Sáng 17/12, trên Xa Lộ Hà Nội đã xảy ra tình trạng kẹt xe trầm trọng kéo dài từ ngã tư Bình Thái đến dưới chân cầu Sài Gòn. Hàng trăm ngàn chiếc xe gắn máy, ô tô đứng chôn chân. Người dân vừa lo lắng trễ giờ làm, vừa chịu tra tấn bởi vạn thứ âm thanh từ còi xe, khói bụi.
Được biết, tình trạng kẹt xe kéo dài vào mỗi buổi sáng sớm thường xuyên diễn ra trên tuyến đường này. Một phần nguyên nhân xuất phat từ việc thi công quá chậm trễ và nhếch nhác của dự án cải tạo, mở rộng xa lộ Hà Nội.
Dự án cải tạo, mở rộng Xa lộ Hà Nội nối từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Tân Vạn (Bình Dương), trước đây do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Sau khi hoàn thiện, Xa lộ Hà Nội sẽ có lộ giới lên đến 113-153m, dự án có tổng mức đầu tư hiện lên đến hơn 3.800 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2013, tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều đoạn bị tắc do vướng mắc đền bù giải tỏa.
Mới đây, UBND TPHCM chỉ đạo Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 và Công ty Cổ phần Vận tải Hà Tiên liên doanh với Công ty Cổ phần Phát triển và tài trợ địa ốc R.C sẽ là chủ đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư dự án xa lộ Hà Nội (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức).
Theo đó, UBND TP yêu cầu cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành việc di dời cơ sở gây ô nhiễm tại khu vực km7 và km8 Xa lộ Hà Nội (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) chậm nhất là cuối năm 2016. Sau khi nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức được duyệt và trong thời gian UBND quận Thủ Đức triển khai lập đồ án quy hoạch phân khu này, chủ đầu tư mới sẽ được phép nghiên cứu, đề xuất dự án và lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án.
Bên cạnh nguyên nhân trên, có “đóng góp” một phần không nhỏ trong việc gây kẹt xe thường xuyên trên tuyến xa lộ là hàng loạt dự án bất động sản đang thi công. Quan sát của chúng tôi, những dự án này có phần thi công, dựng rào chắn lấn ra cả lòng đường và bít một số con đường nhỏ song hành với xa lộ người dân không thể có tuyến tránh khi kẹt xe.
Nhiều người lo ngại, khi những dự án này hoàn thành và đón hàng chục ngàn hộ dân vào sinh sống thì sức nặng đè lên hạ tầng giao thông của con đường này là rất lớn.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang thi công được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải lượng phương tiện giao thông nhưng hiện nay công trình này đang thi công ì ạch, đội vốn lên rất lớn. Phải đến năm 2020 mới đi vào hoạt động. Hiện nay, nhiều nhiều đoạn đường cũng bị cắt xẻ để dựng rào chắn thi công tuyến metro này.








-
Toàn cảnh vị trí xây nhà ga đường sắt tốc độ cao 350km/h tại TP.HCM
Ga Thủ Thiêm nằm trên khu đất hơn 17ha giữa hai trục đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của, không chỉ là đích đến của tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h, mà còn là đòn bẩy cho thị trường bất động sản khu vực....
-
Bất động sản TP.HCM dần hồi phục nhưng một phân khúc lại mất hút
TP.HCM gần như không còn nhà ở có giá vừa túi tiền, đặc biệt là loại căn hộ có giá dưới 30 triệu đồng/m2. 06 tháng đầu năm 2025, thành phố chỉ có 04 dự án nhà ở thương mại với 3.353 căn nhà cao cấp đủ điều kiện huy động vốn....
-
Giá thuê khách sạn TP.HCM chạm đỉnh trước dịch, phân khúc 5 sao lên 4 triệu/đêm
Các chính sách nới lỏng thị thực và các đường bay thẳng mới đã thúc đẩy sự phục hồi của thị trường khách sạn 5 sao tại Hà Nội và TP.HCM.