Thủ tướng Chính phủ vừa giao cho UBND TP. Hà Nội rà soát lại quy hoạch và hướng dẫn Tập đoàn Sông Đà thực hiện Dự án Khu đô thị Nam An Khánh theo đúng quy định.
Theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau cuộc họp chỉ đạo xử lý sau thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Sông Đà, Dự án Nam An Khánh vẫn tiếp tục được thực hiện. Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Sông Đà rút kinh nghiệm đối với việc thực hiện chưa đúng quy định về thủ tục và thẩm quyền khi giao đất, chuyển nhượng Dự án Khu đô thị Nam An Khánh.

Một điểm đáng chú ý là tại kết luận “Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Sông Đà” của Thanh tra Chính phủ, có kiến nghị truy thu hơn 7.000 tỷ đồng của tập đoàn này, trong đó có những khoản mục liên quan đến dự án Nam An Khánh. Không ít ý kiến lo ngại, các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Sudico và các nhà đầu tư thứ cấp có thể bị ảnh hưởng, từ đó, ảnh hưởng đến quyền lợi của những nhà đầu tư đã mua đất tại dự án. Trao đổi với ĐTCK về lo ngại này, một lãnh đạo của Tập đoàn Sông Đà khẳng định, không có chuyện hồi tố các hợp đồng đã thực hiện. Tuy nhiên, Tập đoàn sẽ rà soát lại toàn bộ dự án đe thực hiện các công việc cần thiết và sớm khởi động lại dự án này.

Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh được coi là con gà đẻ trứng vàng của Công ty Sudico. Trước đó, Tập đoàn Sông Đà là đơn vị lập và triển khai dự án này và đã chuyển giao cho Sudico thực hiện đầu tư. Sau nhiều năm dự án triển khai giai đoạn I, do Hà Nội mở rộng, quy hoạch 1/500 điều chỉnh của dự án mới được phê duyệt năm 2011. Đây là cơ sở để Sudico tiếp tục triển khai dự án, xây nhà bán sản phẩm và có doanh thu. Kiến nghị tạm dừng thực hiện dự án của Thanh tra Chính phủ và những lình xình tại Sudico đã khiến dự án bị đình trệ. Nhiều khách hàng sở hữu biệt thự, nhà liền kề tại dự án này đã rất lo lắng thời gian qua. Đặc biệt, cũng từ đó mà thông tin về giá cả đất dự án Nam An Khánh rất lộn xộn, nhiều lời rao giảm giá biệt thự tới 50% so với thời điểm đầu năm 2011, đất dự án này có lúc rơi xuong 22 - 25 triệu đồng/m2. Cũng vì lộn xộn như vậy, không ít lời rao ảo được đưa ra trong khi người bán không có sản phẩm thực, tình trạng được giới kinh doanh nhà đất nhận xét có thể dẫn tới các vụ lừa đảo trên thị trường.

Tính đến nay, Dự án đã giải phóng mặt bằng được 184,2 héc -ta trên 189,7 héc -ta đất được giao, đã san nền toàn bộ 184,2 héc -ta, thi công hệ thống đường chính, đường nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng trên diện tích 59 héc -ta (giai đoạn I). Dự án cũng đã cơ bản hoàn thành đường trục chính thuộc giai đoạn II và đã xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Với hiện trạng như vậy, việc xây dựng nhà, đưa sản phẩm ra bán có thể triển khai trong vài tháng tới. Trên thực tế, năm 2011, Sudico đã có kế hoạch bán hàng tại dự án này.

Điều các nhà đầu tư đang sở hữu nhà đất tại Dự án Nam An Khánh, cũng như các nhà đầu tư quan tâm đến dự án này mong muốn nhất hiện nay là Tập đoàn Sông Đà sớm công bố lộ trình chi tiết khởi động lại dự án. Quyền và trách nhiệm của Sudico, của Tập đoàn Sông Đà tại dự án… Những thông tin như vậy sẽ là cơ sở để nhà đầu tư quyết định bỏ tiền hay không vào dự án, đồng thời, tìm được địa chỉ đáng tin cậy để giao dịch, tránh rơi vào những bẫy nhà đất giá rẻ song không có hàng thật.

Lãnh đạo Tập đoàn Sông Đà cho hay, ngay trong tháng 3 này, Tập đoàn sẽ có câu trả lời xung quanh những nội dung trên. Số phận dự án Nam An Khánh và những bước triển khai tiếp theo của dự án này cũng sẽ là nội dung chính được đề cập và thảo luận tại ĐHCĐ của Sudico dự kiến tổ chức vào tháng 4 tới.

Theo Đầu Tư CK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland