CafeLand – Hơn 20 năm sống trong cảnh quy hoạch treo, hàng ngàn hộ dân sinh sống tại vùng dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh) đang đứng trước cơ hội được “giải thoát” khi dự án này sắp có chủ đầu tư mới.

Khung cảnh trái ngược hoàn toàn tại khu Bình Quới - Thanh Đa.

Người thành phố, sống cảnh nông thôn

Mới đây, UBND TP.HCM duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa với tổng mức đầu tư khái toán là 29.922 tỷ đồng. Chủ đầu tư mới được dự đoán sẽ là tập đoàn Bitexco, đơn vị đã được thành phố giao thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 của dự án.

Thông tin này được xem là tín hiệu vui đối với hàng ngàn hộ dân sống trong vùng dự án. Suốt hơn 20 năm dự án bị “treo” , không ai hiểu hết những khó khăn mà người dân nơi đây phải chịu. Bán đảo Thanh Đa nằm ngay giữa trung tâm TP.HCM sôi động, từ năm 1992 nơi đây đã được thành phố quy hoạch để xây dựng khu đô thị sinh thái du lịch. Người dân kỳ vọng sẽ có thêm một đô thị phát triển, là địa điểm nghỉ ngơi, du lịch sinh thái của người dân thành phố. Thế nhưng, hơn 20 năm qua giấc mơ đó vẫn còn dang dở, nơi đây được ví như một vùng nông thôn giữa lòng thành phố.

Đến phường 28, quận Bình Thạnh nhiều người ngỡ ngàng với khung cảnh nơi đây. Chỉ cách nhau một khoảng cách ngắn nhưng một bên là những tòa nhà cao tầng, khu đô thị sôi động còn một bên là những đồng ruộng, bờ ao cùng những người nông dân đang hì hục với đồng nương. Những ngôi nhà của người dân ở đây cũng nhỏ bé, lụp xụp, nhiều căn chỉ tạm bợ bằng tôn, lá dừa.

Chỉ vào con đường nhỏ phía trước nhà, Bà Năm, một người dân ở đây cho biết, con đường này chỉ mới được đổ bê tông vài năm trở lại đây, trước kia nó là con đường đất nhỏ, lầy lội mỗi khi trời mưa. Lúc trước, vùng này nhiều nơi không có đường vào, điện nước cũng chưa có. Khổ nhất là nhà cửa đã xuống cấp, chật chội muốn xây mới không được, sữa chưa thì phải đi xin xỏ rất khó khăn. Người dân vùng này xưa nay chỉ biết làm ruộng, chăn nuôi. Nhưng muốn dựng một căn chòi nhỏ nơi ao cá, làm cái chuồng để nuôi gà cũng khó. Có được một ngôi nhà sạch sẽ, thoải mái tưởng chừng rất đơn giản nhưng đó lại là mơ ước kéo dài hàng chục năm của người dân nơi đây.

Họ nói gì khi dự án sắp thoát treo?

Hơn 20 năm dính "treo", nhà cửa người dân xuống cấp, lụp xụp nhưng không thể xây mới.

Khi được biết thông tin dự án sắp có chủ đầu tư mới, ông Tâm, một người dân trong vùng dự án vẫn tỏ ra e ngại. Ông Tâm chia sẻ, dự án có chủ đầu tư mới thì cũng mừng vì sắp tới sẽ không còn phải sống khổ sở như trước đây nữa. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới liệu có làm dự án ngay không, hay lại nhận đất rồi để đó vài năm nữa mới làm. Mặt khác, các phương án, mức giá hỗ trợ đền bù, tái định cư cho người dân như thế nào cũng là một vấn đề.

Cùng một thắc mắc, bà Năm lo lắng, chúng tôi sống ở đây cả đời rồi, tuy có nhiều khó khăn nhưng nơi đây là vùng trung tâm thành phố nên đi lại các quận cũng thuận tiện. Nay nếu di dời thì không biết chỗ mới có hợp hay không, liệu chúng tôi có phải tái định cư ở một nơi quá xa trung tâm thành phố hay không. Mặt khác, nhiều người ở đây lấy công việc trồng lúa, trồng rau, nuôi cá làm kế sinh nhai nay chuyển đi thì không biết sẽ làm gì để sống?.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa có quy mô khoảng 450 ha với dân số khoảng 45.000 người. Trong đó có hơn 27 ha quỹ đất dành tái định cư tại chỗ và hơn 80ha là đất cây xanh nhằm đáp ứng tiêu chí khu đô thị sinh thái. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là năm, kể từ ngày ký hợp đồng thực hiện dự án với nhà đầu tư.

Theo nhiều thông tin, thành phố sẽ chính thức chỉ định nhà đầu tư dự án này vào giữa tháng 11/2015.

Kỳ 2: TP.HCM: Vẫn còn nhiều “Bình Quới – Thanh Đa” khác?

Nguyễn Hùng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.