Không thuộc diện “buộc phải nằm đắp chiếu” vì thiếu vốn như hàng chục dự án bất động sản du lịch khác tại khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hoà), nhưng Dự án Mirax Cam Ranh Resort cũng không thể triển khai, do ách tắc trong giải phóng mặt bằng.
Ông Andreev Dmitry, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mirax Cam Ranh, chủ đầu tư Dự án Mirax Cam Ranh Resort (sau đây gọi tắt là Dự án) chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, lý do chính khiến nhà đầu tư Nga này chọn bán đảo Cam Ranh để đầu tư một khu nghỉ dưỡng 5 sao, chứ không phải bất kỳ địa điểm nào khác tại Khánh Hoà là vì chính quyền địa phương đã hứa sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng khu đất này trong vòng 2 năm và chủ đầu tư không phải lo lắng về việc giải phóng mặt bằng do đất ở đây là đất rừng.

Thế nhưng, đã 3 năm trôi qua, kể từ ngày được chính thức cấp giấy chứng nhận đầu tư (tháng 8/2008), Dự án do Công ty Gerrad Holdings Limited (Nga) góp 70% vốn, 30% vốn còn lại thuộc về Công ty TNHH Đại Thuận, Công ty cổ phần Tập đoàn vốn Quantum và cá nhân ông Phạm Xuân Nam, Giám đốc Công ty TNHH Đại Thuận vẫn chỉ là bản vẽ trên giấy.


Nguyên nhân chính dẫn đến việc Dự án bế tắc là do ông Diệp Thế Giao, trước đây là Phó chủ tịch HĐND xã Cam Hải Đông và là chủ nhân mảnh đất cuối cùng rộng hơn 5 ha, kiên quyết không chịu nhận tiền đền bù được định giá là 6.500 đồng/m2 đất rừng vị trí 1 theo Quyết định số 1744/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 (về phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án).


Ông Giao cho rằng, mức đền bù mà UBND huyện Cam Lâm và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đưa ra là quá rẻ. Theo ông Giao, cùng khu vực Bãi Dài này, khi bàn giao đất cho Công ty cổ phần Kiến Á để thực hiện Dự án Khu du lịch Liên hợp Đồi Xanh cách đây 6 năm căn cứ theo Nghị định 184/NĐ-CP, ông được trả tiền đền bù ở mức 70.000 đồng/m2. “Vậy tại sao bây giờ lại chỉ trả cho tôi có 6.500 đồng/m2, một mức giá chỉ bằng 1 cốc cà phê?”, ông Giao bức xúc.


Trong mọi cuộc tiếp xúc với UBND huyện Cam Lâm và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, ông Giao kiên quyết không nhận tiền đền bù và yêu cầu được thỏa thuận trực tiếp với chủ đầu tư để được đền bù với mức 150.000 đồng/m2 theo giá thị trường hiện nay.


Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Nguyễn Thị Thạnh, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, huyện cũng đã cố gắng hết sức phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện để giải phóng mặt bằng cho Dự án, nhưng trường hợp của ông Giao vẫn chưa thỏa thuận xong.


Trong khi đó, ông Andreev Dmitry than vãn, trong suốt nhiều năm qua, nhà đầu tư đã bỏ bao công sức, tâm huyết vào Dự án này, từ việc vận động các nhà đầu tư Nga cho đến tìm tòi hướng đi mới để đưa ra thiết kế cơ sở phù hợp nhất để tăng sức hấp dẫn của Dự án không chỉ với du khách quốc tế, mà cả với khách du lịch nội địa. “Vậy mà đến giờ này, chúng tôi cũng chỉ được ngắm đứa con tinh thần của mình trên bản vẽ”, ông Andreev Dmitry nói.


Theo thiết kế mới được phê duyệt, Dự án sẽ là một khu nghỉ dưỡng 5 sao rộng 15 ha (có vốn đầu tư hơn 100 triệu USD), với 100 biệt thự, 300 phòng khách sạn cùng các công trình phụ trợ khác... có thể phục vụ tổ chức cả các cuộc hội thảo, gặp mặt... Chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng với Công ty Langham International để vận hành toàn bộ khu nghỉ dưỡng này khi được xây dựng xong.


Ông Andreev Dmitry cho biết, nhà đầu tư đã làm tất cả những gì có thể theo hướng dẫn của UBND tỉnh và huyện và không hiểu còn phải làm gì nữa.


Khả năng thực hiện từng phần dự án theo diện tích đất được giao cũng không khả thi do phần đất 5 ha chưa giải toả xong án ngữ mặt tiền. Hơn nữa, phía chủ đầu tư lo ngại rủi ro sẽ rất lớn khi Dự án được triển khai không đồng bộ, người dân, cụ thể là ông Giao sẽ đẩy giá đòi đền bù cao hơn. “Do ách tắc trong giải phóng mặt bằng, nên bản thân chúng tôi cũng bị mang tiếng chậm tiến độ triển khai. Niềm tin của các đối tác Nga đang ngày một giảm dần, đe dọa đến sự tồn vong của Dự án”, ông Andreev Dmitry nói thêm.


Được biết, đây là một trong số 30 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Trong cuộc gặp thường niên với các nhà đầu tư vào tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng khẳng định, tỉnh không thể kiên nhẫn với các dự án trây lỳ, có tiến độ triển khai quá chậm và sẽ rút giấy phép nếu các dự án không triển khai.


Song, Dự án Mirax Cam Ranh Resort sẽ triển khai thế nào khi chính quyền địa phương không bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư?

Theo Thanh Thủy (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.