Dự án đầu tư xây dựng Khu Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã chính thức được triển khai tại thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự án Khu nông lâm nghiệp ứng dụng ở Vĩnh Phúc: Thật, giả lẫn lộn
Khu đất thu hồi để thực hiện dự án "Khu Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao".

Sau khi nhận được văn bản số 1039 ngày 24-6-2010 của Cục Trồng trọt – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị cho phép triển khai dự án, ngày 2-8-2010, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 3390 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng (nay là Chủ tịch) ký gửi Thường trực Tỉnh ủy về việc “xin chủ trương triển khai dự án: Đầu tư xây dựng Khu nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao”. Nội dung công văn 1039 cho biết, đây là dự án đầu tiên về lĩnh vực trồng trọt ứng dụng công nghệ cao và cũng là mô hình thí điểm hợp tác công tư đầu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được Bộ NN&PTNT quan tâm chỉ đạo nhằm thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế khác nhau vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vốn đã nhiều rủi ro lại kém hiệu quả về mặt kinh tế.

Dự án được thực hiện với quy mô hơn 9,9 ha với tổng vốn đầu tư trên 71 tỷ đồng. Dự án Khu Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia trực thuộc Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT liên danh Công ty TNHH thiết bị 2H làm chủ đầu tư.

Dự án được triển khai sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng mô hình sản xuất áp dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, góp phần tăng năng suất và chất lượng cây trồng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội, đồng thời trở thành điểm tham quan, học tập các kỹ thuật mới, áp dụng vào sản xuất cho nông dân toàn tỉnh.

Dự án sẽ tập trung đầu tư xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng, hệ thống kỹ thuật, khu sản xuất giống cây nông, lâm nghiệp, dược liệu chất lượng cao, ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới... góp phần từng bước hướng tới phát triển một nền nông nghiệp sạch, bền vững thân thiện với môi trường.

Chủ đầu tư đích thực của dự án là ai?

Ngày 23-8-2010, sau khi nghe UBND tỉnh báo cáo nội dung công văn 3390, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra thông báo số 1840 nêu rõ: Đồng ý chủ trương cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đồng thời giao UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ngành liên quan; liên danh Công ty TNHH Thiết bị 2H và Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia (Cục Trồng trọt –Bộ NN&PTNT), Nông trường Tam Đảo (nay là Công ty TNHH một thành viên Nông Công nghiệp Tam Đảo) thực hiện đúng quy định về giao đất, thuê đất và tổ chức sản xuất, kinh doanh; sử dụng đất tiết kiệm, đúng quy hoạch, mục đích, có hiệu quả và đúng thời gian, nội dung theo dự án được phê duyệt.

Ngày 8-9-2010, một công ty với tên gọi Công ty TNHH Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Xuyên (Công ty Bình Xuyên) được thành lập với 3 thành viên góp vốn là ông Hoàng Thọ Hà, bà Nguyễn Thị Như Huyền, và bà Nguyễn Thị Bích Thủy, đều hộ khẩu tại TP Hà Nội (người đại diện theo pháp luật ông Hoàng Thọ Hà – Tổng giám đốc) vốn điều lệ 10 tỷ đồng, trụ sở chính của Công ty được đặt tại đội Xuân Quang, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến ngày 17-9-2010 (tức 9 ngày sau khi thành lập Công ty) Công ty Bình Xuyên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) số 19121000434 về việc “thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Xuyên”.

Tiếp đó, ngày 18/8/2011, căn cứ thông báo số 1840 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, GCNĐT số 19121000434 và công văn số 2531 của UBND tỉnh về việc Công ty Bình Xuyên đề nghị được tạm giao quản lý diện tích đất quy hoạch dải cây xanh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định số 2106 do Phó chủ tịch tỉnh Hà Hòa Bình ký thu hồi 125.947,5m2 đất (trong đó đất nông nghiệp là 112.783,7m2, đất phi nông nghiệp 13.163,8m2) của Công ty TNHH một thành viên Nông Công nghiệp Tam Đảo tại thị trấn Gia Khánh, giao cho Công ty Bình Xuyên để thực hiện dự án xây dựng Khu Nông lâm nghiệp công nghệ cao Bình Xuyên. Thời hạn thuê đất 49 năm.

