Dự án khu đô thị Vương Long tại huyện Vân Đồn triển khai quá chậm nhưng không bị thu hồi, điều này khiến dư luận cho rằng tỉnh Quảng Ninh quá ưu ái cho chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vương Long (!?)

Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu dân cư Trung tâm thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt vào tháng 6 năm 2005. Dự án rộng 13 ha, gồm 60 biệt thự, 55 nhà vườn và 303 liền kề diện tích từ 53,56 đến 245,06m2, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vương Long, có địa chỉ tại số 418B Nguyễn Văn Cừ, Phường Hồng Hải, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, do ông Nhữ Ánh Dương làm Tổng Giám đốc.

Theo kế hoạch, khu đô thị sẽ tái hiện những khu phố sầm uất, trung tâm thương mại mua sắm, nơi giao thương với cảng biển quốc tế và khu giải trí dành cho khách du lịch

Tháng 8 năm 2005, Công ty Vương Long được UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất để thực hiện dự án với quỹ đất là 1.441.470 m2 đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp của một số hộ dân và UBND thị trấn Cái Rồng.

Ngày 11/5/2006, UBND huyện Vân Đồn đã ra thông báo về việc GPMB dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư Trung tâm thị trấn Cái Rồng. Đến tháng 5/2007, UBND huyện Vân Đồn phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 24 hộ dân có đất nông nghiệp nằm trong dự án. Tuy nhiên, nhiều hộ dân không đồng ý với phương án bồi thường do chính quyền đưa ra và liên tục có khiếu nại đến chủ đầu tư và UBND huyện Vân Đồn.

UBND huyện Vân Đồn đã phải nhiều lần thay đổi đơn giá bồi thường. Lần 1 là 16.900 đồng/m2, lần 2 là 21.900 đồng/m2, lần 3 là 50.000 đồng/m2, lần 4 là 148.172 đồng/m2, lần thứ 5 là 220.442 đồng/m2, lần 6 là 737.000 đồng/m2; song đến giờ còn hơn 20 hộ dân vẫn không đồng ý mức giá bồi thường, tiếp tục khiếu nại kéo dài.

Ghi nhận của phóng viên báo điện tử Công luận, sau 13 năm triển khai, đến nay dự án vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng; hạ tầng tại Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu dân cư Trung tâm thị trấn Cái Rồng chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, không đợi đến khi hạ tầng hoàn tất, đất nền dự án đã được các sàn giao dịch và môi giới nhà đất chào bán rầm rộ.

Hạ tầng còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện sau 13 năm triển khai

Nhờ cơn sốt đất tại Vân Đồn thời gian trước nên đất nền tại dự án đã được bán gần hết cho dù hạ tầng chưa xong

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vương Long đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép công ty được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân đối với 130 ô đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong dự án này.

Theo kinh nghiệm của những nhà đầu tư lâu năm trên thị trường bất động sản, việc mua bán "đất lúa non" khi dự án này chưa đầy đủ tính pháp lý - tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Những hợp đồng ký kết giữa khách hàng và chủ đầu tư thường là góp vốn, hay vay vốn, mang tính chất dân sự, vì vậy nếu dự án có trục trặc, nguy cơ nhà đầu tư mất trắng tiền hoàn toàn có thể xảy ra.

Gần đây nhất, ngày 15/11/2017, UBND tỉnh đã phải ra thông báo gia hạn tiến độ thực hiện dự án thêm 11 tháng kể từ ngày ra văn bản này, trong đó phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho phần diện tích còn lại và các thủ tục pháp lý về đất đai trong thời gian 2 tháng đầu. Nếu vi phạm dự án sẽ bị thu hồi và không bồi hoàn chi phí đã đầu tư.

Viết Cường (Công Luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.