mục xây dựng sai phạm đã bị UBND phường Phúc La lập biên bản đình chỉ thi công, thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã vào cuộc, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm từ ngày 1.6, đồng thời được Sở Xây dựng gia hạn thêm cho chủ đầu tư trong thời gian 60 ngày kể từ ngày ký quyết định xử phạt phải hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch, nếu không đúng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.


Tuy nhiên, cho đến nay đã quá thời hạn trên hơn 2 tháng, nhưng những hạng mục sai phạm vẫn tồn tại mà chưa hề bị cưỡng chế, phá dỡ theo quy định của pháp luật.


Dự án “Trường mầm non Vĩnh Thiện”: Quá thời hạn, công trình xây dựng sai phép vẫn tồn tại

Trao đổi với PV laodong.com.vn, ông Trần Viết Ngôn, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Nếu công trình gây ảnh hưởng về cảnh quan, chất lượng công trình thì phải cưỡng chế, nếu chỉ còn vướng mắc về các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Sở Quy hoạch kiến trúc thôi thì Sở này phải sớm có ý kiến.


“Mặt khác, phải xem chủ đầu tư cố ý hay vô ý, họ đã nộp hồ sơ sau khi Sở Xây dựng đề xuất mà các Sở khác không trả lời, cứ kéo dài thì là việc của các Sở chứ không phải do chủ đầu tư. Phải xem bây giờ còn vướng ở chỗ nào để giải quyết, chứ không phải cứ theo luật 60 ngày là phá dỡ hết.


Những phần đã phê duyệt từ năm 2002 đến nay đã không còn phù hợp với thực tế, căn cứ vào những phần xin điều chỉnh của chủ đầu tư thì Sở Xây dựng cũng thấy hợp lý, thành phố cũng đã đồng ý về nguyên tắc và Sở Xây dựng đã hoàn thành hồ sơ, báo cáo lên thành phố lâu rồi. Còn việc đã quá 60 ngày thì phải tìm nguyên nhân là do ai, do chủ đầu tư không chịu đi làm hay do Sở Kiến trúc không chịu trả lời”, ông Ngôn nhấn mạnh.


Tuy nhiên, ông Vũ Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội lại cho hay, hiện Sở Quy hoạch Kiến trúc vẫn phải chờ bên Sở Xây dựng thụ lý dứt điểm hồ sơ, khi thành phố đồng ý thì Sở Quy hoạch kiến trúc mới có cơ sở để hướng dẫn chủ đầu tư làm hồ sơ điều chỉnh.


Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng xử lý dứt điểm để những công trình đã xây dựng sai phạm ở dự án này có được tiếp tục tồn tại và được điều chỉnh hay phải phá dỡ, tránh thắc mắc của dư luận?

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.