Trong khi giá vàng, giá USD đang nóng lên từng ngày thì trên thị trường giao dịch bất động sản, một dự án cũng đang nóng bỏng những tranh cãi dẫn đến khiếu nại giữa chủ đầu tư và người góp vốn, chỉ vì giành lấy phần lợi nhuận cho riêng bản thân mình.
Dự án Tòa nhà hỗn hợp Hattoco do Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Ba Đình (Công ty Ba Đình) làm chủ đầu tư tại 110 Trần Phú - Hà Đông - Hà Nội. Tháng 9/2010, Công ty Ba Đình (bên B) đã triển khai thủ tục ký các Hợp đồng vay vốn của khách hàng (bên A) với mục đích ghi rõ “phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của bên B”. Thời hạn vay là 9 tháng kể từ ngày Hợp đồng có hiệu lực và lãi suất cho vay là 0,8% năm. Hai bên cũng thống nhất rằng nếu bên A có nhu cầu bên B sẽ dành cho bên A quyền mua 1 căn hộ tại Dự án Tòa nhà hỗn hợp Hattoco, theo giá bán căn hộ và thông tin cơ bản về căn hộ do bên B công bố khi dự án có đủ điều kiện bán theo quy định của pháp luật.

Giữa tháng 10/2010, ngay sau khi hoàn thành xong phần móng của tòa nhà, Công ty Ba Đình đã thông báo bằng văn bản cho bên A về nội dung liên quan đến dự án bao gồm vị trí căn hộ, nội dung Hợp đồng mua bán căn hộ và các thông số kỹ thuật có liên quan. Tại Điều 8 - Hợp đồng vay vốn ghi rõ “Trong trường hợp bên A đồng ý mua căn hộ theo thông báo nêu trên của bên B, hai bên sẽ ký Hợp đồng mua bán căn hộ theo mẫu do bên B đưa ra, tiến độ thanh tóan dự kiến gồm 4 đợt”, toàn bộ số tiền bên A cho bên B vay sẽ được chuyển thành giá trị thanh toán lần I của Hợp đồng mua bán căn hộ. Việc mua bán không “xuôi chiều mát mái” theo cam kết bởi sự phản ứng quyết liệt của khách hàng mới đây mà tập trung chủ yếu vào điều khoản quy định giá bán căn hộ được tính bằng đồng Việt Nam nhưng bảo đảm bằng đô la Mỹ. Phía bên A cho rằng quy định trên là “bất nhất” với Hợp đồng góp vốn ký trước đây hơn một năm. Tuy nhiên cũng chính hợp đồng góp vốn đó đã nói rõ “ Khi Hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên được xác lập thì Hợp đồng góp vốn mặc nhiên được thanh lý và hết hiệu lực”. Như vậy không thể nói chủ đầu tư “tiền hậu bất nhất”. Và điều đó đương nhiên phải hiểu là hai hợp đồng này độc lập về quyền dân sự ký kết giữa hai bên.

Trao đổi với báo chí, nhiều khách hàng bày tỏ quan điểm mặc dù kiên quyết phản ứng với cách tính tiền Việt, bảo đảm bằng giá đô la Mỹ của chủ đầu tư nhưng cũng nói rõ không từ bỏ nguyện vọng tiếp tục được ký hợp đồng mua nhà. Điều đó không có gì khó hiểu bởi so với thời điểm này năm trước, việc hoàn thành xong phần móng tòa nhà, bảo đảm điều kiện được phép bán ra đã đẩy giá trị của Dự án tăng giá đáng kể. Giới đầu tư khẳng định: Hiện tại dự án này giao dịch trên thị trường không có giá dưới 22 triệu.

Về thông tin có khách hàng cho rằng chủ đầu tư mời lên ký hợp đồng, ép ký ngay tại chỗ mà không cho khách hàng đem hợp đồng về nghiên cứu…đại diện bộ phận sàn giao dịch bất động sản của bên B khẳng định thông tin đó không đúng sự thật, chủ đầu tư đưa mẫu cho khách hàng đọc kỹ các điều khoản, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và cho phép khách hàng về nghiên cứu rất thoải mái.

Trước dư luận cho rằng DN “bắt ép” khách hàng, ông Lương Văn Phú - Giám đốc kiêm Trưởng ban Dự án Công ty Ba Đình khẳng định đây là hợp đồng dân sự, thương thảo hai bên để cùng bảo đảm lợi ích. Ông Phú cũng cam kết vấn đề chất lượng và tiến độ dự án sẽ được đặt lên hàng đầu vì đây là phương châm kinh doanh của doanh nghiệp. Để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, chủ đầu tư cũng chấp nhận sửa đổi thỏa thuận tiến độ, cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý III/2013 và như vậy không có chuyện khách hàng phải chịu thiệt vì kéo dài dự án.

Bày tỏ quan điểm trước sự việc này, một lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho rằng Hợp đồng mua bán nhà là thỏa thuận dân sự giữa doanh nghiệp và khách hàng, không có chuyện ai bắt ép ai. Nếu khách hàng không thấy có lợi, không chấp thuận thì có quyền từ chối quyền mua căn hộ như Hợp đồng góp vốn tháng 9/2009 đã thỏa thuận. Khi đó, bên A sẽ được thanh tóan trả nợ gốc và lãi theo quy định (không bao gồm tiền đặt cọc đăng ký mua căn hộ).

Cafeland.vn - Theo Báo XD
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland