Khu tái định cư sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Dự án).
Cụ thể, Quyết định số 401/QĐ-TTg điều chỉnh phạm vi thực hiện của Dự án (quy định tại điểm c khoản 7 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg): Thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai:
- Đất xây dựng Cảng hàng không: 5.000 ha.
- Đất xây dựng Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn: 284,7 ha.
- Đất xây dựng một phần Phân khu III Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn: 81,86 ha.
- Đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không: 32,65 ha.
Giảm mức đầu tư Dự án
Quyết định số 401/QĐ-TTg cũng điều chỉnh tổng mức đầu tư (quy định tại khoản 8 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg) từ 22.856 tỉ đồng xuống còn hơn 19.207 tỉ đồng, trong đó:
- Xây dựng hạ tầng các khu tái định cư: 2.324,865 tỉ đồng.
- Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không: 553,739 tỉ đồng.
- Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: 15.995,900 tỉ đồng.
- Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân: 306 tỉ đồng.
- Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án 27 tỉ đồng.
Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án
Quyết định số 401/QĐ-TTg cũng điều chỉnh thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án (quy định tại khoản 10 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg): Từ năm 2017 đến hết năm 2024.
Đồng thời, điều chỉnh các dự án thành phần có cấu phần xây dựng (quy định tại khoản 11 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg), gồm: (1) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn; (2) Các công trình xã hội Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn; (3) Tái lập Hạ tầng kỹ thuật - Hạ tầng xã hội ngoài ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các nội dung khác không thay đổi thực hiện theo Quyết định số 1487/QĐ-TTg.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng Quốc gia, công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực. Theo kế hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2026. Hiện nay các hạng mục chính của sân bay như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, hai đường dẫn vào sân bay…. Đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng. |
-
Cận cảnh khu tái định cư sân bay lớn nhất cả nước
Sau 4 năm xây dựng, khu tái định cư sân bay quốc tế Long Thành nay đã thành hình với nhà cửa khang trang, đường xá rộng rãi. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn canh cánh nỗi lo khi nhiều tiện ích cơ bản phục vụ an sinh đang chậm tiến độ. Nỗi lo lớn hơn là bài toán kiếm kế sinh nhai lâu dài.







-
Khai thác hiệu quả quỹ đất công nghiệp
Tỉnh Đồng Nai đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm công nghiệp năng động hàng đầu cả nước nhờ có quỹ đất công nghiệp dự trữ lớn cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại....
-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...