Việc dự án không được xác định thời hạn thực hiện có thể ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng.

Khu nhà thấp tầng Dự án Nam An Khánh có nguy cơ bị bỏ hoang vì không có hạ tầng xã hội

“Biệt tích” hạ tầng xã hội

Được Thủ tướng Chính phủ giao đất từ năm 2004, qua 9 năm triển khai, dự án Khu đô thị (KĐT) Nam An Khánh mới được chủ đầu tư hoàn thành khoảng 60% hạ tầng kỹ thuật. Đường về đích của dự án này trở nên mịt mù và khách mua nhà chịu nhiều rủi ro hơn, vì dự án không được xác định thời hạn thực hiện.

Tại đợt rà soát một số dự án khu đô thị, dự án nhà ở trên địa bàn TP. Hà Nội của Sở Xây dựng Hà Nội mới đây, dự án KĐT Nam An Khánh (huyện Hoài Đức) của chủ đầu tư là CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đã khiến Sở Xây dựng Hà Nội phải bối rối trong việc đưa ra kết luận.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, dự án Nam An Khánh với quy mô 234,4 héc-ta (trong đó Khu A khoảng 189,7 héc-ta, Khu B khoảng 44,6 héc-ta) được phép đầu tư từ năm 2004. Thế nhưng đến nay, Khu B của dự án mới tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) được 24 héc-ta, chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật công trình, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Trong khi đó, Khu A của dự án mới cơ bản hoàn thành GPMB. Công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật mới hoàn thành được khoảng 60% khối lượng.

Hiện nay, chủ đầu tư cấp 1 đang triển khai xây dựng 402 căn thấp tầng. Trong 13 đơn vị thứ cấp đã được Sudico chuyển nhượng đất có hạ tầng từ trước năm 2010, mới chỉ có 3 đơn vị tiến hành triển khai xây dựng dự án.

Theo Sở Xây dựng, dự án Nam An Khánh được quy hoạch có trạm y tế, công trình sinh hoạt văn hóa, trụ sở phường, công an phường, trung tâm thương mại, trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở… Thế nhưng, hiện chưa có công trình hạ tầng xã hội nào được chủ đầu tư xây dựng.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, do trong văn bản cho phép đầu tư dự án không xác định thời hạn thực hiện dự án nên không có cơ sở để xác định việc chủ đầu tư thực hiện dự án có đảm bảo tiến độ hay không. Mặt khác, do dự án chưa có công trình nào hoàn thành đưa vào sử dụng, nên chưa xảy ra phản ứng về hạ tầng xã hội.

Khách mua nhà chịu thiệt

Được biết, mới đây, bất chấp thị trường BĐS còn rất khó khăn, Sudico vẫn tiến hành mở bán sản phẩm tại dự án KĐT Nam An Khánh. Việc mở bán sản phẩm tại dự án Nam An Khánh nằm trong kế hoạch ‘tái thiết’ Sudico sau 2 năm thua lỗ liên tiếp, nợ ngắn hạn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, khiến cổ phiếu của Sudico (mã SJS) có thời điểm bị tạm ngừng giao dịch.

Để có dòng tiền ghi nhận lợi nhuận cho doanh nghiệp, Sudico đã bán nền đất dự án Nam An Khánh với giá khá ‘bèo’, chỉ từ 17,8 đến 21,5 triệu/m2.

Theo một đại diện Sàn giao dịch BĐS Sudico, đợt mở bán vừa qua, Sudico tiến hành bán 153 căn và có kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, số lượng căn hộ đã bán là bao nhiêu thì không được tiết lộ. Cũng theo vị đại diện này, sau 2 năm nữa, các khu liền kề, biệt thự vừa mở bán sẽ được bàn giao cho khách hàng.

Như vậy, sắp tới, những khách hàng đầu tiên mua nhà tại dự án Nam An Khánh của Sudico sẽ nhận bàn giao nhà. Thế nhưng, việc mua nhà tại một dự án đô thị ‘không xác định thời điểm thực hiện dự án’, ‘không xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xây dựng các cơ sở hạ tầng xã hội’, đặc biệt, chủ đầu tư cũng đang gặp nhiều khó khăn về vốn có thể khiến khách hàng bị thiệt thòi. Nhiều khả năng, vào thời điểm bàn giao nhà, siêu dự án này sẽ không có công trình hạ tầng xã hội nào được hoàn thành để phục vụ cuộc sống của các cư dân. Và các sản phẩm mà Sudico vừa tiến hành mở bán sẽ có nguy cơ bị bỏ hoang ngay sau khi được bàn giao, giống như rất nhiều khu đô thị lân cận.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.