09/05/2011 9:19 AM
Mặc dù được phê duyệt quy hoạch hơn 3 năm nay, nhưng Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh do CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.

Trong khi đó, một phần đất của dự án đã được chủ đầu tư “xẻ” đem bán, sau đó các nhà đầu tư thứ cấp mua đi bán lại kiếm lời và chính Sudico cũng kiếm lời hàng ngàn tỷ đồng từ dự án này.

Sudico được “ưu ái”?

Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ có công văn đồng ý về chủ trương đầu tư Dự án Mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long) theo hình thức sử dụng quỹ đất tạo vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là hơn 3.733 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm nhà đầu tư cho dự án. Đổi lại, Vinaconex được giao làm chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Giai đoạn 1), với tổng diện tích hơn 264 héc-ta.

Đến năm 2007, tổng mức đầu tư của Dự án Mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc được điều chỉnh lên hơn 7.500 tỷ đồng, trong đó có hơn 1.800 tỷ đồng vốn Trung ương; vốn ngân sách của Hà Nội được khai thác từ các quỹ là 1.658 tỷ đồng; vốn khai thác từ quỹ đất trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) là 4.028 tỷ đồng.

Tại kết luận thanh tra số 422/KL-TTCP-V.I ngày 17/11/2010 của Thanh tra Chính phủ về Dự án Mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, ngoài nhà đầu tư là Vinaconex được giao đất đổi lấy tiền đầu tư vào công trình, Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất cho các đơn vị không phải là nhà đầu tư đường Láng - Hòa Lạc với tổng diện tích 746,8 héc-ta, gồm: Khu đô thị mới Nam An Khánh; các khu đô thị Liên Quan, Sơn Đồng, Dương Cốc, Quốc Oai khi chưa xác định đủ quỹ đất để tạo vốn xây dựng đường Láng - Hòa Lạc là chưa đúng với chủ trương và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3758/VPCP-CN ngày 22/8/2001 của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 22/2003/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về cơ chế tài chính trong việc sử dụng đất tạo vốn xây dựng hạ tầng.

Thu tiền tỷ mỗi năm

Nguồn thu đáng kể trong năm 2009 cũng như 6 tháng đầu năm 2010 của Sudico là từ Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh. Năm 2009, Sudico đã bán thứ cấp 26 héc-ta dự án này, với tổng giá trị khoảng 2.600 tỷ đồng và hạch toán doanh thu gần 1.000 tỷ đồng (40% tổng giá trị). Năm 2010, Sudico dự kiến hạch toán tiếp 40% trong tổng giá trị 2.600 tỷ đồng của 26 héc-ta đã bán năm 2009, còn lại 20% sẽ được ghi nhận khi Công ty bàn giao dự án cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Tại ĐHCĐ năm 2011 của Sudico tháng 4 vừa qua, ông Phan Ngọc Diệp, Chủ tịch HĐQT Sudico cho biết, năm ngoái, quy hoạch, thiết kế kiến trúc cảnh quan Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh chưa được phê duyệt, dẫn đến các công tác đầu tư, kinh doanh của dự án này không triển khai được theo kế hoạch đề ra. Năm nay, Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành thi công 60% phần hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I; triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật giai đoạn II và khu 33 héc-ta. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Sudico năm 2011 là khoảng 2.771 tỷ đồng.

Trong kết luận nêu trên của mình, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, tính toán và yêu cầu các chủ đầu tư dự án được giao đất dọc đường Láng - Hòa Lạc như Nam An Khánh, Quốc Oai, Liên Quan, Sơn Đồng, Dương Cốc phải góp một phần lợi nhuận đã khai thác từ quỹ đất trên để đầu tư xây dựng hạ tầng đường Láng - Hòa Lạc. Kết quả thực hiện kết luận thanh tra phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gửi Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/1/2011.

Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK cuối tuần qua, ông Lê Sỹ Bảy, Vụ phó Vụ Thanh tra khối kinh tế ngành (Vụ I) của Thanh tra Chính phủ cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả xử lý vụ việc.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland