Theo Kết luận Thanh tra, dự án bệnh viện (BV) Ô Môn sai từ khâu lập, thẩm định và phê duyệt.

Theo kết luận, Dự án nâng cấp BV Ô Môn ở Cần Thơ sai từ khâu lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến thực hiện, giám sát.

Cụ thể, Thanh tra TP Cần Thơ xác định đơn vị tư vấn là công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Tiến Vinh đã lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nhưng lại viện dẫn căn cứ quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực để làm cơ sở xác định chi phí đầu tư.

Đơn vị xác định đơn giá dựa trên bảng báo giá không ghi cụ thể ngày tháng để xây dựng dự toán.

Bên trong BV đa khoa Ô Môn. Ảnh: Trần Vũ

Bên trong BV đa khoa Ô Môn. Ảnh: Trần Vũ

Đơn vị cũng không thu thập thông tin về giá thiết bị y tế trên thị trường để làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư. Thay vào đó, tự lập các bảng báo giá để hợp thức hóa là không đúng quy định.

Đáng quan tâm là việc thẩm định hồ sơ mời thầu gói PCCC, trạm biến áp, hệ thống máy lạnh, thang máy, thang nâng rất sơ sài, chủ yếu thẩm định về hình thức, chưa đi sâu thẩm định nội dung.

Đơn vị trúng thầu gói này là công ty CP Hưng Thịnh Phát, trong hồ sơ đấu thầu của công ty này không thể hiện nội dung đề xuất kỹ thuật vật tư, thiết bị, mà chỉ sao chép nội dung yêu cầu về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu.

Đến khi cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, các thông số kỹ thuật thiết bị máy lạnh đều không phù hợp với thiết kế được phê duyệt.

Đối với công tác giám sát (công ty CP Tư vấn Phát Triển) cũng chưa được thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm, hậu quả làm ký nghiệm thu không đúng thực tế với giá trị khối lượng hơn 2,5 tỉ đồng.

Một dãy phòng trong BV đa khoa Ô Môn. Ảnh: Hải Dương

Theo Kết luận, dù đơn vị giám sát biết chủng loại gạch của đơn vị thi công (Công ty CP Xây dựng Trần Gia) đưa vào công trình không đúng chủng loại, nhưng đơn vị giám sát không báo cáo chủ đầu tư.

Mặc khác, việc thay đổi chủng loại gạch dù không được báo cáo nhưng đơn vị giám sát cũng không thực hiện các biện pháp ngăn chặn mà còn ký nghiệm thu. Hậu quả làm thanh toán sai số tiền gần 490 triệu đồng.

Kết luận của Thanh tra TP Cần Thơ cũng chỉ ra một số sai phạm khác, như tính đến thời điểm thanh tra, hợp đồng cung cấp thiết bị đã quá thời gian thực hiện gần chín tháng. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP Cần Thơ (Ban Quản lý dự án 2) không có các văn bản liên quan đến vi phạm này. Ban cũng không có hình thức xử lý đối với bên nhận thầu đã vi phạm về thời gian thực hiện hợp đồng.

Từ các sai phạm, Chánh Thanh tra TP đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của giám đốc, phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 vì để xảy ra các sai phạm tại dự án nâng cấp BV Ô Môn.

Chánh Thanh tra TP cũng đề nghị Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng xem xét tính chất, mức độ vi phạm của Ban Quản lý dự án 2 để xử lý theo thẩm quyền.

Dự án nâng cấp BV đa khoa Ô Môn có tổng mức đầu tư hơn 69,6 tỉ đồng (vốn ngân sách nhà nước), do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư.

Tháng 1-2020, PLO đã có bài phản ánh về việc nhà thầu tự thay gạch lót nền và ốp tường bằng loại gạch rẻ tiền, chất lượng thấp.

Sau đó, Ban Quản lý dự án 2 đã có cuộc họp với các ngành và các đơn vị liên quan xử lý. Tại đây, ông Danh Lợi, Trưởng phòng ĐT&QLHĐ (Ban Quản lý dự án 2), khẳng định Bệnh viện Ô Môn yêu cầu chủng loại tương đồng với hiện trạng. Tuy nhiên chủng loại gạch theo thiết kế hiện trên thị trường không còn đủ số lượng theo khối lượng công trình.

  • Sai phạm đất lớn nhất Cần Thơ

    Sai phạm đất lớn nhất Cần Thơ

    Quận Bình Thuỷ bị phát hiện sai phạm đất lớn nhất từ trước đến nay tại Cần Thơ, 5 cán bộ đã bị khởi tố; hàng loạt quận khác cũng lộ nhiều khu dân cư, đất trái pháp luật.

Châu Anh (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.