Đặc biệt trong quyết định 2106 có một phần nêu: Diện tích 11.821,9m2 tạm giao cho Công ty Bình Xuyên quản lý theo quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc là khu vục đất xây dựng các công trình thương mại cao tầng có mật độ xây dựng cao, để tránh lấn chiếm chỉ giao cho doanh nghiệp trồng cây xanh không được phép xây dựng các công trình trên đất và phải trả lại diện tích đất nói trên khi UBND tỉnh yêu cầu, diện tích 11.821,9m2 theo chỉ giới 1,27,26,25…

Chỉ một tuần sau quyết định thu hồi đất, việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho 43/43 hộ gia đình cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH một thành viên Nông Công nghiệp Tam Đảo được hoàn thành 100%.

Theo thông tin từ lãnh đạo thị trấn Gia Khánh, chúng tôi đã ra trực tiếp khu đất thực hiện dự án và địa chỉ đăng ký của công ty nhưng tìm không thấy Công ty Bình Xuyên và dự án Khu Nông Lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Xuyên nằm ở vị trí nào? Khi hỏi thì bảo vệ và một số công nhân làm tại Nông trường Tam Đảo cho biết, thi thoảng họ mới lên đây, chỉ một lúc rồi lại đi. Liên hệ với số điện thoại đăng ký trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty thì chúng tôi chỉ nhận được những tiếng “tút, tút”...

Vậy, chủ đầu tư đích thực của dự án có phải là Liên danh Công ty 2H và Trung tâm Khảo Kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón Quốc gia (Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT) như thông báo số 1840 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (?). Đồng thời, dư luận tại Vĩnh Phúc đang đặt câu hỏi về việc giao đất cho Công ty Bình Xuyên của UBND tỉnh có phải để thực hiện dự án nói trên không?

Hé lộ những trái khoáy

Trên báo PLVN số ra ngày 28/10/2011 có bài viết “Hòn đất mà biết nói năng…”, phản ánh việc tỉnh Vĩnh Phúc cho phép triển khai dự án xây dựng “Khu nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao” nhưng việc tham mưu, đề xuất thu hồi, giao cấp đất cho dự án này có nhiều điểm thiếu minh bạch, rõ ràng. Đi sâu tìm hiểu vụ việc này, đã dần xuất hiện nhiều điểm thực sự trái khoáy, khó hiểu.

Như đã nói, trong Công văn ngày 1/6/2010, hỏi ý kiến các sở ban ngành về dự án xây dựng “Khu nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đề cập duy nhất đến Công ty TNHH thiết bị 2H. Trong khi đó, Công văn ngày 22/6/2010 của ban Quản lý KCN tỉnh này gửi Sở Xây dựng, lại chỉ hỏi về Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia (trực thuộc Cục Trồng trọt), không liên quan đến Công ty 2H.

Đến ngày 24/6, Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Trí Ngọc ký văn bản số 1039 gửi UBND Vĩnh Phúc xin "xây dựng khu sản xuất nông - lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Xuyên" với chủ đầu tư là Trung tâm nhưng… liên doanh với Công ty 2H. Một ngày sau, dù công văn của UBND tỉnh và Ban Quản lý KCN hỏi về 2 chủ đầu tư khác nhau, nhưng Sở Xây dựng cũng không phát hiện ra, vẫn trả lời “đây là quỹ đất cây xanh, phù hợp tính chất dự án”!

Ngày 2/7/2010, Trung tâm và Công ty 2H cùng ký 1 văn bản gửi UBND Vĩnh Phúc đề nghị được cấp giấy đầu tư "xây dựng khu sản xuất nông - lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Xuyên". Nhưng đến 10/9/2010, khi Cục Trồng trọt có văn bản gửi UBND Vĩnh Phúc xin phê duyệt đầu tư, thì tên chủ đầu tư bắt đầu thay đổi, thành “Công ty TNHH Nông lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Xuyên liên doanh với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia”. Trong cùng một ngày 17/9/2010, tỉnh Vĩnh Phúc vừa nhận tờ trình 837/TTr-BQLKCN của Ban Quản lý KCN, vừa kịp… cấp chứng nhận đầu tư cho dự án này luôn, thực hiện rất nhanh Thông báo của Thường trực Tỉnh ủy ngày 23/8 như đã nêu.

Tại sao cấp chứng nhận đầu tư chỉ trong cùng 1 ngày? Tại sao chủ đầu tư đã bị đổi? Tại sao Ban Quản lý KCN Vĩnh Phúc lại hỏi về 1 chủ đầu tư khác với văn bản của UBND tỉnh trước đó? Trước những trái khoáy khó lý giải nêu trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sớm làm rõ những chuyện thật giả lẫn lộn nêu trên. để trả lời trước công luận.
Theo Minh Hằng (Nhà báo và công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.