Hàng trăm hộ dân tại dự án Sakura (47 Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội) lâm vào cảnh “đứng ngồi không yên”, quyền lợi bị treo lơ lửng khi chủ đầu tư thảm thiết xin giải thể.

“Sa lầy” tại Sakura

Tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại Sakura Tower ở 47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội) do Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam thi công.

Dự án khởi công từ cuối năm 2009 với tổng diện tích đất là hơn 2.600m2, diện tích đất xây dựng là gần 1.300m2 tương ứng mật độ xây dựng 48,2% thuộc địa bàn phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội).

Vào thời điểm cuối năm 2011, nhiều cơ quan báo chí đưa tin "phanh phui" việc chủ đầu tư công trình Sakura Tower ở 47 Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị phạt 500 triệu đồng vì xây dựng mà không có giấy phép và nhà thầu thi công là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam 30 triệu đồng. Đáng chú ý, vào thời điểm đó, công trình này đã khởi công xây dựng được hơn 1 năm.

Dự án Sakura Tower ở 47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Chưa dừng lại ở đó, Sakura Tower còn bị cư dân tố tự ý thay đổi công năng các tầng kỹ thuật và chủ đầu tư lại tiếp tục xin cơ quan chức năng đồng ý với “nguyện vọng” của họ. Trong một văn bản gửi tới UBND quận Thanh Xuân mới đây, Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn thừa nhận đã thay đổi công năng sử dụng gồm:

Tầng kỹ thuật 1 (tầng 3B): Diện tích sử dụng là 1.112,7m2 để bố trí văn phòng làm việc của công ty; Tầng kỹ thuật 2 (tầng 12B): Diện tích sử dụng 1.164,4m2 để bố trí các căn hộ nhà ở cho cán bộ công nhân viên công ty hoặc cho thuê; Tầng 24, tầng 24B, tầng mái: Từ thiết kế ban đầu là các căn hộ cao cấp, diện tích rộng, thông tầng penthouse thành các sản phẩm độc lập, chia nhỏ thành các căn hộ có diện tích phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bán nhà, thu tiền và bàn giao nhà từ năm 2011, nhưng chủ đầu tư dự án Sakura lại không hoàn thành nghĩa vụ của mình với dự án và với cư dân. Đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện hệ thống báo cháy, chưa được cơ quan công an phòng cháy chữa cháy chứng nhận. Do đó, 100% cư dân mua căn hộ tại dự án này vẫn chưa đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ. Ngoài ra, khách hàng còn tố chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm đoạt khu sinh hoạt cộng đồng tại tầng 1, chuyển nhượng trái phép khu sinh hoạt cộng đồng cho đơn vị kinh doanh siêu thị và chiếm đoạt 2% phí bảo trì chung cư…

“Rũ bỏ để thoái thác trách nhiệm”?

Trong khi dự án vẫn còn ngổn ngang nhiều vấn đề thì chủ đầu tư cho biết sắp giải thể. Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản ngày 08/5/2014 gửi UBND quận Thanh Xuân của Hùng Tiến Kim Sơn có nội dung: “Trước tình hình kinh tế hết sức khó khăn, để tránh gây mất ổn định an ninh xã hội, kiện tụng kéo dài, tránh gây thiệt hại cho 200 hộ dân sinh sống tại tòa nhà, kính mong các ban ngành tạo điều kiện để Công ty Hùng Tiến Kim Sơn có thể tồn tại thêm một thời gian nữa, hoàn thành trách nhiệm giải quyết thủ tục làm sổ đỏ cho các hộ dân trước khi dừng hoạt động để giải thể công ty”.

Và gần đây trong công văn số 19 của Công ty cổ phần Hùng Tiến Kim Sơn gửi tới báo VietNamNet, chủ đầu tư cũng khẳng định khi hoàn thành xong trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, công ty sẽ tự giải thể và ngừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, trao đổi với Đầu tư Bất động sản về trách nhiệm của Tập đoàn Alphanam, đơn vị từng là “công ty mẹ” của Hùng Tiến Kim Sơn tại Dự án Sakura, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT Alphanam cho biết, Alphanam từng “mua” CTCP Đầu tư Hùng Tiến Kim Sơn để thực hiện Dự án Sakura. Tuy nhiên, hiện đơn vị này cũng chỉ là khách hàng của chủ đầu tư giống như các cư dân và không còn vai trò gì tại CTCP đầu tư Hùng Tiến Kim Sơn, do Alphanam đã thoái vốn khỏi doanh nghiệp này từ gần 2 năm trước.

Thông tin trên trang web của Alphanam Group (Công ty CP Đầu tư Alphanam) lại ghi rõ: Alphanam đang có các dự án trụ sở, nhà máy cho thuê hoặc hợp tác đầu tư kinh doanh: Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn – Thành viên Alphanam chủ đầu tư dự án Sakura Tower – 47 Vũ Trọng Phụng đang cần bán hoặc cho thuê 4 tầng văn phòng tại tòa nhà.

Nhưng trên trang web của Alphanam Group (Công ty CP đầu tư Alphanam) lại ghi rõ: Alphanam đang có các dự án trụ sở, nhà máy cho thuê hoặc hợp tác đầu tư kinh doanh: Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn – Thành viên Alphanam chủ đầu tư dự án Sakura Tower – 47 Vũ Trọng Phụng đang cần bán hoặc cho thuê 4 tầng văn phòng tại tòa nhà.

Liên quan đến những diễn biến trên tại dự án, đại diện cư dân nêu rõ quan điểm: “Chưa xong trách nhiệm mà đã rũ bỏ để thoái thác trách nhiệm là không ổn. Rõ ràng những ai là chủ đầu tư phải có trách nhiệm giải quyết rõ ràng dứt điểm cho cư dân”.

Theo vị đại diện này, cư dân đã hoàn thiện thậm chí là có những hộ đã ký biên bản thanh lý hợp đồng rồi nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện cho chúng tôi. Không bàn giao diện tích sử dụng chung hơn 100m2 điều này gây bức xúc cho cư dân. Rồi nhập nhằng chuyện tuyên bố phần làm thêm. Thực ra tầng làm thêm trong những văn bản chủ đầu tư lý giải tầng kỹ thuật họ chia ra thành căn hộ để bán nhưng đó chỉ là chuyển đổi công năng còn những tầng làm thêm vượt quá 22 tầng cho phép thì chủ đầu tư không nói đến. Hoàn thiện PCCC, hoàn thiện về các văn bản chứng nhận để hoàn công gửi lên cơ quan chức năng thì mới có thể làm sổ đỏ cho cư dân được. Chưa hoàn thành những vấn đề đó thì chủ đầu tư chưa hoàn thành trách nhiệm của mình.

“Về Alphanam tôi cũng có nghe nói còn trách nhiệm pháp lý như thế nào thì phải theo đúng trách nhiệm ràng buộc về số vốn. Tôi cũng có nghe số vốn của Alphanam để xây tòa nhà này là rất lớn lại thoái thác không có trách nhiệm thì các cơ quan chức năng phải làm rõ cho cư dân. Dân là khách hàng bỏ tiền ra mua căn hộ, các bên chưa xong mà thoái thác là không ổn” – đại diện cư dân nói.

Nếu Hùng Tiến Kim Sơn giải thể ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi tự ý chuyển đổi công năng? Trong khi quyền lợi của hàng trăm cư dân tại dự án vẫn bị treo lơ lửng. Hàng trăm hộ dân tại dự án vẫn chờ sự vào cuộc đến cùng của các cơ quan chức năng.

Hồng Khanh (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.