Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố, tạm giam 4 lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Các bị can Tân Tú Hải, Đặng Quang Tuấn, Phan Việt Anh, Chu Thị Ngọc Ngà. Ảnh: Công an Bắc Ninh

Bốn người bị bắt tạm giam gồm Tân Tú Hải (61 tuổi), nguyên tổng giám đốc; Đặng Quang Tuấn (51 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT; Phan Việt Anh (46 tuổi), nguyên phó tổng giám đốc và Chu Thị Ngọc Ngà (60 tuổi), trưởng ban Kiểm soát Công ty Tây Hồ.

Theo cơ quan chức năng, bốn vị này có liên quan đến các sai phạm trong dự án Khu đô thị mới Quế Võ (Bắc Ninh).

Cụ thể, vụ án được khởi tố trên cơ sở xác minh đơn tố giác tội phạm của một số cổ đông tại Công ty Tây Hồ, hồ sơ của Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an chuyển đến cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh để điều tra làm rõ theo thẩm quyền về việc lãnh đạo Công ty Tây Hồ có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện một dự án khu đô thị mới tại Bắc Ninh.

Phối cảnh Khu đô thị mới Quế Võ I

Dự án này đã được phê duyệt quy hoạch từ khá lâu, nhưng đang vướng nhiều vấn đề.

Khu đô thị mới Quế Võ có quy mô 58,14ha, nằm trong tam giác phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Bắc Ninh. Dự án nằm dọc theo Quốc lộ 18, sát thị trấn Phố Mới, cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng 5km và cách Hà Nội 36km.

Đất của dự án được bố trí xây biệt thự, nhà ở xã hội và nhà ở phân lô. Đi cùng với đó là hệ thống trường học, trụ sở hành chính, trung tâm thương mại, văn hóa, cây xanh...

Công ty Tây Hồ đã được tỉnh Bắc Ninh giao đất triển khai dự án từ năm 2003 nhưng doanh nghiệp này chậm triển khai, để hoang hóa đất gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Sau nhiều lần vào cuộc của UBND tỉnh Bắc Ninh và Thanh tra Chính phủ, Công ty Tây Hồ mới có động thái triển khai.

Đến năm 2015, Công ty Tây Hồ có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và một số đơn vị liên quan xin chuyển nhượng một phần dự án và được UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý và cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt khoảng 18ha đất và đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án chỉ có 118 lô đất với tổng diện tích gần 3ha, trong đó có 75 lô đủ điều kiện chuyển nhượng.

Năm 2018, một số cổ đông đã gửi đơn tố cáo Công ty Tây Hồ chuyển nhượng 43 lô đất thuộc dự án Khu đô thị mới Quế Võ khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh.

Công ty Tây Hồ báo cáo với Công an tỉnh Bắc Ninh (PC03) rằng đã ký hợp đồng chuyển nhượng khoảng 30 lô đất trong tổng số 43 lô đất chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, “nhưng chưa thu tiền của khách hàng và chưa hạch toán kế toán”. Tuy nhiên, tài liệu chứng minh Công ty Tây Hồ đã chuyển nhượng và đã thu tiền đối với 43 lô đất này.

Ngoài ra, quá trình bán đất nền tại dự án, Công ty Tây Hồ bị tố cáo thiếu minh bạch, trốn thuế, thu lợi bất chính gây thiệt hại cho cổ đông và thất thoát ngân sách Nhà nước.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Công ty Tây Hồ được thành lập vào tháng 11/1984, là doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Bộ Xây dựng), có trụ sở tại số 2, ngõ 9 đường Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Công ty hiện có hơn 50% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội nắm giữ.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.