Nhiều vụ việc sai phạm xảy ra tại các dự án trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa có kết luận cuối cùng khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng có sự buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Ồn ào thanh tra ra quân

Như Báo Đầu tư đã đưa tin, mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố quyết định thanh tra các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư (kể cả các dự án là nhà đầu tư thứ cấp) trên địa bàn TP. Hà Nội.

Nội dung thanh tra bao gồm việc chấp hành pháp luật xây dựng theo quy hoạch được duyệt, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, việc kinh doanh bất động sản tại các dự án.

Nhiều vụ việc sai phạm về xây dựng xảy ra tại các dự án trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa có kết luận cuối cùng

Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu vốn nổi tiếng với nhiều dự án nhà ở giá rẻ như: Khu đô thị Đại Thanh, Dự án Kim Văn - Kim Lũ, VP5, VP6 Linh Đàm. Vì thế, quyết định thanh tra nêu trên nhận được sự quan tâm của nhiều người, với những luồng ý kiến khác nhau.

Mặc dù một số hộ dân đang sinh sống tại Khu đô thị Đại Thanh (do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư) đã có những ý kiến về các điều kiện sống tại dự án này, nhưng khá nhiều người đang sở hữu căn hộ tại Dự án VP5 Linh Đàm của chủ đầu tư này lại có ý kiến cho rằng, với mức giá bình dân mà Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đưa ra tại các dự án, rất khó để đòi hỏi chất lượng căn hộ như dự án chung cư cao cấp.

Không chỉ có vậy, cần phải khẳng định rằng, dù có những khiếm khuyết nhất định, những dự án này đã mang lại cơ hội có chỗ ở ổn định cho hàng ngàn người có thu nhập trung bình tại Hà Nội. Việc thanh, kiểm tra của Bộ Xây dựng cũng là việc làm bình thường của cơ quan chức năng và là cơ hội để chủ đầu tư điều chỉnh và nâng cao chất lượng dự án.

Trao đổi về thông tin trên, một chủ doanh nghiệp chuyên thi công các dự án nhà ở cao tầng cho rằng, xây dựng vượt quá nội dung của giấy phép là điều phổ biến với các dự án tại Hà Nội. Chủ đầu tư có thể bị xử phạt một vài nội dung theo kiểu “muỗi đốt inox”, nhưng rồi mọi việc đâu sẽ vào đó, dự án vẫn sẽ hoàn thành theo đúng ý đồ của chủ đầu tư.

Ra về kết luận “kín bưng”

Nhận định trên của vị chủ thầu xây dựng có thể phiến diện, nhưng đã phản ánh phần nào thực tế vi phạm tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, cũng như việc quản lý trật tự xây dựng của cơ quan chức năng tại Hà Nội. Trong số hàng ngàn dự án đầu tư xây dựng được cấp phép ở Hà Nội mỗi năm, số dự án được thanh, kiểm tra chỉ chiếm không quá 5%. Những dự án bị nghi ngờ có sai phạm được kiểm tra, sau đó được cơ quan chức năng công bố kết luận thanh tra một cách rộng rãi cũng không nhiều.

Những dự án lớn bị nghi ngờ xây dựng vượt quá số tầng cho phép, xây dựng không có giấy phép tại Hà Nội thời gian gần đây có thể kể đến như: Dự án NO4B1 của Công ty cổ phần Phát triển Nhà Từ Liêm (Khu đô thị Dịch Vọng, quận Cầu Giấy); Dự án tòa nhà hỗn hợp của Công ty TNHH Thăng Long (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy); Dự án chung cư 83 Ngọc Hồi của Công ty cổ phần cơ khí Hưng Sơn (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai)...

Đây là những vụ vi phạm điển hình tại Hà Nội thời gian qua, nhưng đến thời điểm này, sau nhiều tháng được dư luận lên tiếng, cơ quan chức năng vẫn không đưa ra được kết luận cụ thể.

Mới đây, ngày 12/8, lực lượng thanh tra xây dựng TP. Hà Nội đã có báo cáo về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố. Theo đó, có 1.162 công trình vi phạm trật tự xây dựng được xử lý trong 6 tháng đầu năm 2014. Đáng lưu ý, có tới 642 trường hợp xây dựng không phép, 174 trường hợp xây dựng sai phép và 341 trường hợp vi phạm khác. Tỷ lệ công trình xây dựng vi phạm trên tổng số công trình xây dựng 6 tháng đầu năm của Hà Nội đã tăng gấp đôi so với năm 2013.

Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Bảo, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, những công trình bị xử phạt hầu hết đều là các dự án nhà dân, quy mô nhỏ và nằm ở các huyện ngoại thành.

Liên quan đến việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng trên địa bàn TP. Hà Nội, hàng loạt dự án bất động sản lớn được tiến hành thanh, kiểm tra từ đầu năm 2014.

Đó là các dự án Tổ hợp công trình tại khu tập thể X1-26 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình, do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) là chủ đầu tư; Dự án 97 Láng Hạ (Tòa nhà Petrowaco) do Công ty cổ phần Bất động sản Dầu khí (Petrowaco) làm chủ đầu tư; Twin Towers do Công ty Tân Phú Long làm chủ đầu tư; Tổ hợp thương mại và nhà ở cao tầng tại 122 Vĩnh Tuy của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư… Thế nhưng đến nay, cũng không có bất kỳ kết luận nào về số phận các dự án này được cơ quan chức năng công bố.

Thực tế trong việc công bố quyết định thanh tra và công khai kết luận thanh tra nêu trên khiến dư luận nghi ngờ về khả năng “giơ cao, đánh khẽ” của cơ quan chức năng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng vốn nhiều nhạy cảm và phức tạp trên địa bàn Thủ đô trong thời gian qua.

  • Những dự án bất chấp phép xây dựng

    Những dự án bất chấp phép xây dựng

    Hàng loạt dự án bất động sản của 'đại gia' Lê Thanh Thản ở nhiều địa phương đang bị phanh phui do sai phạm như xây dựng vượt tầng cho phép, xây dựng sai phép.

  • Tìm đường giải quyết tranh chấp tại các dự án bất động sản chậm tiến độ

    Tìm đường giải quyết tranh chấp tại các dự án bất động sản chậm tiến độ

    Những vụ tranh chấp dẫn đến kiện cáo giữa những người mua nhà và chủ đầu tư đã trở nên căng thẳng hơn trong những ngày gần đây, khi thị trường bất động sản (BĐS) lại nhận được sự quan tâm, dĩ nhiên là rất ảo của một số nhà đầu tư, đúng hơn là đầu cơ.

  • Một dự án nhiều sai phạm

    Một dự án nhiều sai phạm

    Thanh tra TP Hà Nội vừa thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật tại Dự án xây dựng chung cư 151A phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai. Theo đó, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm ở dự án quy mô lớn nằm sát khu trung tâm này.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.