Bức xúc về việc chủ đầu tư Dự án hồ chứa nước Đồng Dọng tại 2 xã Vạn Yên và Bình Dân (huyện Vân Đồn) kéo dài tiến độ, chậm bồi thường GPMB như đã cam kết, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng quy hoạch, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng.

Dự án hồ chứa nước Đồng Dọng có tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, công suất dự kiến 36.000m3/ngày đêm, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ cuối năm 2015 và giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 làm chủ đầu tư, với tiến độ hoàn thành năm 2017. Dự án có ảnh hưởng đến 110 hộ dân và 1 tổ chức.

Thực hiện thông báo thu hồi đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn đã triển khai công tác bồi thường GPMB đối với 63 hộ thuộc phạm vi dự án (bao gồm 18 hộ do Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 chi trả, 45 hộ do UBND tỉnh bố trí vốn chi trả. Tổng kinh phí đã bồi thường, hỗ trợ cho các hộ là trên 122 tỷ đồng. Diện tích đã bồi thường GPMB là 251/688ha, diện tích còn lại chưa bồi thường GPMB là 437ha, số tổ chức và hộ gia đình còn lại là 47 hộ và 1 tổ chức.

Cán bộ địa chính xã Bình Dân xác minh nguồn gốc đất đối với các hộ bị ảnh hưởng dự án tháng 3/2020.

Chị Đào Thị Hương Giang (thôn Đồng Dọng, xã Bình Dân) cho biết: Gia đình tôi có 6,7ha chủ yếu là đất nông nghiệp và lâm nghiệp đều nằm trong diện GPMB của dự án, chúng tôi ủng hộ chủ trương của Nhà nước và sẵn sàng chấp hành di chuyển để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau kiểm đếm không thấy đơn vị đến bồi thường, khiến người dân phải chờ đợi trong mệt mỏi. Bởi cây cối, hoa màu không được trồng thêm. Việc vay vốn để đầu tư sản xuất lại càng không thể... khiến bà con ở vùng dự án gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong địa phương có hướng giải quyết, nếu dự án không thu hồi thì có văn bản thông báo để tổ chức và hộ gia đình được biết, tiếp tục sản xuất canh tác.

Dự án hồ chứa nước Đồng Dọng có khối lượng chứa nước lớn, quan trọng, cung cấp nước cho KKT Vân Đồn. Trong quá trình thi công, mặc dù được UBND tỉnh, các sở, ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chấp thuận giãn tiến độ một lần, nhưng dự án vẫn rất chậm tiến độ. Chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết với tỉnh tại các buổi làm việc và đến nay không có khả năng hoàn thành dự án theo đúng tiến độ. Hiện trạng triển khai dự án đã gây ra nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Điều đáng nói là trong quá trình thực hiện dự án, Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 gặp khó khăn trong việc vay và huy động vốn, không bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác đền bù, GPMB, tiếp tục đầu tư dự án. Phía Công ty đã đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh giúp lựa chọn nhà đầu tư tối ưu cùng hợp tác đầu tư thực hiện nốt phần việc tiếp theo của dự án.

Do dự án chậm tiến độ nên nhiều đoạn kênh dân nước bị bồi lấp cỏ mọc, người dân không thể cấy hái được.

Do dự án chậm tiến độ nên nhiều đoạn kênh dân nước bị bồi lấp cỏ mọc, người dân không thể cấy hái được.

Trước tình hình đó, trên cơ sở báo cáo đề xuất của các sở, ngành về kết quả làm việc với chủ đầu tư và Công ty CP Mặt trời Vân Đồn, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương để hai bên chuyển giao, tiếp nhận dự án nhằm rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục để dự án sớm tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, trong thời gian thỏa thuận chuyển giao dự án đã xảy ra việc tranh chấp, khiếu kiện của các cổ đông, nên việc chuyển giao dự án giữa hai công ty bị trì hoãn.

Để giải quyết kiến nghị trên của các hộ dân, ngày 18/6/2020 UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản đề nghị bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ còn lại thuộc phạm vi dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng. Tiếp đến, ngày 7/7/2020 Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản về việc rà soát các hộ dân cần GPMB thuộc phạm vi dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng. Thực hiện nội dung yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn đang phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát số hộ dân, hiện trạng quản lý sử dụng đất và dự toán kinh phí, tính cấp thiết để tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí GPMB đối với số hộ còn lại thuộc dự án.

Nhiều phần diện tích đã bàn giao mặt bằng nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án.

Nhiều phần diện tích đã bàn giao mặt bằng nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án.

Được biết, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thu hồi quyết định chủ trương đầu tư; đồng thời, thực hiện quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mới, đảm bảo năng lực theo quy định. Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tỉnh sớm có phương án giảiquyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

  • Đầm Hà (Quảng Ninh): An cư dân trước, thu hồi đất sau

    Đầm Hà (Quảng Ninh): An cư dân trước, thu hồi đất sau

    Huyện Đầm Hà, Quảng Ninh có cách làm hay “An cư dân trước, thu hồi đất sau” nhằm hưởng ứng chiến dịch cao điểm “30 ngày đêm” giải phóng mặt bằng công trình xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (sau điều chỉnh) do UBND tỉnh phát động.

Thu Trang (Quảng Ninh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.