Đảm bảo tiến độ thi công hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân là những công việc đang được Đồng Nai đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành.

Công nhân thi công hạng mục hệ thống thoát nước ngoài ranh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: P. Tùng

Nhộn nhịp thi công

Cuối tháng 4 vừa qua, Đồng Nai đã chính thức khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đến nay, sau hơn 1 tháng thi công, các công trình này cơ bản đã “thành hình, thành dạng”.

Để đảm bảo tiến độ xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Đồng Nai đã ưu tiên khởi công xây dựng trước 4 tuyến đường giao thông chính và hệ thống thoát nước ngoài ranh khu tái định cư.

Theo tiến độ mà Đồng Nai đã cam kết với Chính phủ, trong tháng 10-2020, địa phương sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng rộng khoảng 1,8 ngàn ha cho chủ đầu tư để thực hiện khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào năm 2021.

Đến nay, đối với 4 tuyến đường chính, mỗi đường có chiều rộng khoảng 40m, các nhà thầu đã hoàn thành rải đá mi, chuẩn bị cấp phối. Để đảm bảo tiến độ công trình, các kỹ sư, công nhân phải dành toàn bộ thời gian cho công việc. Riêng hạng mục hệ thống thoát nước ngoài ranh khu tái định cư, hiện nay nhà thầu thi công cũng đang chuẩn bị đổ bê tông tuyến đường dẫn thoát nước.

Kỹ sư Nguyễn Văn Toàn, Công ty TNHH Đại Phú Thịnh, là một trong những đơn vị thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết, để đảm bảo tiến độ, hơn 1 tháng qua, đơn vị đã cho công nhân làm ngày, làm đêm đúng như tinh thần quán triệt trước đó của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Theo quy hoạch, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 282ha với hơn 5 ngàn lô đất là nhà liền kề; có thể bố trí chỗ ở cho gần 29 ngàn người. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm đường giao thông, đường nội bộ, hệ thống cấp nước với 7,6 ngàn m3/ngày đêm, hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, trạm xử lý nước thải công suất 8 ngàn m3/ngày đêm. Dự kiến, trong tháng 8 tới, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư này.

Ông Dương Đức Ngọc, tư vấn trưởng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết, thời gian thi công các công trình khá ngắn, do đó, đơn vị thi công thực hiện chia rất nhiều mũi thi công. Mỗi đơn vị chia 4 mũi thi công và tập trung mỗi mũi thi công 5-10 phương tiện máy móc, đồng thời tăng cường làm ngày làm đêm, tăng ca 24/24 giờ.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ là nơi bố trí tái định cư cho những hộ dân đầu tiên thực hiện di dời để nhường đất cho dự án xây dựng Sân bay Long Thành.

Do đó, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, ngoài việc tập trung thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, các đơn vị chức năng của tỉnh cũng phải khẩn trương xây dựng các công trình hạ tầng văn hóa nhằm đảm bảo cho cuộc sống người dân khi chuyển đến nơi ở mới.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, đối với các công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện nay đơn vị đang triển khai công tác lựa chọn thiết kế và dự kiến sẽ khởi công xây dựng 11 công trình hạ tầng xã hội trong tháng 9-2020. Theo tiến độ, đến tháng 2-2021, sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng xã hội phục vụ cho các hộ dân.

Sẵn sàng chi trả tiền đền bù, hỗ trợ đợt 2 cho người dân

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhằm đáp ứng nhu cầu tái định cư, việc thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành cũng đang được triển khai thực hiện.

Trước đó, vào giữa tháng 5, UBND H.Long Thành đã tổ chức chi trả gần 70 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ cho 17 hộ dân đầu tiên trong vùng dự án Sân bay Long Thành.

Theo dự kiến, 2 đợt chi trả tiền tiếp theo cho những hộ dân có đất bị thu hồi trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực 1,8 ngàn ha) dự án Sân bay Long Thành sẽ được thực hiện trong tháng 6 tới.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, để phục vụ cho việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ đợt 2, đến nay các cơ quan chức năng H.Long Thành đã hoàn thành việc áp giá đối với diện tích đất của người dân.

Theo quy định, sau khi hoàn thành áp giá, UBND H.Long Thành sẽ niêm yết công khai số tiền đền bù, hỗ trợ đối với mỗi hộ dân. Sau 20 ngày công khai niêm yết, UBND H.Long Thành sẽ phê duyệt phương án bồi thường để thực hiện chi trả tiền cho người dân. “Với tiến độ thời gian đó, dự kiến vào khoảng ngày 4 hoặc 5-6 tới, UBND H.Long Thành sẽ thực hiện việc chi trả tiền đền bù, hồ trợ đợt 2 cho người dân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành” - ông Lê Văn Tiếp cho biết

Chủ đề: Sân bay Long Thành,
Phạm Tùng (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.