Trong lúc người bị thu hồi đất còn khiếu nại vì giá bồi thường chưa hợp lý thì chủ đầu tư đã phân lô bán nền cho người khác để thu lợi nhuận hàng tỷ đồng.

Đất nông nghiệp nhưng ở vị trí đắc địa

Theo tìm hiểu, năm 2009, UBND tỉnh Bạc Liêu giao cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Phát (gọi tắt là Công ty Hoàng Phát) hơn 77 ha đất để đầu tư xây dựng khu dân cư tại phường 1 và phường 7, thị xã Bạc Liêu (nay là TP Bạc Liêu). Theo đó, nhà đầu tư tính toán phương án bồi thường cho người dân bị thu hồi đất. Mặc dù đất thu hồi là đất nông nghiệp nằm giữa trung tâm thành phố nhưng Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bạc Liêu đã tính toán bồi thường cho dân mỗi m2 với giá 147.000 đồng.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Tâm (ngụ phường 1, TP Bạc Liêu) là một trong hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất bởi dự án nói trên. Bà Tâm có 3.827m2 đất bị thu hồi trắng nhưng chỉ được đền bù hơn 564,9 triệu đồng (147.000 đồng/m2) và không được bố trí tái định cư. Điều đáng nói, cũng 1m2 đất này, sau khi qua tay Công ty Hoàng Phát thì giá trị nhảy vọt lên hơn 10 triệu đồng/m2.

Vợ chồng bà Tâm là cán bộ hưu trí từng tham gia cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, được nhà nước tặng nhiều huân, huy chương cao quý. Gia đình bà sinh sống và sản xuất trên mảnh đất là tài sản chắt chiu dành dụm cả đời mới có được. Chồng mất, bà nuôi 7 người con ăn học từ mảnh đất này. Năm 2009, dự án khu đô thị mới Hoàng Phát triển khai thì gia đình bà bị thu hồi trắng mảnh đất tạo ra nguồn lương thực nuôi sống cả gia đình. Cụ thể, ngày 26/2/2009, UBND thị xã Bạc Liêu ban hành Quyết định số 113 thu hồi 3.658,80m2 đất của bà Tâm, tổng số tiền bà Tâm được bồi thường hơn 560 triệu.

Đến ngày 31/12/2010, UBND TP Bạc Liêu ban hành Quyết định số 1624 về việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình bà Tâm với số tiền 564.977.178 đồng đối với 3,658,8m2 đất, tương đương 147.625 đồng/m2. Đến ngày 29/6/2011, UBND TP Bạc Liêu tiếp tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 168m2 đất kênh thủy lợi cho gia đình bà Tâm với số tiền gần 29 triệu.

Với mức giá bồi thường như trên, gia đình bà Tâm không đồng ý vì cho rằng quá thấp so với giá trị thực tế. “Công ty Hoàng Phát được giao đất để kinh doanh bán nền hưởng lợi lớn. Trong khi đất của gia đình tôi tích cóp cả đời lại được bồi thường với giá rẻ mạt. Bà Tâm cho biết đã chủ động gửi phương án thương lượng nhưng công ty im lặng cho đến nay.

“Mặc dù chưa một lần thương lượng, tiếp xúc với gia đình tôi, cũng như chưa chi trả tiền bồi thường nhưng Công ty Hoàng Phát vẫn ngang nhiên cho thi công hạ tầng, san lấp mặt bằng, làm đường trên phần đất của gia đình tôi. Tôi đã phản đối nhiều lần nhưng Công ty Hoàng Phát vẫn bất chấp thực hiện”, bà Tâm bức xúc nói.

Giấy tờ chứng minh Công ty Hoàng Phát đã chuyển nhượng đất của bà Tâm cho người khác

Chủ đầu tư đã phân lô bán nền

Theo lời bà Tâm phản ánh, hơn 7 năm kể từ khi gia đình bà khiếu nại về giá bồi thường, hỗ trợ đối với phần đất bị thu hồi giao Công ty Hoàng Phát làm dự án nhưng không nhận được phản hồi từ bất cứ cơ quan, đơn vị nào. Đến ngày 5/12/2018, UBND Phường 1, TP Bạc Liêu mới mời gia đình bà Tâm lên để triển khai Quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Theo biên bản làm việc được lập cùng ngày thì gia đình bà Tâm không thống nhất với Quyết định số 263 ngày 28/11/2018 của Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu về việc cưỡng chế thu hồi đất của bà. Lý do gia đình bà Tâm không đồng ý là vì số tiền bồi thường, hỗ trợ như trên giờ không đủ mua lại bất cứ một nền nhà ở vị trí nào trong dự án của Công ty Hoàng Phát. Ngoài ra, gia đình bà Tâm còn cho rằng quy trình thu hồi đất chưa rõ ràng, đồng thời cho biết sẽ khởi kiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND TP Bạc Liêu.

“Gia đình chúng tôi đề nghị phải giải quyết yêu cầu, tính toán bồi thường cho đúng thực tế. Quyết định cưỡng chế của chủ tịch TP Bạc Liêu là chưa sát với diễn biến thực tế và có tính chất bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư chứ không bảo vệ quyền lợi của người dân”, bà Tâm đặt vấn đề.

Theo tìm hiểu, hiện trên phần đất bà Tâm đang còn khiếu nại, chủ đầu tư là Công ty Hoàng Phát đã phân lô bán cho nền để thu lợi nhuận hàng tỷ đồng. Trong đó, Công ty Hoàng Phát đã bán cho một người khác ở xã Long Điền (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) nền đất diện tích 125m2 với giá hơn 1,3 tỷ đồng. Để khách quan thông tin, PV đã liên hệ với Công ty Hoàng Phát và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bạc Liêu nhưng nhiều lần bị từ chối tiếp xúc.

Ngọc Long (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.