Theo hợp đồng, trước ngày 31/12/2013, tòa N03 - Chung cư Ngoại giao Đoàn (xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội) phải bàn giao căn hộ nhưng đến nay dự án mới xong phần móng và bắt đầu "ngoi" lên mặt đất.

Ông Phạm Minh Tuấn, một khách hàng cho biết, tháng 7/2011, ông mua căn hộ Dự án N03T1 với giá gốc 15,5 triệu đồng/m2 và mức chênh qua sàn lên đến 10 triệu đồng/m2. Theo hợp đồng, Dự án sẽ phải hoàn thiện và bàn giao vào tháng 12/2013.

Dự án Ngoại giao đoàn, 2 năm vẫn trơ cọc thép gỉ
Chung cư Ngoại giao đoàn vẫn là bãi sắt hoen gỉ

Thế nhưng, Dự án chỉ thi công đến tầng 1 và bị dừng suốt từ đầu năm 2012 đến nay. Cũng theo ông Tuấn, các khách hàng mua nhà tại Dự án N03T1 đều phải đóng khoảng 40% giá trị hợp đồng và 100% tiền chênh. Song, sau khi ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư không hề có thông báo nào về tiến độ dự án cho khách hàng. Việc dự án bị dừng triển khai cũng không được chủ đầu tư giải thích lý do.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Kiên (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bỏ ra số tiền gần 2 tỷ đồng từ năm 2011 để mua căn hộ tại tòa N03T1, tuy nhiên, sau gần 2 năm chờ đợi, đến nay, anh vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía nhà đầu tư về thời gian bàn giao căn hộ.

“Tôi cảm thấy sốt ruột bởi bỏ ra một số tiền lớn từ cách đây 2 năm nhưng đến nay, căn hộ của tôi vẫn chưa thành hình, dự án đó vẫn ngổn ngang trên đống sắt vụn, không hề có hoạt động xúc tiến thi công. Chủ đầu tư thì “lặn mất tăm”, không có thông báo về tiến độ cũng như lý do chậm tiến độ và thời gian chính xác bàn giao nhà, dù trong hợp đồng quy định rõ điều này”, anh Nguyễn Kiên bức xúc.

Để có được quyền mua căn hộ, anh Kiên đã phải trả 27 triệu đồng/m2 (mỗi m2 mất tiền "chênh" là 11,5 triệu đồng), trong khi giá gốc ghi trên hợp đồng mà chủ đầu tư công bố chỉ là 15,5 triệu đồng/m2.

Hợp đồng mua bán của anh với chủ đầu tư – công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp – đơn vị thành viên của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, chính thức được ký vào 27/11/2011. Hiện tại, anh Kiên đã đóng 40% tổng giá trị hợp đồng theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Theo điều 8.1 của hợp đồng mua bán giữa 2 bên, công ty Thi công Cơ giới Xây lắp sẽ phải bàn giao nhà cho bên mua thời gian dự kiến trước ngày 31/12/2013.

Như vậy, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hạn giao nhà, tuy nhiên, hiện trạng khu căn hộ tòa N03T1 hiện nay vẫn rất ngổn ngang, mới chỉ xây xong tầng hầm và thi công tới tầng 1.

“Tôi mong muốn chủ đầu tư có một lời giải thích rõ ràng và cam kết chắc chắn về tiến độ triển khai dự án, khẳng định với chúng tôi xem, dự án sẽ chậm tới bao giờ và công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp có ý định đầu tư tiếp hay không, hay bán cho người khác?”, khách hàng Nguyễn Kiên mong mỏi.

Cũng theo phản ánh của khách hàng, họ đã nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư nhưng chỉ nhận được sự im lặng.

Ngày 15/11 vừa qua, do quá “sốt ruột” về tiến độ của dự án, một số khách hàng đã đến trụ sở của công ty tại phố Hạ Đình (Hà Nội) để chất vấn. Lấy lý do lãnh đạo công ty đi vắng, đại diện Công ty Cổ phần Thi công Cơ giới Xây lắp - chủ đầu tư của tòa N03T1 đã hẹn sẽ lên lịch với lãnh đạo trong tuần tới.

Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạn tầng phục vụ công tác đối ngoại tại thành phố Hà Nội được Thủ tướng phê duyệt từ đầu năm 2001 theo Quyết định 415 của Thủ tướng ngày 11/4/2001 (Dự án Ngoại giao đoàn)

Toàn bộ khu đất dự án rộng hơn 62,8 ha tại xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm, với dân số toàn khu dự kiến khoảng gần 10.000 người, trong đó có 1/3 diện tích (hơn 20ha) dành để xây dựng trụ sở sứ quán, cơ quan đại diện và tổ chức quốc tế, số còn lại để xây dựng nhà cao tầng (hơn 13 ha) và công trình hạ tầng xã hội (hơn 28ha).

Được giới thiệu là khu đô thị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có quy mô lớn ở phía Tây thành phố Hà Nội và để thực hiện dự án này, Nhà nước đã đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng về hạ tầng và giao thông cho Tổng công ty Xây dựng Hà Nội là chủ đầu tư.

Theo hợp đồng ký kết với khách hàng, trước ngày 31/12/2013, tòa N03T1 phải bàn giao nhà cho khách hàng.

Tuy nhiên, nay là giữa tháng 11/2013, Dự án vẫn ngổn ngang sắt thép bắt đầu hoen gỉ.

Hầu hết các khu nhà cao tầng (văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư căn hộ) đều "đắp chiếu", rêu xanh, cỏ mọc um tùm.

Chỉ duy nhất tòa N03-T8 có tiến độ khả quan nhất trong Khu Ngoại giao Đoàn khi đang hoàn thiện phần trong nhà, còn tòa N03- T7 đã ngừng thi công từ lâu.

Các tòa N02T2, N02T1, N04...cũng đã dừng thi công từ lâu, chưa có dấu hiệu tái khởi động.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.