Là một trong những cụm dự án xây dựng nhà ở đầu tiên của thành phố Hải Phòng, dự án phát triển nhà tại phường Anh Dũng - quận Dương Kinh đã được giới kinh doanh BĐS Hải Phòng đánh giá là khu có nhiều tiềm năng. Thời điểm dự án được chấp thuận đầu tư là điều mà nhiều DN mơ ước. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm nhiều thứ vẫn dang dở, khiến các chủ đầu tư chẳng còn mặn mà gì…

Dự án phát triển nhà tại Khu Anh Dũng - Hải Phòng: 10 năm vẫn... dở dang

Dự án phát triển nhà tại khu Anh Dung - hiện cỏ đang mọc chen lối đi

Nằm trên trục đường chính nối liền với khu du lịch Đồ Sơn, cụm Dự án nhà ở Anh Dũng được UBND thành phố Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các chủ đầu tư từ năm 2000. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau 10 năm thực hiện, hầu hết tiến độ thực hiện các dự án đều quá chậm so với kế hoạch từ 24 - 60 tháng. Số căn hộ tại các dự án mới lấp đầy với tỉ lệ từ 0 - 30%, gây lãng phí đất.


Nhiều hạng mục dở dang


Thời gian thực hiện của nhiều dự án chậm so với kế hoạch đặt ra từ 24 - 60 tháng. Diện tích đến bù giải phóng mặt bằng của toàn bộ dự án còn hơn 60.000 m, chủ yếu là đất thổ cư. Đặc biệt tiền sử dụng đất mà các DN còn nợ lên đến gần 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, lý do nhiều nhà đầu tư đưa ra là đây là phần đất của giai đoạn 2, DN chưa được giao đất nên số tiền đó chưa được nộp.


Qua tìm hiểu được biết, trong quá trình thực hiện 9 dự án phát triển nhà, công tác đền bù giải phóng mặt bằng được chủ đầu tư thực hiện đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi của các hộ dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, một số dự án có diện tích đất thực tế tăng so với quy hoạch đã được TP phê duyệt khi bàn giao mốc giới trên thực địa: Dự án khu đô thị mới tại phường Anh Dũng do Cty TNHH Mê Linh làm chủ đầu tư tăng 1.224 m2. Dự án khu nhà ở Anh Dũng I do Cty CP Đầu tư Xây dựng 573 làm chủ đầu tư tăng khoảng 3.100 m2..., dẫn đến nợ tiền sử dụng đất trên diện tích đất tăng.


Theo Kết luận Thanh tra của TP Hải Phòng: trong 9 dự án BĐS được thanh tra vào tháng 1/2011, có dự án mới hoàn thành phần san lấp, còn các hạng mục khác đang thực hiện. Tại khu dự án Anh Dũng I còn nhiều hạng mục thi công dang dở như lát vỉa hè, điện chiếu sáng, công viên cây xanh... Riêng tuyến đường A-A1 giáp dự án Anh Dũng VIII vẫn còn nguyên hiện trạng, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của việc thi công. Một thành viên của đoàn thanh tra cho biết, phần lớn các dự án chưa xây dựng các công trình công cộng: nhà trẻ, công viên cây xanh, sân thể dục thể thao.


Vướng giải phóng mặt bằng


Trong 9 dự án tại đây, có 4 dự án chưa giải phóng mặt bằng xong, với hơn 6 ha đất chưa đền bù giải tỏa. Điều này làm ảnh hưởng tới toàn bộ các dự án trong khu vực. Và đây cũng là lý do mà số nợ tiền sử dụng đất lên tới con số gần 100 tỉ đồng. Nhiều lãnh đạo DN cho rằng, việc giải phóng mặt bằng là do các cơ quan chức năng TP, chủ đầu tư chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện.


Trong lần kiểm kê mới nhất năm 2010, trong 47 hộ dân nằm trong dự án này chỉ kiểm kê được 25 hộ, số còn lại không cho kiểm kê vì chưa thống nhất được diện tích tái định cư. Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch UBND phường Anh Dũng cho biết: Năm 2004, diện tích tái định cư được quy định là 80 m2/hộ, nhưng đến nay nhiều gia đình cho rằng với diện tích đó, khi xây dựng lên nhà sẽ rất hẹp bề ngang, khó cho việc bố trí và sinh hoạt. Do đó, dân yêu cầu chủ đầu tư tăng diện tích tái định cư, tăng lên từ 4 m lên 4,5 m bề ngang.


Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Tuấn - Tổng giám đốc Cty xây lắp vật liệu 5 cho rằng: những yêu cầu của dân là chính đáng, nhưng diện tích tái định cư là do TP quy định, hơn nữa, dự án được thực hiện từ năm 2003, đất tái định cư đã được tính toán phù hợp cho 80 m2/căn. Nay dân yêu cầu cấp thêm 10 m2/hộ, chúng tôi lấy đâu ra mà bù?


Thực tế cho thấy không giải phóng được măt bằng khiến nhiều chủ đầu tư chán ngán. Dự án gần 10 năm, giai đoạn 1 đã hoàn tất nhưng giai đoạn 2 vẫn không thể tiến hành nên cơ sở hạ tầng của dự án không đồng nhất. Xen kẽ giữa những căn biệt thự cao cấp vẫn còn một số căn nhà cấp 4 của người dân xuống cấp do không được sửa chữa và cơi nới, làm cho toàn cảnh bức tranh của dự án không được đẹp mắt. Ông Tuấn cũng cho biết thêm: dự án của Cty giai đoạn 1 đã hoàn thành, Cty đã nhiều lần có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng giải phóng mặt bằng bàn giao đất nhưng từ năm 2004 đến nay mọi việc vẫn giẫm chân tại chỗ.


Hiện nay, các dự án phát triển nhà tại các khu Anh Dũng chỉ có một con đường duy nhất nối với đường 353. Trong khi đó, phần lớn các hộ dân cần tái định cư đang sinh sống trên diện tích tuyến đường nói trên. Do đó chưa giải phóng mặt bằng được thì DN chưa thể thi công tuyến đường chính đi vào dự án. Cùng với dự án này, các dự án phía bên cạnh cũng đi chung một con đường mà các chủ đầu tư tự mở và quản lý.


Thực tế, chậm bố trí tái định cư cho người dân không chỉ ảnh hưởng tới toàn bộ mỹ quan của dự án mà còn làm cho đời sống của những gia đình ở đây rất khó khăn. Cứ mưa là nước không tiêu thoát được, ngập ngang đầu gối. Ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch UBND phường Anh Dũng cho hay: vận động bà con kiểm kê cho việc đền bù là cả một vấn đề vì chính sách chưa nhất quán. Nếu 2/3 đựơc di dời thì chúng tôi mới nghĩ đến phương án cưỡng chế, giờ 100% hộ dân không chịu đi, địa phương biết cưỡng chế thế nào?


10 năm, khu đô thị hiện đại nhất Hải Phòng vẫn còn thiếu nhiều thứ từ đừơng đi, khu vui chơi giải trí công cộng cùng các hạng mục của các dự án treo. Vấn đề này không chỉ ảnh hửơng tới tâm lý của người dân mà còn ảnh huởng đến niềm tin của các nhà đầu tư.
Theo Hương Trần–Minh Huệ (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland