Thiếu hụt 180.000m3 đá xây dựng
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km, được chia làm 2 dự án thành phần do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 180.000m3 vật liệu đá xây dựng
Trong đó, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến hơn 18km, điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 tại khu vực nút giao Long Thành với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa phận xã Phước Thái, tỉnh Đồng Nai. Dự án do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.
Theo Ban Quản lý dự án 85, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 2 gói thầu xây lắp chính. Hiện nay, tổng sản lượng thi công toàn dự án đạt hơn 2.900 tỷ đồng, tương đương với khoảng 70% giá trị hợp đồng đã ký.
Về vật liệu xây dựng, hiện dự án thành phần 2 vẫn còn thiếu khoảng 180.000m3 vật liệu đá các loại phục vụ thi công.
Cụ thể, tổng nhu cầu đá các loại phục vụ thi công dự án thành phần 2 là hơn 1 triệu m3. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phân khai tổng lượng đá các loại tại các mỏ trên địa bàn tỉnh cho dự án là gần 691.000m3. Dự án cũng dự kiến sử dụng nguồn đá tại các mỏ ngoài phân khai khoảng 250.000m3.
Tuy nhiên, quá trình thi công, dự án gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu đá các loại do trong khu vực có nhiều dự án lớn, trọng điểm đang cùng triển khai như sân bay Long Thành; đường Vành đai 3 TP.HCM; dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên hầu hết các mỏ không đáp ứng nhu cầu về khả năng cung cấp theo tiến độ.
Thời gian qua, mỏ Tân Cang 8 (tỉnh Đồng Nai) gần như không có khả năng cung cấp dù được phân khai cho dự án 114.000m3; mỏ Núi Sò (TP.HCM) hiện đã khai thác hết trữ lượng được cấp trong năm 2025; mỏ Núi Nứa (tỉnh Đồng Nai) chỉ cấp được đá làm vật liệu dạng hạt.
Trước tình hình thiếu hụt nguồn vật liệu đá, hiện nay Ban Quản lý dự án 85 đã có đề xuất và đang tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM để xin tăng công suất khai thác trong năm 2025 của mỏ Núi Sò; cho phép tiếp tục khai thác mỏ đá 3B.
Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai điều chỉnh phân khai khối lượng đá bê tông nhựa tại các mỏ khu vực cụm mỏ Tân Cang phục vụ thi công dự án.
>>Xem thêm: Các dự án hạ tầng mới tại Đồng Nai
Điều chỉnh dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Mới đây, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư tăng thêm gần 770 tỷ đồng. Cụ thể, sau khi được điều chỉnh, dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

Tiến độ dự án đạt khoảng 70%
Theo quyết định của Bộ Xây dựng, dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thực hiện điều chỉnh giải pháp thiết kế công trình phục vụ khai thác. Do bổ sung thêm các hạng mục, tổng diện tích đất sử dụng của dự án tăng từ 179ha lên hơn 186ha.
Trong bối cảnh nhiều công trình trọng điểm quốc gia cùng thi công tại khu vực Đông Nam Bộ, việc điều phối vật liệu và tháo gỡ vướng mắc được xem là yếu tố then chốt để dự án thành phần 2 tiếp tục duy trì tiến độ hiện tại.
-
Tin mới cập nhật về cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Ban Quản lý dự án 85 cho biết hiện sản lượng thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã vượt 70%. Dự kiến đến 19/12, con số này sẽ đạt khoảng 85%, đủ chuẩn để thông xe kỹ thuật theo kế hoạch.
-
Người dân nhận hàng trăm tỷ tiền đền bù từ dự án Khu tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Trong đợt chi trả đầu tiên, 38 hộ dân tại phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai đã nhận hơn 252 tỷ đồng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng, tương ứng hơn 11,4ha đất thu hồi để thực hiện dự án xây dựng Khu tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
-
Thời gian thông xe kỹ thuật cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM - hai tuyến sẽ thay đổi hoàn toàn bản đồ kết nối vùng Đông Nam Bộ đang chạy đua với thời gian. Đồng Nai đặt mục tiêu về đích ngay trong năm 2025, kỳ vọng mở ra trục phát triển mới và tạo cú hích cho cả vùng.
-
Đồng Nai cập nhật tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh phải bám sát tiến độ và bắt buộc thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Đồng Nai thu hồi đất cho loạt dự án cầu đường và cao tốc
Nửa đầu tháng 12/2025, các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, TP.HCM và Gia Lai đồng loạt đẩy mạnh GPMB cho loạt siêu dự án giao thông. Từ cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ, đến thu hồi hàng trăm ha cho cầu Cá...
-
Đồng Nai sắp khởi công, khởi động, thông xe 7 dự án, công trình với tổng vốn đầu tư gần 26.000 tỷ đồng
Cùng với cả nước, tỉnh Đồng Nai đã đăng ký 7 công trình, dự án sẽ khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12, tổng vốn đầu tư gần 26.000 tỷ đồng.
-
Vì sao cầu Long Hưng hơn 11.000 tỷ được chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt?
Theo tỉnh Đồng Nai, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, do tính cấp bách của dự án để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, kết nối với TP.HCM và phát triển kinh tế địa phương....
-
Đồng Nai mở rộng đường dài 13km kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay và cảng Cái Mép - Thị Vải
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà dài khoảng 13km, giúp gia tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải....
-
Tin mới về tuyến metro chạy từ TP.HCM đến sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đề nghị bổ sung dự án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên để kết nối Tân Sơn Nhất và Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 sân bay.

.png)

