Hiện nay dự án vẫn còn vướng mắc khi chưa có sự thống nhất trong việc triển khai gói ưu đãi của Chính phủ
Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa có tổng số vốn đầu tư khổng lồ hơn 6 tỷ USD. Dự án hiện đang được các bên gấp rút triển khai. Nếu thuận lợi dự án sẽ chính thức khởi công vào quý III năm nay.

PV VOV phỏng vấn ông Đinh La Thăng- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) để biết thêm tiến trình thực thi của dự án

PV: Dự án xây dựng tổ hợp nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa có thể bắt đầu khởi công trong năm nay hay không, thưa ông?

Ông Đinh La Thăng: Việc chuẩn bị khởi công dự án đã hoàn thành chỉ còn chờ gói ưu đãi từ Chính phủ. Nếu khởi công vào quý III năm nay chắc chắn dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014 và vận hành thương mại vào đầu 2015, vì thời gian thi công chỉ cần 40 tháng.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vương mắc. Giữa công ty liên doanh với các Bộ, ngành chưa thống nhất được mức độ ưu đãi. Ví dụ: Chính phủ hỗ trợ tối đa cho dự án nhưng lại chưa rõ trong từng chi tiết cụ thể. Trong khoảng 1- 2 tuần tới (cuối tháng 5/2011-PV) chúng tôi sẽ phải thống nhất chi tiết này. Sau khi thống nhất, chúng tôi mới làm việc được với nhà tài trợ để thu xếp vốn và có thể khởi công theo thời gian dự kiến.

Trường hợp không thành công, tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn, bởi vì tỉnh đã dự kiến tổng mức đầu tư trong 5 năm tới sẽ đạt khoảng 310.000 tỷ đồng thì riêng Nghi Sơn đã chiếm hơn một 1/2 (khoảng 160.000 tỷ đồng).

PV: Ông đánh giá thế nào về sự nhập cuộc của các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng cho dự án?

Ông Đinh La Thăng: So với các tỉnh khác mà PVN đã làm dự án thì Thanh Hóa là một tỉnh làm công tác giải phóng mặt bằng tốt nhất.

Thanh Hóa đã huy động được cả hệ thống chính trị, từ Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các lực lượng vào cuộc cùng với chủ đầu tư làm công tác giải phóng mặt bằng.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của tỉnh Thanh Hóa rất tốt. Tất nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn gặp khó khăn nhưng tôi cho rằng việc đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án Nghi Sơn với một khối lượng khổng lồ mà tỉnh đảm bảo được tiến độ, chất lượng và không có vấn đề gì xảy ra.

PV: Dự án tổ hợp Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có gì khác với Dự án Dung Quất, thưa ông?

Ông Đinh La Thăng: Khác với Dung Quất đấy. Dung Quất là chỉ lọc dầu, còn tổ hợp này lại bao gồm cả lọc, hóa dầu nữa. Bên cạnh đó Dự án Nghi Sơn còn được đầu tư phát triển hệ thống tiêu thụ xăng dầu.

Hiện nay Tổng Công ty dầu Việt Nam (đơn vị thành viên của PVN) đã thành lập Công ty Dầu khí Thanh Hóa. Tổng công ty này đã tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng giúp tiêu thụ sản phẩm.

Tập đoàn cũng đã nhận lại cảng Nghi Sơn của Thanh Hóa để đầu tư, nâng cấp, mở rộng cảng số 1, số 2 cùng với việc nhận cảng của Vinashin trước đây về để quy hoạch lại thành một cảng tập trung. Sau này cảng Nghi Sơn chính là đầu mối thông thương quan trọng của khu công nghiệp lọc hóa dầu.

PV: Có rất nhiều địa điểm có thể triển khai dự án. Vậy tại sao lại chọn xây dựng dự án tại Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa thưa ông?

Ông Đinh La Thăng: Thanh Hóa là vùng đất có nhiều tiềm năng lao động hơn thế nữa môi trường đầu tư của tỉnh rất tốt.

Tất nhiên việc triển khai dự án ở đây vẫn có những khó khăn, nhất là áp lực như giải quyết công ăn việc làm.

Tỉnh Thanh Hóa cũng đang rất mạnh mẽ trong việc thu hút đầu tư nên mới có thể thu hút được Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.

Cafeland.vn - Theo VOV News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland